Chỉnh sửa lại cho đúng kết cấu, bỏ hết những thứ dư thừa, phi logic...

906 104 15
                                    

Sau khi viết xong hết tác phẩm, công đoạn tiếp theo chính là biên tập lại nó. Đúng vậy, không cần một biên tập viên nào cả, bạn chính là người chỉnh sửa hoàn hảo nhất cho tác phẩm của mình.

Sau khi viết xong, tất nhiên bạn sẽ có cái nhìn bao quát về tác phẩm. Hãy kiên nhẫn đọc lại nó từ đầu đến cuối.

Khi đọc, hãy nghĩ thế này : Đây không phải tác phẩm mình viết, mình chỉ đang đọc một cuốn truyện mới mua mà thôi.

Suy nghĩ như vậy sẽ khiến bạn bớt thiên vị nó hơn, hãy đánh giá tác phẩm của mình như đánh giá tác phẩm của người khác. Có như vậy bạn mới phát hiện được những cái dở, những điểm bất cập, dư thừa, nhảm nhí... để chỉnh sửa.

Sau khi đọc xong, phát hiện ra một lô lốc lỗ hỏng tệ hại rồi, hãy bắt tay vào chỉnh sửa tất cả. Đoạn nào chưa hợp lí thì sửa lại cho hợp lí, đoạn nào dư thừa thì bỏ đi, đoạn nào cảm thấy chưa rõ, hay còn thiếu sót thì thêm vào... Cuối cùng khi đã hoàn thiện, hãy đưa nó cho người khác đọc (nếu bạn có điều kiện) hoặc tự mình đọc lại (nếu không ngán).

Có thể nhiều người sẽ cảm thấy công việc này thật nhàm chán, vất vả. Nhưng điều này thể hiện rằng bạn có trách nhiệm với tác phẩm và biết tôn trọng người khác, cũng như tôn trọng chính mình.

Hãy nghĩ xem, một tác phẩm bạn phải mất bao nhiêu thời gian và công sức mới viết ra được ? Bạn không yêu quý nó ư ? Sao bạn có thể đăng nó lên một cách hời hợt để rồi làm nó chết rũ trong đống gạch đá chỉ vì thói lười biếng ?

Trên đời này chẳng có việc gì đơn giản cả, quên những câu chuyện ảo tưởng kia đi. Thực tế rất phũ phàng, chỉ có sự lao động nghiêm túc mới tạo nên thành quả to lớn mà thôi.    

Bí quyết viết truyện có lượt view caoNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ