Third Person's POV
Donny: can we go out for drink?
Kyler: sure..
Gio: lasinggero ka pala pre
Nico: may babae ba?
Gian: tas eto naman babaero
Donny: she cheated
Nico: the hell,..no
Gio: the f?
Kyler: sino yung guy?, sapakin naten
Donny: si Felix, they cheated on me
Aiden: are you sure?, I mean nag explain na ba siya?
Donny: hindi na kailangan, kitang-kita ko
Pagkatapos isend ang message na iyon ay napatingin si Donny sa bintana. Tumulo nanaman ang luha niya. He was sobbing but he held it back so Belle wouldn't hear but he was wrong.. because Belle was in front of the door, she was sitting and leaning against it. Belle was also crying but she covered her mouth with her hand to stop the loud sob.
"I'm sorry love, I'm so sorry" she whispered
Aiden: do you think Belle can do that.
Donny: she just did
Nico: nag kakainitan na po..opo, ano san tayo iinom?
Gio: sa bar namin..libre ko na, send ko nalang address sa'yo Donny.
Kyler: k
Gian: see you all later
Binaba agad ni Donny ang cellphone niya at nag bihis. Tumayo na rin si Belle at pumunta sa sofa upang do'n maupo, tahimik lang siyang naghihintay sa paglabas ni Donny. Nanlaki ang mga mata niya ng makitang muli si Donny, naka black na t-shirt si Donny..he was not wearing the ring Belle had given him.
"are you leaving me?" ani Belle, tumayo ito at tumungo sa direksyon ni Donny.
"masama bang magpakasaya naman ako?" masama siyang tumingin kay Belle.
"h-hindi per-"
"hindi naman pala eh" hindi niya pinatapos si Belle.
"s-sa'n ka pupunta?" nakasimangot si Belle.
"sa tingin mo madadala ako ng mga paawa mo?" walang emosyong saad ni Donny.
"Dons.." she gasped
"I'm leaving, don't wait for me, hindi ko alam kung kailan..anong oras ako babalik" naglakad na papalayo si Donny at tuluyan nang nilisan si Belle.
Pumunta si Belle sa balcony upang makita ang paglabas ni Donny. Makalipas lang ang ilang minuto ay nakalabas na ang sasakyan ni Donny.
'Take care, please be safe'
'Yang mga salita ang paulit-ulit binabanggit ni Belle. Sa sobrang pag-aalala ay nagbabalak siyang sundan si Donny. She was in pain, she can't let him go. Mabilis siyang nagbihis at lumabas upang sundan si Donny.
"sa'n ka pupunta?" ani Aiden pagkakita kay
Belle."why are you here?" pagtataray ni Belle
"susundan mo ba si Dons?" tanong naman ni Aiden.
"o-oo b-bakit?, alam mo ba kung saan siya pupunta?"
BINABASA MO ANG
Nights of December
Fiksi PenggemarBroken hearts, Loving nights. Is it bad if we stay inlove that night?