2. Vnkings.
Ưu điểm:
Trước khi đi vào phần ưu điểm, mị xin giới thiệu Vnkings để các bạn chưa biết có chút thông tin nhé. Vnkings là một trong những trang web tiên phong cho hoạt động viết truyện kiếm tiền tại Việt Nam, trước khi mangatoon, noveltoon, dreame, enovel nở rộ thì Vnkings đã tồn tại như thành đồng vách sắt ở đó rồi. Vnkings tập trung một đội ngũ tài năng và có tâm huyết với nghề, giống như Gác sách, đây là nơi rất lý tưởng cho các tác giả viết truyện thuần Việt ươm mầm phát triển.
Trong lúc Gác còn đang loay hoay chẳng biết chuyển sang cơ chế trả tiền cho tác giả ra sao thì Vnkings đã có cho mình những đường hướng rõ rệt để phát triển một website giúp các bạn tác giả có thể kiếm tiền từ tác phẩm của mình. Hệ thống phân cấp của Vnkings thú vị, hấp dẫn, cảm giác như bạn đang tham gia một game với nhiều quá trình thăng cấp khác nhau hơn là tham gia một web hay một forum viết truyện đơn điệu.
Về giao diện, cá nhân mình đánh giá giao diện của Vnkings đẹp và thân thiện với người dùng hơn Gác. Giao diện đẹp, sang trọng nhưng không rối mắt. Mình thật sự rất thích khi thấy những dòng viết của mình được hiển thị trên web, bên trong một chiếc khung lồng dây leo xanh... Đội ngũ quản lý của Vnkings thật sự rất quan tâm đến vấn đề trình bày, mình rất rất thích giao diện đó luôn, giống như đang viết trên một quyển nhật ký vậy, không phải là những con chữ basic trên màn hình điện tử khô khan.
Điều khiến mình nhớ đến Vnkings nhất là việc tiền phát triển web hoàn toàn là tiền túi của những anh chị admin. Mình cũng có tìm hiểu một chút về web, mình biết để làm nên một trang web đẹp như thế và để duy trì nó thì số vốn bỏ ra là không hề nhỏ. Dẫu vậy, mấy anh chị admin tâm huyết vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra để xây dựng Vnkings như ngày hôm nay cho chúng ta sử dụng, đó thực sự là một tình yêu rất lớn, hãy thử đặt mình vào vị trí của họ, nếu bạn là họ chưa chắc bạn đã làm được thế... Đó là lý do mà mình rấ tôn trọng Vnkings. Mình nhớ hồi đó Vnkings có bán mấy vật phẩm để đổi tên đổi màu cho acc á :D mị thường nạp tiền vào để mua mấy vật phẩm đó. Đối với mị thì mấy thứ ấy không hấp dẫn nhiều, có cũng được, không có cũng chẳng sao, tuy nhiên mị nghĩ mình đã sử dụng Vnkings rồi thì mình nên đóng góp chút gì đó cho web, ủng hộ được gì thì ủng hộ... He he, cũng vui phết.
Về tương tác, viết truyện Việt trên Vnkings được tương tác nhiều chẳng khác gì Gác luôn. Bên Gác độc giả thường chỉ đọc mà không comment còn bên Vnkings thì độc giả chịu comment lắm. Mấy bạn tác giả bên đó vui vẻ thân thiện, rất siêng sang nhà tác mới ủng hộ, cảm giác ấm cúng lắm.
Tuy nhiên, nói gì thì nói không có ai hoàn hảo cả, có ưu thì phải có khuyết, Vnkings cũng không ngoại lệ. Vnkings cũng có những khuyết điểm nhất định khiến cho mình dù yêu cách mấy cũng không thể gắn bó lâu dài được. Càng viết trên Vnkings, mình càng nhận ra dường như mình đã chọn sai bến đỗ, thế rồi vào ngày định mệnh đó, mình quyết định sẽ không tham gia Vnkings nữa...
Khuyết điểm:
Vấn đề mà mình gặp phải liên quan đến hệ thống kiểm duyệt của Vnkings. Như bao web viết truyện chất lượng có đầu tư khác, Vnkings xây dựng cho mình đội ngũ kiểm duyệt viên và cho phép những bạn này duyệt nội dung truyện do tác giả gửi lên. Nếu các bạn duyệt nội dung cho chương ấy/truyện ấy được đăng thì nó sẽ được đăng còn giả như chương ấy/truyện ấy không được duyệt thì xem như truyện bị drop nhé, tác giả cũng không ý kiến được. Quyền lực này vô hình trung khiến mấy bạn kiểm duyệt viên có quyền sinh sát đối với tác giả. Nếu kiểm duyệt viên công tư phân minh thì không sao, cơ mà giả như kiểm duyệt viên không công tư phân mình thì thế nào? Giả như các bạn để cảm xúc cá nhân lấn át vào công việc thì sao? Lúc đó sẽ xảy ra vấn đề 'thuận ta thì sống nghịch ta thì chết', chỉ cần tác giả nào không vừa mắt kiểm duyệt viên thì xem như đứa con của tác giả đó không có đất sống ở Vnkings nhé :')
BẠN ĐANG ĐỌC
Bí quyết viết truyện có lượt view cao
Non-FictionCó phải các bạn luôn tự hỏi điều này khi mới bước chân vào wattpad không?