"Learn to respect my girlfriend"Galit na sabi niya, Masisira ba yung friendship nila dahil sakin?. Ayokong magkaproblema pa sila kaya susubukan kong lumayo kay Felix.
"tumigil na kayo" malakas na sabi ko
"Felix.....hindi mo ba kayang respetuhin yung relasyon ko kay Belle?" he said
Hinawakan niya ang kamay ko. Galit siya kay Felix.......feeling niya siguro nababastos ako. Kung sino man ang magiging totoong girlfriend ni Dons.....napaka swerte niya.
"bro I'm sorry" he laughed
Nakatingin ng masama si Donny sa kanya, akala niya siguro ay nakikipag biruan si Donny. Pumunta na sa gitna.
Pagkatapos ng usapan na'yon ay pinag usapan na namin ang beach trip. Boracay ang napili naming lugar.
"go back to work, bukas tayo aalis" Donny said
Lalabas sana ako ng opisina niya pero pinigilan niya ako.
"stay here" he begged with no emotion
Lumingon ako sa kanya "sabi mo go ba t-" pinutol niya ang sinasabi ko
"just stay" he said seriously.
Nanatili ako gaya ng gusto niya. Hindi ko siya iniwan gaya ng lagi kong ginagawa.
"what did you do" sabi niya habang lumalapit sa akin
"what did I do?" I said playfully
"Isa pang sagot mo sa'kin niyan, hahalikan uli kita" he said more playfully
Napatahimik nalang ako sa isang sulok. Assistant pa ba ako dito?.
Makalipas ang ilang minuto ay umalis na ako sa opisina niya. Nag umpisa na akong mag trabaho.
Nang dumilim na ay umuwi na kami, kagaya lang ng ginawa niya kagabi, siya uli ang nagluto ng pagkain.
"sipag ah" biro ko sa kanya, hindi ako sanay na makitang siyang ganyan. Hindi naman siya sanay magluto nung umalis siya ng France eh
"tsk....wag kang ma inlove ha...mahirap na"
biro niya, sakit non ah...hindi pa nga ako umaamin busted na."wag kang feeling dyan, never kitang magugustuhan" pero gusto na kita, gustong-gusto na kita actually hindi lang kita basta gusto......mahal na kita.
"I love you" he said with no emotion
"I-I love you too" gulat na gulat kong sinabi. He love me?. Nag jojoke ba siya?
"see" masayang masaya niyang sinabi. Sabi ko na nga ba eh....umasa ako dun ah
"I I mean I love you as...as a friend....m-mahal kita bilang kaibigan...kaibigan lang"
Hirap ma inlove sa taong hindi ka love
Habang nagluluto siya ay nag aayos naman ako ng mga gamit na dadalhin namin sa beach
Nang matapos na siyang mag luto ay kumain na kami."are you excited?" He said while eating
"super" masayang masaya na sabi ko
Bakit super?, after many years makakapag beach na rin ako. Simula kasi nung umuwi ako galing France tinamad na akong mag beach kasi hindi ko kasama si Donny. And now, babalik ako ng beach with him....again.
Pagkatapos naming kumain ay natulog na kami.
Nang magliwanag na ay bumangon na ako, pumasok ako ng kwarto ni Donny para gisingin siya pero hindi ko nagawa.
"ang gwapo mo talaga" mahinang sabi ko dahil baka magising siya. Hinalikan ko ang noo niya at lumabas na ako ng kwarto
Donny's POV
Nagpapanggap lang akong tulog, ang sweet niya naman.
"you're so sweet babe" my morning voice
Kumpleto na agad ang araw ko. Bumangon na ako pero hindi ako lumabas ng kwarto.
Belle's POV
Nakaluto na ako ng almusal namin at nang pumasok uli ako sa kwarto niya ay gising na siya. Tinawag ko na siya para kumain.
"let's eat" aya ko sa kanya
Bagya kong sinara ng pinto at hinintay siyang makapagsuot ng t-shirt. Lumabas na siya at kumain na kami
"sarap naman ng luto mo" sabi niya habang nakangiti sa akin.
Binitawan niya ang kutsara para makainom ng tubig.
"thanks.....parang hindi ka naman sanay" I laughed
Nang matapos na kaming kumain ay naghanda na kami para maka alis na kami.
Isang maleta ang dala niya habang isang malaking bag lang ang dala ko.
Umalis na kami at pumunta na sa beach. Naabutan namin don si Felix, Avery at tatlo pang katrabaho namin.
"Hi Sir" Avery said, maganda siya...pero malabo ata mata ko kaya hindi ko 'yon makita.
Tumingin ako kay Donny, hinawakan ko ang kamay niya ng mahigpit.
Subukan mo lang mag react, malalagot ka sakin. Yes fake girlfriend niya lang ako pero hindi sakin pwede yung mga ganyang bagay.
"let's go" sinuot niya ang shades niya at lumakad na papalayo, parang walang kumausap sa kanya.
Habang naglalakad kami ay may binulong siya sa akin "iniiwasan ko si Avery so please lang iwasan mo si Felix" pagkatapos niyang sabihin 'yon ay dumating si Felix, lumapit siya sa amin.
"Hi Ms. Mariano" he greeted
"h-hi" nag aalangan akong kumaway sa kanya
Iniwan ako ni Donny, naglakad na siya papalayo. Nang makita ni Felix na lumayo sa akin si Donny ay lumapit ito sa akin. Hindi niya ako nilayuan hanggang mahabol namin si Donny.
"Love" malakas na tawag ko kay Donny. Hindi ito lumingon sa akin kaya tumakbo nalang ako papalapit sa kanya. Nang makalapit na ako sa kanya ay niyakap ko siya mula salikod
"don't be mad na" sinilip ko siya mula sa kaliwa at nag pa cute lang ako sa kanya.
Inakbayan niya ako, pagka akbay niya sa akin ay tumingin siya sa likod para makita si Felix. Nang makita niya si Felix ay mas humigpit pa ang akbay niya sa akin. Hinalikan niya ako sa kanang bahagi ng mukha ko at nag lakad na kami papalayo.
"kaibigan ko lang siya....don't worry"
BINABASA MO ANG
Nights of December
FanficBroken hearts, Loving nights. Is it bad if we stay inlove that night?