3.Bồi dưỡng giọng văn riêng của chính bạn. (Từ giọng văn riêng sơ khai, có vô vàn cách để biến hóa nó thành thứ vũ khí lợi hại)
Tuy nhiên, có giọng điệu riêng thôi chưa đủ. Để trở nên nổi bật trên bầu trời hơn hai ngàn tinh tú kia, bạn phải có một giọng điệu riêng thật cá tính.
Cá tính rồi lại càng phải cá tính hơn nữa. Cá tính nhất trong những người cá tính, cá tính bình phương, cá tính lập phương.
Để làm được điều này, bạn phải 'nâng cấp' giọng điệu riêng của mình một chút.
Vậy, phải làm sao để nâng cấp ?
Đây là vấn đề liên quan đến thế giới nội tại sâu thẳm trong bạn. Bạn phải nâng cấp chính nhân cách của mình trước rồi mới nâng cấp giọng văn riêng được. Cái độc đáo của giọng riêng phụ thuộc vào cách mà bạn nhìn cuộc sống. Không phải thứ giọng điệu mượn từ người này, mượn từ người kia – những người bạn hâm mộ. Mà chính cái chất riêng của bạn, cùng với nhân cách sâu dày, đúc ra một chất giọng đặc biệt không lẫn vào đâu.
Những nhà văn lớn, với chất giọng cá biệt, đều là những nhân cách lớn. Để phát triển giọng riêng từ chỗ ban sơ lên thành một giọng đặc biệt đã khó, mà từ cái giọng đặc biệt đó phát triển lên thành một giọng cực kì đặc biệt, khiến người ta nhớ mãi không quên lại càng khó hơn.
Đó là quá trình đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức.
Quá trình phát triển giọng văn riêng có thể tóm gọn như sau :
-Giai đoạn 1 : Tập viết thật nhiều. (yên chí là viết đến hơn một trăm ngàn chữ đi thì mới mong tìm được cái giọng ban sơ nhé)
-Giai đoạn 2 : Tập nhìn nhận mọi thứ với quan điểm cá nhân.
Ngày xưa đi học thầy cô luôn muốn chúng ta học hỏi từ mọi người xung quanh, từ trong sách vở. Những cô giáo dạy văn luôn xem quan điểm của cô ấy, của nhà phê bình, của bài văn mẫu là đúng nhất ? Bạn có bị phụ thuộc vào lối suy nghĩ ấy không ? Nếu có, chúc mừng. Bạn hãy chuẩn bị tinh thần chiến đấu với nó từ từ đi là vừa. Để có giọng văn riêng, bạn bắt buộc phải tập đưa ra quan điểm của mình và tin vào nó (Tất nhiên là một quan điểm có sự hiểu biết và tìm tòi chứ không phải quan điểm phê cần kiểu bất chấp nhé)
-Giai đoạn 3 : Điều chỉnh lối sống của mình lại.
Một sự thật không thể phủ nhận rằng, nhân cách của nhà văn ảnh hưởng rất nhiều đến chất của nhà văn ấy. Một kẻ đê hèn không thể viết ra những vần thơ ánh sáng được. Bạn có thói quen xem những điều đạo đức là giả tạo không ? Nếu có, bạn sẽ rất vất vả đấy. Không có gì là giả tạo cả, tùy những trường hợp khác nhau, vấn đề sẽ khác nhau. Nhà văn cá tính là người phân biệt rõ ràng thiện và ác, chính và tà, đúng sai, phải trái.... Kể cả khi ranh giới giữa chúng thật mong manh! Có như vậy, chất riêng của họ mới sáng lên, vượt trên những người bình thường khác.
-Giai đoạn 4 : Kết hợp quan điểm riêng với một tâm hồn đạo đức.
Đến lúc này thì cái chất bên trong và tâm hồn của bạn trở nên hài hòa. Chúng sẽ biểu hiện ra bên ngoài thật rõ rệt. Giọng điệu riêng của bạn bộc lộ ra rõ ràng hơn bất kì lúc nào. Hình thành nên hệ thống quan điểm, lối suy nghĩ... Của riêng bạn mà không đi theo bất kì khuôn mẫu nào cả.
-Giai đoạn 5 : Hài hòa và hài hòa hơn nữa.
Hãy phát triển hệ thống quan điểm riêng ngày càng hoàn thiện. Đến một lúc nào đó chúng trở nên cá biệt và tách hẳn ra khỏi thời đại. Trở thành một điều đặc biệt nhất, có thể gây ấn tượng với bất kì ai dù chỉ một lần tiếp xúc. Đó chính là cấp bậc cao nhất của giọng văn riêng.
Ngẫm xem, bạn đang ở giai đoạn nào ?
BẠN ĐANG ĐỌC
Bí quyết viết truyện có lượt view cao
Non-FictionCó phải các bạn luôn tự hỏi điều này khi mới bước chân vào wattpad không?