2.6

27 2 0
                                    

——

Normal days had passed, wala naman nangyaring kakaiba sa nagdaang dalawang araw, bukod sa preparations para sa party na aatendan namin.

Maliban nalang rin sa napapansin kong something kay Miran at sa pinsan ko.

Kasalukuyan akong inaayusan sa kwarto. Today is the party, kaya todo na ang paghahanda namin.

“Ayos na ayos ka madam, look kaunting ayos lang ang bongga mo na!”  nginitian ko si Mommy Lizzy na siyang nag aayos saakin ngayon.

Mula sa buhok kong maikli na kulot ang laylayan, hanggang sa mapulang pagmumukha ko na bumabagay sa maputing kulay ng balat, sa litaw na collar bones at balikat.

Simpleng off shoulders na kulay ocean blue ang suot kong gown. Fitted rin ito kaya kitang kita ang hubog ng katawan ko. At dahil hindi lang basta basta party ang pupuntuhan namin, kailangan maging engrande.

Napatingin ako kay Lév na kumakatok sa pintuan ng kuwarto ko.

“Hi ladies” aniya at tinignan ang kabuuan ko. “Party tayo pupunta, hindi miss universe cous'” pabiro kong tinmpal si Lév, agad naman niyang nailagan.

“Where's Miran, is she done?” bahagyang namula si Lév sa katanungan ko. I smell something fishy eh. May hindi ito sinasabi sakin.

These past few days, napapansin ko rin ang closure between Miran and Lév, and I have suspicions already. But I don't want to conclude. Mahirap na mali ang expectations.

“S-she's almost done. Don't worry”
Aniya tiyaka tumalikod. Pati pagtalikod niya parang hirap na hirap siya at parang malalagutan pa ng hininga.

I shrugged. Halatang halata, hope all.

Miran is undeniably gorgeous tonight, by her long straight hair, and her face, I'm sure she'll be the face of the night. Wala na iyong dating maid na Miran. And her strapless gown, suits her much.

Kaya hindi na 'ko nabibigla kung mahuli kong tumititig si Lév sakaniya. I wonder what's up to them both.

Nasa lobby palang kami ng hotel, marami ng nanonood sa paghakbang namin. I'm sure si Lév ang tinitilian ng ibang girls rito at si Miran naman ay pinagtitinginan rin.

“You know what, feeling ko I'm with celebrities” I joked.

They both laugh “Nako Eva, itong katabi lang natin ang pinagtitinginan, napakagwapo kasi” napalingon ako kay Miran na ngayo'y namumula. Huli pero 'di kulong. Na dulas ka rin ano.

“Dati gago ngayon gwapo na” pangungutya ko.

Pati si Lév ay namumula sa gilid ko.

“A-ano ka ba Eva, p-past is past dzuh, moveon move on rin pag may time, no wonder hindi kapa nakakapag move on sakaniya.” pinaningkitan ko ng mata si Miran.

Naguguluhan Ako Sa nararamdaman ko, 'wag mo naman dagdagan na Mirab.

“Pinepersonal mo ba 'ko Miran?” Kunwaring seryosong turan ko. Mabuti nalang ay sumabat na si Lév at baka saang level pa mapunta ang pamemersonal ni Miran.

“Anyways, hindi ko kilala iyong nagpaparty, kayo ba kilala niyo?”

Miran shrugged “Ask him, siya ang nakatanggap ng invitation” panunukoy niya kay Lévin.

He gave us a calm look “Relax girls, it's just a business partner. Kabado kayo eh”

Sa totoo lang, I doubt attending this party. I don't know but I have a very bad feeling about it. Kung hindi pa ako pipilitin ni Miran ay hindi ako dadalo. At isa pa nakakahiya kung tatanggi ako. Sabi ni Lév, kalapit ni lola ang may party.
Hope that it'll be fine.

THE BREADWINNERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon