Nản thì làm gì?

1.1K 143 10
                                    

Viết một bài văn được nhiều người thích không phải là điều hay.

Có thể kiên trì đi mãi với văn, dù chẳng ai thích bài viết của mình cả, mới là cực phẩm.

Bạn biết không? Ngoài kia có rất nhiều người tài giỏi. Thậm chí bạn cũng là một người tài giỏi. 

Thế nhưng chương truyện của bạn chẳng ai xem. Truyện của bạn thì mạng nhện giăng đầy. Trong khi nhiều người bạn cho rằng viết không hay như bạn, lại có được sự chào đón của reader.

Thật sự thì, những người nổi tiếng mà chúng ta thấy hiện giờ phần lớn là nhờ may mắn.

Nói như vậy không có nghĩa là mị phủ nhận tài năng của họ. Họ cũng rất giỏi, và tốt hơn chúng ta, họ có được vận may.

Nói theo người xưa là 'thời vận'.

Thời đến thì lên như diều gặp gió. Thời chưa đến thì chỉ còn cách ngồi bên xó, ngóng đợi mây lên. Lộ trình của một người nghệ sĩ có thể so sánh với ngọn núi kia, từ dốc bên này lên đến đỉnh, rồi lại từ đỉnh đó, tuột xuống dốc từ từ.

Kì thực, thành công của mỗi người liên quan đến yếu tố thời vận và may mắn rất nhiều.

Tất nhiên, cũng có những người tài năng đến nỗi, sự thành công của họ không còn tùy thuộc vào thời vận nữa.

Người ta biết đến tác phẩm của họ là nhờ vào thời vận, nhưng người ta nhớ tác phẩm của họ suốt đời lại bởi tài năng.

Dù nói cách theo cách nào thì, để thành công trong viết lách cần nhất là sự kiên nhẫn, kiên trì, cần mẫn.

Kiên nhẫn để đợi chờ thời tới, đợi chờ nụ hoa mà mình ươm mầm nở rộ.

Kiên trì là để bản thân không từ bỏ, kiên nhẫn đến cùng. Dù chẳng ai đọc tác phẩm của mình, dù chẳng ai ngó ngàng đến mình, nhưng chỉ cần khi viết mình cảm thấy vui thì cứ việc tiếp tục. Viết cho một mình mình đọc cũng được.

Cần mẫn là để bản thân không ngừng tiến lên phía trước. Bị chê, bị xua đuổi, cảm giác tự ti khi nhận ra mình quá yếu kém dù là cảm xúc không dễ chịu nhưng lại có tác dụng khích lệ rất lớn, hãy tận dụng nó, biến nó thành sức mạnh để tiến xa hơn.

Thay vì ngồi cáu giận khi bị chê, có thể dùng thời gian đó, tâm trí đó để bình tĩnh nhận xét xem mình sai ở đâu, còn chỗ nào mình viết chưa tốt để khắc phục.

Thay vì ngồi khó chịu, mặc cảm khi bị xua đuổi, có thể dùng thời gian đó, tâm trí đó để đọc thêm vài quyển sách dạy cách hành văn. Có thể đọc thêm vài quyển tiểu thuyết kinh điển rồi học tập cách viết lách từ những tác giả lớn đó.

Thay vì cảm thấy thất bại khi nhận ra trình độ yếu kém của mình, có thể dùng thời gian đó, tâm trí đó luyện viết một đoạn. Dù chỉ là một status bâng quơ thôi cũng được, chỉ cần chúng ta viết, có viết và viết mỗi ngày thì trình sẽ được nâng lên. Trình ở đây chính là khả năng vận dụng câu chữ đấy.

Bí quyết viết truyện có lượt view caoNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ