Nhiều người cho rằng, viết chính là viết. Mục đích của viết chỉ là được viết mà thôi và khi đã đặt bút viết hoặc đặt tay gõ ra một dòng thì mục đích hoàn thành.
Đó chỉ là suy nghĩ ban sơ nhất về việc viết.
Một khi bạn đã tiến hành viết và nghiêm túc với công việc này, bạn phải xác định được mục tiêu viết của mình là gì. Nhưng trước khi nói rõ về mục tiêu ấy, bạn hãy nhìn cảnh vật này xem...
Trước mắt bạn đang hiện lên khu tự học của một ngôi trường. Trong đó có rất nhiều bàn học. Giờ hãy nhìn kĩ khu vực đó. Bạn thấy tất cả học sinh đang chia thành hai khu rõ rệt.
Một khu quy tụ những học sinh chăm ngoan nhất, họ đang tập trung học, học nữa, học mãi. Họ miệt mài với việc học và không quan tâm đến mọi thứ xung quanh.
Để nổi bật trong số này, bạn phải là người có năng lực. Bạn phải nghiên cứu thật nhiều, làm cách nào để những kẻ tài năng còn lại khâm phục bạn, dù hơi khó...
Khu vực còn lại bao gồm những học sinh cá tính, thích nô đùa. Họ không xem chuyện học là chính, họ ngồi ở đây và trò chuyện, đùa giỡn để tìm niềm vui.
Họ rất ồn ào, khiến những học sinh chăm khó chịu. Thỉnh thoảng họ sẽ im lặng, nhưng thường xuyên họ sẽ đáp trả lại mấy con người chăm ngoan bằng vài lời thô tục.
Để trở nên nổi bật trong đám này cũng không quá khó đâu. Bạn chỉ cần là người có khả năng hoạt náo. Bày được nhiều trò vui. Chỉ cần bạn nghịch ngợm và sôi nổi một chút là có thể hiệu triệu được những học sinh thích đùa kia nhanh chóng.
Wattpad cũng giống như khu tự học ấy.
Cho dù có bao nhiêu thể loại đi chăng nữa, tựu chung những thứ được đăng trên watt đều chia thành hai loại
1.Sản phẩm học thuật
2.Sản phẩm giải trí.
Sản phẩm học thuật là những tác phẩm được viết một cách nghiêm túc, kì công. Mang tính nghệ thuật cao. Người viết có kĩ năng tốt... Tất nhiên những sản phẩm này sẽ không được nhiều người đón đọc cho lắm. (Bởi đa số độc giả không thể hiểu hết cái hay cái đẹp của nó) Bù lại, sản phẩm này sẽ thu hút được những độc giả cực kì trung thành, có trình độ cao, chuyên môn tốt và có tấm lòng nghệ thuật. Nói thẳng ra thì lấy chất lượng bù cho số lượng.
Sản phẩm giải trí là những tác phẩm (có thể được viết, được vẽ, được đăng, được bla bla...lên watt) mà đặc điểm chung của chúng là mang tính giải trí (cho dù là lành mạnh hay không lành mạnh). Như thế thì dù bạn đăng một bài chửi thề hay một câu chuyện nhảm vcl về cuộc đời ảo hư cấu của bạn, miễn nó khiến người ta muốn đọc, là nó đã mang lại giá trị giải trí rồi... Đó là lí do bạn thấy một số thứ rất tệ được đăng lên nhưng lại nhận được lượt view khủng, đơn giản vì nó dễ hiểu, thô sơ, không mất quá nhiều thời gian tiếp thu, thưởng thức... hơn nữa còn kích thích tâm hồn nổi loạn...
Đôi khi, những người viết hoặc những người đọc theo dòng 'học thuật' lên tiếng phản đối mấy thanh niên lố lăng bên 'Giải trí'. Đôi khi những bạn trẻ bên 'giải trí' cũng soi mói dòng 'học thuật'. Cả hai xu hướng này đều phát triển không ngừng và song hành cùng nhau. Giống như cực âm và cực dương vậy.
Cho dù là bên nào, trong nội bộ cũng có sự phân chia cao thấp. Trong dòng 'học thuật' cũng chia ra đâu là 'học thuật' đẳng cấp, đâu là 'học thuật' rẻ tiền. Bên 'giải trí' cũng vậy.
Có những tác phẩm giải trí rất thú vị và bổ ích, mang lại tiếng cười thoải mái. Tuy nhiên cũng có những tác phẩm giải trí lố lăng, kệch cỡm, thô tục mà chúng ta phải gọi là rác rưởi.
Rồi, giờ thì đến lượt bạn đây. Khi bắt đầu viết, bạn phải xác định rõ con đường của mình.
Bạn sẽ viết những tác phẩm mang tính học thuật hay chỉ đơn thuần là những tác phẩm giải trí ?
Nếu theo dòng 'học thuật' bạn sẽ mất rất rất nhiều thời gian để khẳng định mình. May mắn thì vài năm, xui thì hơn chục năm, cá biệt còn có người mất đến hai, ba mươi năm thậm chí là chết rồi tác phẩm mới được công nhận nữa. Bù lại, tác phẩm của bạn sẽ để lại ấn tượng cực kì khó phai trong tâm trí người đọc. Chúng sẽ trở thành 'kinh điển' và tồn tại mãi mãi với thời gian.
Còn nếu bạn thấy 'học thuật' khó quá, bạn có thể chọn con đường viết văn giải trí thôi. Chỉ cần không để mình sa đọa vào những trò rẻ tiền lố lăng, bạn hoàn toàn có thể tham gia khu vực này. Những người viết văn giải trí sẽ sớm được biết đến. Tác phẩm sẽ được săn đón. Thậm chí bạn có thể kiếm tiền từ việc viết bởi nền công nghiệp thương mại phát triển hiện nay (người ta còn gọi là dòng văn học thị trường đấy).
Tuy nhiên, tác phẩm của bạn sẽ không để lại quá nhiều ấn tượng trong lòng người đọc. Bạn sẽ lâm vào những vấn nạn như đạo, chuyển ver, copy loạn xạ,... Và bởi vì người đọc chỉ cần có cái để đọc, cho nên có khi họ chẳng buồn nhớ tên tác giả...
Nói chung cái gì cũng có mặt trái của nó.
Cơ mà mị có một lời khuyên chân thành. Nếu bạn có ý định theo con đường học thuật thì đừng đăng lên wattpad. Bởi trong cái thời đại loạn lạc này, wattpad sắp biến thành nồi lẩu thập cẩm rồi. Những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao không còn chỗ dung thân trên hành tinh màu cam này đâu T^T. Bạn nên đăng vào những diễn đàn chuyên về văn học – nơi có những độc giả có gu thưởng thức nghệ thuật, ở đó bạn cũng sẽ gặp những ngòi bút dày dặn kinh nghiệm để cùng trao đổi.
Túm lại, đặc điểm của dòng 'học thuật' là nghiên về những thứ siêu hình, trừu tượng, chứa đựng triết lý sâu xa. Còn dòng 'giải trí' thì đơn giản, vui vẻ, mang lại phút giây thư thái.
Hãy dựa vào sở thích để xác định xem mục đích viết của bạn là gì.
-Dye1002(Độc quyền trên wattpad)-
Phần tiếp theo sẽ nói về những luật bất thành văn trong viết lách mà những author non tay cần phải biết.
BẠN ĐANG ĐỌC
Bí quyết viết truyện có lượt view cao
Non-FictionCó phải các bạn luôn tự hỏi điều này khi mới bước chân vào wattpad không?