-Giới thiệu nhân vật là gì?
Không biết mị có cần giải thích không? Nhưng mà thôi, cứ giải thích vậy... Giới thiệu nhân vật là đưa ra hình ảnh, thông tin hồ sơ của nhân vật trước khi vào truyện.
Bạn sẽ thấy list giới thiệu nhân vật này đặc biệt phổ biến ở thể loại teenfic và fanfic mười hai chòm sao.
Theo sự phát triển, các list giới thiệu nhân vật cũng có đủ loại từ sơ sài đến chi tiết. Ban sơ thì chỉ là những dòng giới thiệu về tên, tuổi tác, ngoại hình, kĩ năng, sở thích của nhân vật thôi. Chi tiết thì có kèm thêm ảnh cực kì lung linh nữa. Cá biệt còn có loại giới thiệu nhân vật bằng thơ, hay bằng câu nào đấy khiến người ta tò mò (có thể là châm ngôn của nhân vật hoặc thứ khác...)
Giới thiệu này thường đặt ở đầu truyện, hoặc đặt ở trước chương mà nhân vật đó chuẩn bị xuất hiện.
-Giới thiệu nhân vật có thật sự tốt?
Tại sao phải giới thiệu nhân vật? Có hai lí do chính để làm việc này.
1.Giúp người đọc chuẩn bị tâm thế trước khi vào truyện (Kiểu giống như giới thiệu chủ nhà ấy mà).
2.Tạo ấn tượng cho người đọc (thông tin về nhân vật càng bá đạo, hình ảnh của nhân vật càng đẹp sẽ càng kích thích sự tò mò nơi độc giả - nhiều au đã nghĩ như thế...)
Nhưng... có thật sự là vậy?
Thực chất, việc giới thiệu nhân vật hay không chẳng ảnh hưởng gì đến tâm thế cũng như ấn tượng của độc giả cả. Bằng chứng là có nhiều truyện chẳng cần giới thiệu gì người ta cũng thích đấy thôi? Ngược lại có nhiều truyện giới thiệu nhiều quá, người ta lại chẳng buồn hứng thú nữa.
Bạn nên nhớ rằng, cái gì người ta càng biết rõ về nó bao nhiêu, người ta càng không lưu luyến nó bấy nhiêu. Đó là quy luận tâm lí đã được giải thích cặn kẽ.
Hơn nữa, viết lách chính là sự tưởng tượng. Sự tưởng tượng này không phải một chiều mà là hai chiều. Nghĩa là không chỉ author tưởng tượng ra nhân vật, mà khi đọc, reader cũng phải tưởng tượng. Việc bạn giới thiệu quá nhiều về nhân vật đó, kèm theo cả hình ảnh, làm mất đi thú vui của sự tưởng tượng ấy.
Kiểu giống như định khuôn sẵn... Điều cơ bản của viết là phải tạo không gian để người đọc tự do sáng tạo thế giới của họ. Người đọc rất thông minh. Đôi khi bạn chỉ cần gợi, họ sẽ tự vẽ ra chi tiết thôi. Đó mới là niềm vui khi đọc, còn nếu tác giả đã lên màu sẵn, vẽ quá chi tiết rồi, thì chẳng cần đọc nữa, xem phim cho rồi.
Mị đã nói qua điều này với những bạn mà mị review. Nhưng mị vẫn sẽ nói lại ở đây. Bí quyết để lôi cuốn độc giả chính là biến họ thành một kẻ xuyên không. Tự dưng bắt họ bỏ vào thế giới truyện của bạn. Buộc họ phải tìm hiểu, phải suy nghĩ. Không hề có một sự báo trước nào, đưa họ đi qua hết trở ngại này đến trở ngại khác, để họ biết được cảm giác hồi hộp gây cấn... Có như vậy, họ mới nhớ đến tác phẩm của bạn.
-Điều quan trọng nhất của nhân vật.
Giờ thì nói đến ấn tượng của người đọc đối với nhân vật nha. Thật ra sự ấn tượng của người đọc không phụ thuộc vào việc bạn giới thiệu nhân vật đó thế nào. Mà, phụ thuộc vào việc bạn thể hiện nhân vật ấy ra sao.
Đôi khi bạn giới thiệu HAY, nhưng chưa chắc thể hiện ĐƯỢC.
Vậy nên đừng tham việc giới thiệu quá. Điều quan trọng đối với nhân vật chính là khiến nhân vật đó sống. Mà để làm được điều đó, bạn phải thể hiện cho bằng được cái thần của nhân vật. Khiến người đọc cảm nhận được nhân vật ấy một cách rõ rệt nhất và yêu nhân vật đó. Ấy mới là thành công.
Nhưng, để làm nhân vật sống không dễ đâu :)))
Điều ấy còn phụ thuộc vào năng lực của author nữa. Vậy mới nói viết không đơn thuần là viết. Viết phải có hồn, có thần. Viết để người ta cảm nhận được cái mình đang viết và say mê nó. Viết rất khó.
Nếu bạn thậm chí còn không coi trọng việc viết, chỉ xem nó như một thú vui tạm bợ thì mị khuyên bạn nên dừng lại.
BẠN ĐANG ĐỌC
Bí quyết viết truyện có lượt view cao
Non-FictionCó phải các bạn luôn tự hỏi điều này khi mới bước chân vào wattpad không?