*Chapter 8: Memory Of My Twin

47 3 0
                                    

Eiron's POV


Masaya ako kasi.. tinanggap nila yung offer ko na pakikipagkaibigan... walang malisya ha?.. walang akong gusto na isa sa kanila.. talagang gusto ko lang makipagkaibigan..






Sabi ko sa inyo.. malapit ang loob ko lalo na sa mga babae.. not as crush or love.. but as friend lang.. nakwento ko na ba kung bakit??.. sige.. ikwento ko..





Meron akong kakambal noon.. identical twins kami.. babae siya..

Siya si Irene Joy Gonzales.. mabait, maganda, friendly rin siya katulad ko.. may pagka-amazona din yung babaeng iyon... lagi siyang nambabatok, nanununtok, nananapak at kung ano ano pa.. lalo na kapag naiinis siya at nagagalit.. may pagka-bitter din pala siya.. wala siyang naging crush ni isa.. at sabi niya sakit lang daw sa ulo ang love love na 'yan.. 'yan ang paniniwala niya.. Motto daw niya sa buhay niya: Walang Forever..

Mahal na mahal ko ang kakambal ko na 'yun.. Pero nung mga 14 yrs. Old kami,. sumakabilang-buhay siya dahil sa Kidney Problem.. wala kaming nagawa dahil huli na ang lahat..Malala na at kumalat na ang virus sa katawan niya.. pina-dialesis siya ni dad pero huli na talaga ang lahat.. meron akong napatunayan sa experience ko na 'yun..




Kahit na gaano ka pa kayaman, hindi nito kayang buhayin ang isang tao..

Mayaman naman kami pero wala pa rin kaning nagawa..

Umiyak ako at nagmukmuk sa loob ng kwarto ko noon.. hindi ko matanggap na patay na ang kambal ko.. mahal na mahal ko 'yun ehh.. sobra.. Kaya malapit ako sa mga babae..

Hay nako.. ang drama.. naiyak tuloy ako..tssss...

Agad kong pinunasan ang luha ko... baka makita pa nila..

"Hoy!! Eiron!! Nakikinig ka ba??!" Sigaw sa
akin ni Patricia..

"Bakit?? May sinasabi ka ba?" Tanong ko.. hindi ko na narinig yung kwentuhan nila kasi naalala ko yung kambal ko..

"Aray!!" Sigaw ko sabay himas ng batok ko.. binatukan ba naman ako.. tsss..

"Kanina pa kita kinakausap.. Bakit ba hindi ka na nagsasalita diyan??" Tanong niya...

"Ah.. may naalala lang ako.." sagot ko..

"O siya, magsiuwi na tayo.." sabi ni JR..

"Kaya nga.. 5:30 na.. baka hinahanap na ako sa amin.." pagsang-ayon naman ni Angelika..

"Sige, bye girls!!" Paalam ni Patricia sa kanila.. tss.. nagbeso beso pa.. psh.. -_-..

"Ingat ka girl".. sabi ni Bianca..

Nagsimula nang maglakad si Bianca, Angelika at Patricia palabas ng 7-11..

"Sige bro.. una kami.." paalam nila Clifford at JR sa akin..

"Sige".. sagot ko sa kanila..

Nagkanya-kanya na kami..

Pumunta ako sa Parking Lot sa tapat ng school namin.. pinaandar ko na ang sasakyan ko...

Ang sarap pala kasama yung mga babaeng 'yun.. naaalala ko tuloy si Irene.. psh..╯︿╰...

Smooth lang ako mag-drive.. then my eye caught someone.... si Patricia 'yun ah....

Tinabi ko yung kotse ko as t binuksan ang bintana ng kotse.. halatadong nagulat siya..

"Eiron??.." di makapaniwala niyang tanong..

"Sakay na.. ihatid na lang kita sa inyo.." sabi ko sa kanya..

"Ah.. 'wag na.. nakakahiya naman." Sagot niya..

"Come on.. It's  alright.. besides.. we're friends right??." Pagkumbinsi ko sa kanya..

"Okey.." sabi niya sabay sakay sa tabi ko..

"Saan ba ang bahay niyo?.." tanong ko..

"Ah.. dun sa Lexber Subdivision.." sagot niya..

"Dun naman pala bahay niyo eh... malapit lang kami dun" sabi ko..

"Ah.. ganun ba.. saan dun?" Tanong niya ..

"Alam mo yung mansion sa tapat ng gate ng Subdivision..??.. dun kami nakatira.." sabi ko sa kanya..

Hindi siya makasagot.. nagulat siya at makikita mo ang mangha sa kanyang mata..

"Uy.. nakatulala ka diyan.." sabi ko sa kaniya..

"S-sa i-inyo yun??" Nauutal niyang tanong..

"Haha..oo.. 'yan oh.." sabi ko sabay turo sa bahay namin..

"Ah.. okey" 'yun na lang nasabi niya..

Pumasok na kami sa loob ng subdivision..
Makalipas ang mga 10 minutes..

"Dito na ako Eiron.." sabi niya..

Hininto ko yung sasakyan ko at bumaba na siya..

"Thank you nga pala sa paghatid sa akin Eiron.." sabi niya sa akin..

"Ah.. okey lang 'yun Patricia.. No problem".. sabi ko.. tumalikod na siya at pumasok na bahay nila..

Inandar ko na ang sasakyan ko..
Napaisip ako..

Sa kanilang tatlo.. pinakamagaan ang loob ko kay Patricia...

°°°°°°°°°°°°°°

Here na guys..!! Vote lang kayo.. para alam ko rin kung sino mga nagbabasa diyan..
Thanks for reading.. Love Lots!!

Ms. Bitter's LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon