Knock knock...
"Daddy? Look oh! I bought a new dress."
"Ah, okay. Wala pa rin ba?"
"Isn't it beautiful? Does it look good on me?"
"Sa lugar na malapit sa....."
"Daddy?"
"Sige maghanap lang kayo..."
"Dad! You're not even looking at me!"
"Wait lang Samantha.... Okay sige, sige. Tawagan mo ko o si Sedrick kaagad pag makita niyo siya."
"Dad!"
"Okay, sige. Ibababa ko na ang telepono.... Okay, Samantha, anak. Ano ang gusto mong ipakita sa akin?"
"Kanina pa ako nakatayo dito daddy para ipakita sa iyo itong new dress ko! Di mo ako pinapansin!"
"Sorry anak, may inaasikaso lang ako."
"Inaasikaso? Is it that Ing again?! Why does everybody goes gaga looking for her? Kahit sina Luis and Kuya Sedrick! Halata naman eh! And and! I'm already here na!!"
"Samantha, kaya namin siya---"
"Sana ganyan din kayo ka busy nung naglayas ako! Di niyo nga ako pinahanap eh! Tapos biglang may kapalit na ako, sa television ko pa nalaman! Stop treating her nicely! She's just nobody!"
"Samantha, stop it. Di mo alam ang nangyari noon wala ka dito."
"So what, Daddy? But I know something sure that Ing doesn't deserve anything nice, she's thief, imposter, hypocrite and up to no good. Daddy, stop being so nice to somebody that doesn't have any relations to you!"
"Samantha, kung ganoon ako mag-isip sa tingin mo ba nandito ka ngayon? Noong iniwan ka sa gate namin at pinabayaan kita. Sa tingin mo ba nandyan ka sa kinakatayuan mo?"
"What?!! Bakit mo po 'to sinasabi sa akin daddy?"
"Sumosobra ka na kasi Samantha. Nakakalimot ka na."
"Urrrr! Fine! Keep looking for that girl! Wala naman po kayong pake sa akin! Wala na din akong pake sa inyo!"
Next day...
Calling Luis...
"Hello Sedrick. Napatawag ka."
"Oo Luis, umm... Di na muna kita matutulungan sa paghahanap kay Ing."
"Ha? Bakit bro?"
"May isa pa kaming kailangang hanapin eh."
"Ha? Who is it?"
"Si Samantha...."
"Si Sam?! Why?"
"She ran away again. Nagkasagutan kasi sila ni Daddy, yesterday. Ayan nagtampo, naglayas. Pinaalala kasi ni daddy na hindi namin talaga siya kadugo."
"Tsk tsk tsk. I understand, bro. Sige, hanapin mo lang siya."
"Okay, thanks bro."
(Ing)
Nasa palengke ako ngayon..."Manang, pwedeng 200 na lang? Sige na po! Lagi naman ako dito sa inyo bumibili eh."
"O sige na nga! 220!"
"Eh, manang naman! 208? Pleaaaase!"
Tumango na lang si Manang. Pagod na siguro makipagtawaran hehe."Salamat po!"
BINABASA MO ANG
Her Borrowed Identity
RandomAng apelyedong Craig ay kilala dahil sa taglay nilang yaman. Pero kahit ang mayayaman nagkakaroon din ng problems. Craig Family is facing a big problem! At kapag ang problem na iyon ay hindi nabigyan ng solution,for sure! The help they get from the...