Các ngưỡng của sự sáng tạo.

298 49 2
                                    

Sau khi dạo qua một chút về ý tưởng, chúng ta sẽ đi sâu vào việc xác định các ngưỡng của sự sáng tạo. Ngưỡng sáng tạo là gì? Là từ mà mị 'chế' ra để gọi các mức độ của sự sáng tạo. Dựa trên sự bùng nổ các sáng tác hiện nay do sự hỗ trợ của internet, mị sẽ chia ra các ngưỡng sáng tạo như sau:

- Sáng tạo 'viết cho vui'.

- Sáng tạo mạng.

- Sáng tạo xuất bản.

+ Sáng tạo xuất bản thị trường.

+ Sáng tạo xuất bản giá trị.

- Sáng tạo để đời.

+ Sáng tạo 'viết cho vui': không cần giải thích chắc các bạn cũng biết. Là những sáng tạo được hình thành vội vàng từ những ý tưởng thoáng qua và không được tác giả đầu tư, quan tâm nhiều. Cho dù chất lượng của nó thấp, tác giả cũng không lấy làm khó chịu hay khắt khe gì, nếu bị độc giả phàn nàn hoặc chỉ trích, bạn ấy sẽ nhún vai và hờ hững - Ơ, viết cho vui thôi mà? Làm gì căng thía mấy chú?

Đấy, sáng tạo viết cho vui là loại sáng tạo phổ biến bình dân mà ai cũng có thể tạo ra cả. Tất nhiên giá trị cao hay thấp thì còn tùy khả năng của người tạo ra nhưng thường là chín lạng cát một lạng vàng, nếu các bạn đọc phải những sáng tác cho vui này thì cũng đừng buồn phiền tác giả làm gì. Thấy hay thì đọc không thì thôi, đừng đòi hỏi nữa vì đòi hỏi cũng bằng thừa thôi.

+ Sáng tạo mạng: là loại sáng tạo nâng cấp hơn của loại sáng tạo 'Viết cho vui'. Những nhà sáng tạo của thể loại này có sự chăm chút nhất định cho sản phẩm của mình, bỏ ra mồ hôi và tâm huyết. Tuy nhiên, vì môi trường loạn lạc của mạng internet mà những sáng tạo này có thể có giá trị và không có giá trị, có thể độc hại hoặc nhân văn. Các tác giả sáng tạo tự do nên tình tiết thường không được tiết chế, có nhiều tình tiết 18+ nè, tình tiết chôm chỉa nè, xào văn nè, nói chung công cụ để người ta đánh giá một sáng tạo mạng chính là lượt view, vì vậy để có lượt view cao, người ta có thể bất chấp mọi thủ đoạn bằng cách đưa ra những hành động gây sốc, tự tạo phốt, chửi bới lẫn nhau... Lượt view không tỉ lệ thuận với chất lượng tác phẩm.

Sáng tạo mạng dù là những sáng tạo đang bùng nổ trong thời gian gần đây nhưng những tác giả viết ra nó lại là người chịu thiệt thòi nhiều nhất. Mị sẽ phân tích những điểm thiệt thòi cho các bạn thấy:

- Sáng tạo mạng với những tình tiết gây sốc, 18+ quá lố sẽ không thể xuất bản thành sách được và chỉ được lưu truyền trên mạng thôi. Điều này khiến cho tác giả của nó chỉ có thể nhìn lượt view và hạnh phúc. Tuy nhiên, lượt view không thể biến thành tiền được, viết lách không phải tạo nội dung trên youtube, đúng không nào? Cho dù bạn có được view cao, được nhiều người biết đến thì khi bạn đói, bạn vẫn phải ăn mì gói thôi. Bạn không thể nhận được sự đền bù xứng đáng cho công sức và thời gian mà mình đã bỏ ra.

- Sáng tạo mạng là những thứ dễ bị đánh cắp nhất. Trong môi trường loạn lạc của internet hiện nay, việc đánh cắp một đoạn văn, một ý tưởng thậm chí là một tác phẩm diễn ra vô cùng nhanh chóng và dễ dàng. Mị sẽ nói rõ hơn về vấn đề này ở phần cuối của loạt bài. Tuy nhiên, bạn có thể thấy sáng tạo mạng là những sáng tạo đầy rủi ro. Bạn bỏ thời gian ra nhưng chẳng nhận lại được gì cả và còn bị người ta lợi dụng. Hơn nữa tác phẩm của bạn rồi sẽ chìm dần xuống và bị những tác phẩm khác đè bẹp. Hầy... Đó là lí do mị xếp nó sau 'sáng tạo viết cho vui' là vậy.

Bí quyết viết truyện có lượt view caoNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ