Rùi trên kia là tất tần tật về vấn đề ý tưởng, giờ mị sẽ nói sang vấn đề trụ cột thứ hai, vấn đề 'Hình thành tác phẩm'.
Trong vấn đề này, có bốn điểm trọng tâm như sau: Đầu tiên là sườn tác phẩm, sau đó là viết cho hết, sau đó là biên tập lại, sau đó là nhờ người xem thẩm định.
Vấn đề đầu tiên: Sườn tác phẩm.
Ở vấn đề ý tưởng, các bạn biết rằng sau khi đã có ý tưởng thì các bạn phải lên sườn cho ý tưởng đó rồi tìm tư liệu để viết đúng không? Tuy nhiên sườn ý tưởng và sườn tác phẩm không giống nhau. Sườn tác phẩm là sườn chi tiết hơn cả sườn ý tưởng nữa.
Ví dụ về sườn ý tưởng nè: Giả sử bạn có ý tưởng là viết một câu chuyện liên quan đến trường học cảnh sát đi, chúng ta sẽ có sườn như thế này:
Câu chuyện về trường học cảnh sát: Tư tưởng hạt nhân là kể về cuộc sống gian khổ, tình yêu, khát vọng tuổi trẻ, nghị lực vươn lên của những chiến sĩ công an tương lai.
- Cần có những nhân vật nào, nhân vật chính là ai? Hoàn cảnh xuất thân? Tính cách? Những mối quan hệ, châm ngôn sống...
- Cần những bối cảnh nào? Trường học cảnh sát, hiển nhiên rồi. Một vài cánh rừng nào đó, một vài quân khu thậm chí là địa điểm luyện tập ở nước ngoài,...
- Thời gian, không gian của tác phẩm: Câu chuyện diễn ra trong thời gian nào? Bối cảnh nào? Ví dụ là Việt Nam thế kỉ 21, tình hình ngoại giao khi ấy của nước ta ra sao? Nước ta có hợp tác quân sự với các nước khác hay không? Những lần tập trận chung với các nước trong khu vực, sự hoành tráng của quân đoàn, lịch sử chiến trận Việt Nam...
- Những khó khăn mà các nhân vật phải trải qua là gì? Những bài học mà nhân vật rút ra từ những khó khăn đó.
- Cái kết đầu tiên cho câu chuyện (Gọi là cái kết đầu tiên vì trong quá trình viết bạn hẳn sẽ có ý định thay đổi cái kết -,- mị bị vụ này ba, bốn lần rồi đấy. Hazzz.) Túm lại là bạn cần phải thấy cái kết đã, thấy cái kết rồi thì bạn mới có động lực viết tiếp. Nếu bạn viết một câu chuyện mà mãi mênh mang chẳng biết đến lúc nào nó có kết rồi cứ kéo dài kéo dài tình tiết này đến tình tiết khác thì không hay đâu. Truyện chữ không giống như một bộ phim truyền hình Ấn Độ dài tập, nếu truyện quá dài thì người ta sẽ ngán, chán và không đọc nữa.
- Phạm vi kiến thức mà bạn cần huy động cho bộ truyện là gì? Kiến thức về quân sự, vũ khí, kiến thức về lịch sử, địa lí, khoa học, y tế, kiến thức về ngoại giao và luật pháp quốc tế... Bạn phải đọc và thu thập những kiến thức thiết yếu cho tác phẩm của mình.
...
Còn nhiều phần nữa, tùy theo sự cẩn thận của mỗi tác giả nhưng nhìn chung thì sườn ý tưởng nó cơ bản như vậy.
Về sườn tác phẩm, nó là thế này:
Diễn biến bộ truyện: Nắng ở quân khu. (Giả như bạn đặt tên cho tác phẩm là thế)
- A đến quân khu và gặp B, hai người trở thành bạn.
- A và B cùng yêu C. D - Cũng là một người đã để ý C từ lâu nên liên tục tìm cách ngăn cản A, B tiếp cận C.
- A và B đã tìm D khiêu chiến và ba người cùng tranh đấu với nhau để xem ai sẽ có được tình cảm của C. Cuộc tranh đấu của họ diễn ra song song với những khóa học trong quân khu, từ đây rất nhiều rắc rối đã xảy ra và ba anh chàng A, B, D phải đối mặt để chiến thắng nhau và lấy điểm trong mắt người họ yêu là C.
+ Rắc rối thứ nhất
+ Rắc rối thứ hai
+ Rắc rối thứ 3
+ Rắc rối n...
- Sau khi trải qua nhiều rắc rối thì tình bạn của bốn người càng thêm thắt chặt, họ trưởng thành nhiều hơn và dần dần tìm thấy lý tưởng cho cuộc đời mình.
- Đoạn kết.
Đấy, đây là sườn tác phẩm đơn giản nhé, hiển nhiên nếu bạn đã viết nghiêm túc thì sườn sẽ không sơ sài như thế, bạn sẽ phải ghép tình tiết vào, móc nối chúng với nhau để mọi chuyện trở nên logic và lý thú, song song đó còn phải gắn kiến thức mà bạn đã thu thập vào để tác phẩm của bạn 'chất' hơn.
Một số lưu ý khi lập sườn tác phẩm:
1. Chú ý đối với những tình tiết 18+: Sẽ không vấn đề gì đâu nếu bạn viết truyện đăng mạng hay viết cho vui. Tuy nhiên, mình cá rằng nếu bạn đã đặt tâm huyết vào tác phẩm và lập cả một cái sườn chi tiết như ví dụ của mình rồi còn tìm cả tư liệu cho nó nữa thì hẳn, bạn sẽ không chỉ muốn tác phẩm của mình được đăng trên mạng, đúng không nào? Bạn chắc chắn sẽ muốn nó được in thành sách. Vì bạn đã muốn nó được in thành sách cho nên bạn cần chú ý đến vấn đề kiểm duyệt cũng như thuần phong mĩ tục một chút, đừng học đòi mấy tác giả Trung Quốc mà viết sex bất chấp, nếu không bạn sẽ gặp rắc rối với biên tập viên đấy.
Nếu bắt buộc có tình tiết 18+ thì hãy viết thanh thủy văn. Nếu có tình tiết bạo lực, hãy tiết chế những chi tiết máu me một chút. Tiết chế sử dụng ngôn từ thô tục. Bạn đừng nghĩ bạn viết cho thỏa mình là được rồi. Khi tác phẩm của bạn đã ra đời và đến tay người đọc thì bạn không có quyền định đoạt cuộc đời nó nữa. Dù người viết là bạn nhưng người tiếp nhận chủ yếu là người khác, sau này cha mẹ bạn sẽ đọc, em bạn sẽ đọc, con bạn sẽ đọc, cháu, chắt của bạn biết đâu sẽ đọc, bạn có muốn chúng đọc một quyển sách đầy sex và máu me chết chóc không? Chúng sẽ bị ám ảnh tâm lý đấy. Thế nên hãy suy nghĩ kĩ khi đưa ra tình tiết liên quan đến tình dục hoặc bạo lực. Truyện hay không phải vì nó có nhiều yếu tố gây sốc hay nhiều yếu tố gợi dục. Truyện hay còn do văn phong của tác giả, do nhân vật, do cách xếp đặt tình tiết lôi cuốn bất ngờ nữa.
2. Chú ý đến cách hành văn: Hãy viết nghiêm túc ngay từ những dòng đầu tiên bởi vì càng viết nghiêm túc thì bạn càng đỡ khoản biên tập sau này. Mị sẽ nói rõ hơn ở phần biên tập lại tác phẩm nhé. Hãy nhớ, đừng viết vội viết vàng, hãy viết thật bình tĩnh, thật cân nhắc.
Tạm thời lưu ý chỉ có vậythôi, nếu sau này mị phát hiện ra vấn đề nào nữa thì sẽ cảnh báo sau.
BẠN ĐANG ĐỌC
Bí quyết viết truyện có lượt view cao
Non-FictionCó phải các bạn luôn tự hỏi điều này khi mới bước chân vào wattpad không?