(Ing)
Nagsusuklay ako ng buhok ko habang nakaharap sa salamin. Kakatapos ko lang maligo at nakabihis na din. Ang init kasi kaya binuksan ko yung pinto ng kwarto ko.
*Knock*
Napatingin ako agad kung sino yung kumatok ng isang beses.
"Kuya Sedrick? Bakit?"
"Pumunta ka pala kina Luis kahapon ha." take note,pagkausap niya ako palaging pokerface at seryoso ang boses. =_=
"Ah oo... Wala kasi akong nagawa dito kahapon. Paano mo nalaman?"
"Umuwi ako dito ng tanghali. At wala ka,kaya nagtanong ako sa mga maids."
"Ah...ok..."
"At bakit mas nauna pang umuwi yung driver kaysa sa iyo ha?"
Bakit ba siya masyadong tanong nang tanong?
"Pinauwi ko ng maaga.. *suklay-suklay*"
"At bakit?" bigla siyang huminga ng malalim at tumaas ang isa niyang kilay.
"Sabi kasi ni Tita Ellein sumabay na ako kay Luis pauwi kasi pupunta naman siya sa work niya. Sinabi ko naman na may driver ako pero ayaw ni Tita Ellein pumayag. Pauwiin ko na daw yung driver at sumabay kay Luis."
"Talaga lang ha? "
"Ala totoo naman!""Tsss! Baka kaunting pilit lang sa iyo pumayag ka na."
Nang iinis ba siya?? Ugh!!
"Hindi kaya! Ano ako? Easy to get? No! Tumigil ka nga!"
"Eh baka gustong-gusto mo naman kasi pinipilit ka pa! Para magmukha kang VIP! At baka gustong-gusto mo naman ihatid ka ni Luis!"Ah ganoon!!!
"OO! Bakit? Gusto kong hinahatid ako ni Luis! Masama??"
Parang nagulat si Kuya Sedrick sa sinabi ko at sumimangot siya. Tumahimik siya ng 3 segundo bago magsalita ulit.
"Tandaan mo kung ano ang GINAGAMPANAN mo." sabi niya sabay sara ng pinto ko.
Hindi ko inakalang sasabihin niya iyon. Sobrang nagulat ako at nasaktan...
"Ano ka ba Ing! Bakit ka iiyak! Tsss!" sabi ko. Tumayo ako at binuksan ng napakalawak yung pinto sabay sabi ng..
"CHEEEEE!"
*****
Pagkatapos magayos bumaba na ako mula sa kwarto. Wala na sila daddy at si demonyong Sedrick.
"Manang,mamamasyal lang po ako sa bayan ha?"
"Ok po Lady Samantha."Lumabas na ako at nagpahatid sa driver sa bayan. Sa mall ang una kong bagsak.
Pumasok na ako sa mall.
"Phew. Buti pa dito malamig..."
Sabi ko habang naglalakad na sa loob.Nagtitingin-tingin ako ng magagandang blouse or dress or shoes pwede rin.
"Ayon sa plain n' prints!" pumasok na ako sa store.
"Hello po ma'am." bati ng isang saleslady sa akin kaya ngumiti ako..
"Hmm... Ano kaya mas maganda?" sabi ko habang pinag cocompare yung dalawang dress.
"Ay ma'am, tulungan kita gusto mo?" sabi nung saleslady.
"Ay uhm,kayo po..Hehe" sabi ko.
"Ma'am mas bagay po sa inyo itong kulay peach kasi maputi ka." sabi nung saleslady..
Uhmm... Ang awkward,at kung iisipin parang pipilitin ka lang nito na bilhin ang certain na item at baka mahal pa.
"Uh,sige... I will think about it. Excuse me,magtingin ako sa shoes.."
"Ay ma'am tulu-"
"I can take care of myself."Sabi ko ng maayos.
"Ang sungit!" bulong niya. Ay grabe ako pang masungit!! Sadya ko ngang ihulog wallet ko sa harap niya nang nakabukas.
*Drop*
Tumaas yung kilay nung babae tsaka pinulot wallet ko.
"Ma'am nahulog wa....O.O"
Hmp! Nagulat siya siguro sa pangalang nakalagay doon!"Ay ma'am. Nahulog mo. Ma'am Craig ehehe.." hinablot ko ang wallet ko sa kaniya.
"Hmp! Parang nagbago ang ihip ng hangin ah! Napansin niyo yon? Tsss! Masungit pala ako ha? *fake smile*" sabi ko
"A-ay ma'am Craig.. Ano.."
"Don't talk to me. Aalis na ko dito!" sabi ko at umalis na ako.Habang naglalakad ako may babaeng dumaan sa harap ko na ikinagulat ko. Nakasuot siya ng t-shirt at pants.
"T-teka! Ako ba iyon?....Kamukha ko siya! O baka kahawig! M-miss!" agad ko siyang hinabol.
Andaming tao kaya ang hirap niyang hagilapin. Naka high heels pa ako TT.TT. Ayon tumigil siya sa isang clothe shop. Makakausap ko na siya.
"Miss! Miss! M-miss!" nang nakarating na ako sa shop bigla siyang nawala.
"Asan na siya? S-saan siya nagpunta?"
Napabuntong hininga na lang ako. At nagpatuloy sa paghahanap ng damit.Pero,sa kakahanap ng damit bumagsak ako sa pagkain.
"Ice cream kaya? Ice cream cake? Nah! Mcdonald's na lang apple pie ala mode."
Agad na akong pumunta sa mcdo ng mall at bumili ng 2 apple pie ala mode,isang apple pie XD
Humanap ako ng bench sa labas para doon kumain..
"Mmm! > 3 < ang sarap sarap~ chomp chomp!" ahahaha mahilig kasi ako sa kahit anong luto ng apple! Especially apple pie!
*ring ring ring riiiing*
"Uhm! May shumachawag!....*beep* Hello?... Luis! O? Bakit? Ay nandito ako sa mall. Oo.. Sige sige! Hahahaha! Ok! Bye!"
(Someone's POV)
Ang weird! May miss nang miss kanina. Akala ko ako yung tinatawag. Nung lumingon ako, wala naman.
Tapos! Napatigil ako sa isang tindahan ng damit! Ang gaganda!! Dati, kaya kong bumili ng ganoong damit sa isang pitik lang. Ngayon tshirt at pants na lang panlabas ko.
Naglakad-lakad ako.
"Ugh~ grabe naman yung babae doon. Kung maka ice cream sobra! May apple pie pa!"
tumalikod na ako nang may napansin ko.
"T-teka!! Kamukha ko...siya!!" paglingon ko ay wala na siya.
"Huh? Namalikmata lang ba ako?" tumingin-tingin ako sa paligid para makita siya kaso hindi ko na nakita pa.
"Baka nga namalikmata ako.."
Tapos naglakad ulit ako.
A/N: Vote and comment po ^^
BINABASA MO ANG
Her Borrowed Identity
RandomAng apelyedong Craig ay kilala dahil sa taglay nilang yaman. Pero kahit ang mayayaman nagkakaroon din ng problems. Craig Family is facing a big problem! At kapag ang problem na iyon ay hindi nabigyan ng solution,for sure! The help they get from the...