Nói thẳng ra mị không phải một người viết hay, càng không phải là một người am hiểu lĩnh vực viết. Mị chỉ đơn giản là kẻ sinh ra đã trót yêu nghề viết, trong lúc lông bông viết vài ba câu chuyện nhảm làm vui cho đời có quan sát thấy một số đặc điểm thú vị của cái nghề này mà thôi.
Mấy chế muốn hỏi đặc điểm ấy là gì ư?
Từ từ đã nào, đừng xoắn, mị sẽ tiết lộ ngay thôi
...
Ầy... biết ngay là mấy chế hết quan tâm đến cái kiểu vòng vo của mị nữa mà T^T thui mị vào chủ đề chính luôn đây.
Hèm... túm lại, vấn đề quan trọng của hôm nay chính là... ừ thì như cái tiêu đề đó, chúng ta sẽ bàn về trường phái của viết.
Nói đến đây, chắc mấy chế sẽ bắt đầu thắc mắc
Trường phái?
Trường phái!
Trường phái là cái qué gì? Chúng ta có biết thể loại nà, có biết phong cách nà, chứ còn cái trường phái quỷ tha ma bắt đó thì mới hay lần đầu!
Ờ...thì... ahihi mị cũng vậy hoy... bình tĩnh đi, đây là từ do mị chế ra hoy, mị thích thì mị chế ra hoy ^^
(a~ xin đừng bán hành cho em)
rồi, mệt quá, vòng vo nhiêu đủ rùi, giờ mị vào chủ đề chính thật đây, hazz... chả là qua bao nhiêu ngày tìm tòi nghiên cứu, te tua bầm dập, mị bỗng phát hiện ra cái nghề mà chúng ta đang theo đuổi - cái nghề viết này nó có chia trường phái nữa mấy chế ạ.
Như mấy chế biết, từ 'trường phái' thường gắn với hội họa để chỉ một phong cách vẽ thịnh hành ở một thời kỳ nào đó hoặc được một số họa sĩ sáng lập và đi theo (ví dụ trường phái ấn tượng) còn trong văn học chúng ta không có từ trường phái. Cái từ trường phái ấy ở trong văn liền biến thành hai chữ đơn giản 'thể loại'!
Tất nhiên, từ thể loại ấy không thể nói lên tất cả, theo nhận xét của mị thì trong nghề viết vẫn chia ra trường phái hẳn hoi, đó là hai trường phái cơ bản nhất mà tất cả chúng ta đều đang theo đuổi mỗi ngày. Hãy xem mấy chế thuộc trường phái nào nhé ^^.
1.Trường phái cảm xúc
Đây là trường phái của những Au có giọng văn mượt mà và lối viết nhẹ nhàng, tình cảm, thiên về cảm xúc. Những câu văn bay bổng tuyệt vời, những đoạn miêu tả tâm lí tinh tế, những bài tản văn khiến lòng người xao động...chính là trường phái cảm xúc.
Đặc điểm của trường phái này là đề cao cảm xúc con người, tập trung đánh mạnh vào những trường đoạn văn dài, diễn tả tâm lí, sự xuất hiện của tình tiết rất ít, hoặc chiếm tỷ lệ thấp hơn những đoạn miêu tả cảm xúc. Đôi khi, sự việc trong fic diễn ra rất bình thường nhưng tâm lí nhân vật lại biến đổi một cách tinh vi.
Ưu điểm: Những Au theo trường phái này luôn có một giọng văn vô cùng hút hồn, những câu văn điêu luyện cùng một tâm hồn nhạy cảm, họ thường là những người thích quan sát và chiêm nghiệm cuộc sống, biết yêu quý và trân trọng những thứ xung quanh, nhờ vậy mà họ có thể truyền tải cảm xúc một cách tinh tế đến độc giả. Truyện thiên về cảm xúc thường nhẹ nhàng, chủ yếu xung đột tâm lí là chính.
BẠN ĐANG ĐỌC
Bí quyết viết truyện có lượt view cao
Non-FictionCó phải các bạn luôn tự hỏi điều này khi mới bước chân vào wattpad không?