Bắt tay vào viết theo sườn

1.2K 121 22
                                    


Sau khi có sẵn sườn bài hoàn chỉnh, bạn hãy bắt tay vào viết ngay và luôn. Khi cảm xúc còn nóng hôi hổi.

Nếu là lần đầu bạn viết, hãy viết một mạch. Đừng quá cầu toàn về câu chữ. (Tất nhiên với điều kiện bạn viết xong hết rồi mới đăng nhé, còn trong trường hợp bạn thích 'mì ăn liền' vừa viết vừa đăng thì mị không chịu trách nhiệm...) 

Có ai đã từng nói: viết một bản nháp dở tệ còn hơn chẳng viết nổi chữ nào. Vậy nên khi bạn cảm thấy bí, cũng đừng từ bỏ. Hãy viết dù bạn cảm thấy câu chữ của mình thật ngớ ngẩn... Bạn luôn có thể chỉnh sửa lại mà. Quan trọng là đừng bỏ viết một ngày nào cả.

Hoặc khi bạn cảm thấy quá bí bách và không thể tiếp tục câu chuyện được, hãy viết cái khác. Có thể viết nhật kí, có thể đăng một status dài trên face, có thể viết một bình luận dài trên diễn đàn nào đấy... Miễn sao bạn có thể giữ được thói quen viết mỗi ngày. Tất nhiên đừng bỏ rơi dự án của bạn quá lâu, càng bỏ lâu, bạn sẽ càng vất vả khi quay lại mà thôi.

Viết một mạch từ đầu truyện đến cuối truyện. Bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy tay chân đấy... Bởi bạn luôn muốn công bố  đứa con tinh thần với nhiều người, muốn chia sẻ nó... NHƯNG! Hãy kiên nhẫn.

Hầu hết những nhà văn nổi tiếng đều là những người rất kiên nhẫn. Họ có thể chịu được một khoảng thời gian dài nhốt mình viết lách. Đó là cách họ tạo ra những cuốn sách để đời... muốn trở thành tác giả, bạn cũng phải hi sinh như thế.

Việc viết một mạch thế này có thể giúp bạn vượt qua hai cái hố lớn của đời viết.

1.Sai sót.

2.Drop.

Tại sao? Bởi khi bạn viết xong, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về tác phẩm của mình. Khi đó tự bạn sẽ biết đoạn nào dư thừa, đoạn nào phi logic. Từ đó bạn sẽ dễ dàng biên tập lại hơn. Không sợ bị dính lỗi logic hay câu chữ lượm thượm. Ngoài ra khi bạn viết xong tác phẩm, trình của bạn đã lên tay hơn rất nhiều. Lúc này quay lại chỉnh sửa mấy đoạn ngô nghê ban đầu thì còn gì tuyệt bằng?

Thứ hai, bạn đã viết hoàn truyện rồi. Cho dù nó hay hoặc dở gì thì cũng đã đến điểm cuối. Lúc này công việc của bạn chỉ là post lên thôi, sẽ không sợ bị bí ý tưởng, bị mất cảm xúc, bị nản, bị chán... hay vì không có thời gian mà drop truyện nữa.

Lưu ý rằng trong quá trình viết, đừng nên đọc bất kì tác phẩm nào. Nó sẽ ảnh hưởng đến sự sáng tạo cá nhân của bạn. Kể cả khi bạn cần tham khảo, cũng tuyệt đối đừng... Chúng ta rất dễ bị ảnh hưởng bởi những thứ hay ho, đôi lúc sẽ vô tình đưa nó vào fic... dễ lắm nên tốt nhất ĐỪNG tham khảo hay đọc thêm tác phẩm nào cả. Việc tham khảo và tìm tư liệu viết phải được thực hiện trước khi bạn bắt đầu viết. 

(Nếu thật sự bí, bạn có thể xem phim. Dù sao nó cũng không phải là văn, diễn xuất của diễn viên sẽ truyền cảm hứng cho bạn không ít đấy... tuy nhiên đừng lạm dụng nó quá)

Lúc viết, đừng nghe nhạc, kể cả nhạc không lời. Nên nghe trước khi viết thôi. Âm nhạc sẽ ảnh hưởng đến sự tập trung và sáng tạo câu từ... Đừng tin lời người khác rằng nghe nhạc sẽ giúp viết lách tốt hơn.

Khi thật sự quá bí ý tưởng và rơi vào trạng thái trống rỗng, hãy tìm cách khơi gợi cảm hứng nghệ thuật. Có thể đi ngắm cảnh (những cảnh mà bạn yêu thích) đi chơi, đi uống coffee, ăn bánh ngọt... Làm bất cứ điều gì để cảm hứng nghệ thuật trong bạn dâng trào.

Xong... Túm lại là: HÃY VIẾT HẾT TÁC PHẨM CỦA BẠN. Tránh xa việc vừa viết vừa đăng đi.

Bí quyết viết truyện có lượt view caoNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ