Những lưu ý cơ bản đối với việc xây dựng nhân vật.

896 112 37
                                    

Đa số những tác giả trẻ, vừa chập chững viết lách không nắm được những điều cơ bản này. Bởi họ không có kinh nghiệm trong sáng tác cũng như kinh nghiệm thực tế cuộc sống. Thế nên họ mắc rất nhiều lỗi logic.

1.Sự khác biệt giữa nhân vật nam và nhân vật nữ.

Trước khi đi vào sáng tạo nhân vật, bạn nên tìm hiểu và nắm rõ những đặc điểm khác biệt giữa con trai và con gái. Tránh trường hợp xây dựng nhân vật xong, giới tính là nam nhưng tính cách y hệt bánh bèo. Tất nhiên, nếu đó là chủ đích của bạn thì không vấn đề.

2.Ghi nhớ những tính cách đặc trưng của nhân vật như một quy tắc bất di bất dịch.

Viết là một việc rất cần sự tuân thủ quy tắc. Điều đó biểu hiện rõ nét trong việc xây dựng nhân vật.

Bạn không thể xây dựng một nhân vật với cái mác lạnh lùng, đầy thương tổn rồi sau đó cho anh ta nói nhiều, nói như té tát vào mặt một cô gái mới gặp lần đầu được.

Một người lạnh lùng có cách xử lí riêng của một người lạnh lùng.

Nhân vật cũng vậy. Tùy theo tính cách riêng, họ sẽ có những cách giải quyết vấn đề khác nhau.

Ví dụ nhé.

Cùng một sự việc là được mời ăn bánh. Nhưng những nhân vật khác nhau sẽ giải quyết khác nhau.

Đối với người không thích đồ ngọt, anh ta sẽ từ chối thẳng thừng dù món đó ngon cỡ nào.

Đối với một người tham ăn, anh ta sẽ hớn hở ăn hết dù đó là đồ ngọt hay đồ mặn.

Đối với một người cuồng đồ ngọt, anh ta sẽ hớn hở ăn ngay và đánh giá xem món đồ ngọt mình đang ăn so với những món từng ăn trước đó ngon hơn hay dở hơn. Bởi anh ta là một người sành ăn đồ ngọt mà.

Đối với một người thích ăn món mặn, anh ta có thể ăn một chút, có thể từ chối. Tùy theo tâm trạng cũng như độ thân thiết của anh ta với người mời.

Con trai thường không thích đồ ngọt. Và khi ăn họ sẽ ăn một cách lịch lãm, điềm đạm.

Con gái thường sẽ vừa ăn vừa xuýt xoa, gương mặt đầy thỏa mãn. Bởi đồ ngọt là món ưa thích với nhiều cô gái.

Đấy... Bạn có thể quan sát và phân tích hành động của nhân vật bằng cách nắm giữ quy tắc tính cách của họ.

Đây là cách bạn khiến nhân vật trở nên sống động, có linh hồn.

3.Đặt mình vào trường hợp của nhân vật để suy nghĩ.

Để khiến nhân vật có linh hồn, bạn buộc phải hóa thân thành nhân vật.

Nên nhớ, là bạn HÓA THÂN thành nhân vật.

Nghĩa là sao? Nghĩa là bạn sẽ tưởng tượng mình trở thành nhân vật, với tính cách của nhân vật (không phải tính cách của bạn nhé) hoàn cảnh của nhân vật, tình cảm của nhân vật, nỗi đau của nhân vật.

Giống như một diễn viên vậy.

Để làm được điều này, bạn phải thật hiểu nhân vật. Và để hiểu nhân vật đến thế, bạn phải cực kì, cực kì tâm huyết với tác phẩm.

Không dễ đâu.

Tuy nhiên, nếu bạn làm được, chắc chắn nhân vật của bạn sẽ rất thành công. Chắn chắn nhân vật sẽ rất có linh hồn và sống động. Chắn chắn nhân vật ấy sẽ trở nên rất riêng biệt.

Nói chung, hãy đọc những dòng này như một chỉ dẫn tham khảo. Bạn còn nhiều thời gian mà, cứ luyện tập nhiều hơn.

........

P/s: Nếu bạn có thắc mắc gì về viết lách thì cứ cmt bên dưới, mị sẽ viết bài giải đáp thắc mắc cho bạn ^^ Chúng ta hãy cùng bàn luận nhiều hơn và trao đổi kinh nghiệm nhé.

Bí quyết viết truyện có lượt view caoNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ