Trước tiên cùng dạo qua về ý tưởng.

369 49 3
                                    

Nói về ý tưởng, có lẽ ai cũng biết đến nó. Nếu không có ý tưởng thì sẽ chẳng có tác phẩm hay câu chuyện nào được tạo ra cả, đúng không nào? Ý tưởng có các vấn đề của riêng nó, bao gồm: Các ngưỡng của sự sáng tạo, ý tưởng và các vấn đề bao quanh nó, hình thành sườn tác phẩm từ ý tưởng ban đầu, tra cứu tư liệu để hoàn thành sườn tác phẩm chi tiết hơn.

Chúng ta bắt đầu với vấn đề đầu tiên: Các ngưỡng của sự sáng tạo.

Đây là vấn đề mà các bạn - Những người sáng tạo, đặc biệt là những nhà sáng tạo Việt Nam, những nhà sáng tạo trẻ, ít lưu tâm đến nhất. Thông thường, khi có một ý tưởng, các bạn sẽ ngay lập tức hăm hở triển khai nó ra ngay, triển khai bằng tất cả những gì bạn có, lao vào nó, ôm lấy nó, giằng co với nó, cho đến khi nào sự hứng khởi của các bạn lụi tàn dần và các bạn không còn mặn mà gì với nó nữa thì thôi.

Hãy hình dung điều đó như sau: Có một anh chàng chán đời, đang lang thang trên phố thì nhìn thấy một bức graphic trên tường của khu chung cư. Trên bức graphic đó là cảnh một bãi biển tươi xanh với hàng dừa rì rào trong nắng và những đụn cát gợi cảm mềm mại. Anh ta nhìn bức tranh đó, xoa cằm và nhếch môi. Thế là anh ta quyết định sẽ đi đến bãi biển đó ngay và luôn! Anh ta không chờ được, anh ta sung sướng muốn được lao xuống làn nước xanh ngời đầy những con sóng nhấp nhô ấy, ngay tắp lự.

Vâng, đó là cách các bạn bắt được ý tưởng và vồ vập lao vào nó như con thiêu thân.

Tuy nhiên, thực tế không đơn giản như vậy, để đi đến bãi biển đó, anh chàng chán đời cần phải có một vài bước chuẩn bị: Đầu tiên là tiền, ờn, điều này ai cũng hiểu mà đúng hơm? Không có tiền thì đi bộ đến bãi biển à? Hoặc đến rồi thì đứng ngoài hàng rào nhìn người ta tắm biển chứ tiền đâu mà mua vé? Hai là phương tiện, anh ta sẽ đến đó bằng gì? Xe riêng, phương tiện công cộng hay cuốc bộ? Và giả như anh ta đã xác định được phương tiện, anh ta cần phải tìm hiểu về địa điểm đó, nắm được đường đi tới đó, văn hóa địa phương, những nhà nghỉ, khách sạn uy tín quanh đó, thậm chí để đảm bảo an ninh và y tế cho bản thân, anh ta còn phải tìm hiểu sâu hơn về khu vực anh ta sắp đến để biết xem nơi đó có an toàn không? Có nhiều du côn du đảng không? Bệnh viện và các chốt an ninh gần nhất ở đâu... Vân vân và mây mây... Thế nên để đến được bãi biển ấy, anh ta cần phải về nhà, ngồi xuống, suy nghĩ và vạch ra các kế hoạch đã. Anh ta sẽ mất hai thậm chí là nhiều ngày hơn cho việc lên kế hoạch đó nếu anh ta không có tiền hoặc thời gian rỗi.

Những nhà sáng tạo cũng vậy, khi bắt được ý tưởng, họ cũng không thể vồ vập viết ý tưởng ra ngay mà phải suy tính xem làm cách nào để thể hiện ý tưởng đó ra một cách trọn vẹn nhất. Một thực tế không thể phủ nhận được là, ý tưởng nảy ra trong đầu bạn thường cao hơn khả năng của bạn. Thật đó. Nếu các bạn đọc teenfic, các bạn sẽ nhận ra rất rõ điều này, ý tưởng của các bạn ấy về một kiểu nam nữ chính có IQ cao hơn ba chữ số thường cao hơn khả năng hành văn của các bạn ấy nhiều. Chính vì vậy các bạn ấy đã viết ra những câu chuyện rất buồn cười, sặc mùi ảo tưởng và để người khác châm chọc. Thật ra nếu các bạn có khả năng, xây dựng được những tình huống khiến người đọc bị thuyết phục rằng nhân vật của bạn thật sự có IQ cao hơn ba chữ số thì vẫn ok thôi. Nếu bạn đủ sức thể hiện ý tưởng đó ra ngoài thì dù ý tưởng của bạn có điên rồ như thế nào người ta cũng sẽ chấp nhận. Đáng tiếc, ý tưởng thường cao hơn khả năng. Giống như người ta vẫn thường nói, suy nghĩ và thực tế rất khác biệt nhau.

Bí quyết viết truyện có lượt view caoNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ