But you cheated.
Tumingin siya sa akin, kilig smile. Ang gwapo niya talaga. Lumapit siya at tinabihan ako.
"say what's inside babe" mapang-akit na sabi niya, parang nabasa niya ang inisip ko
Tumayo na siya at hinila na ako papalabas ng office. Nang makita niya na may mga tao sa labas ay hinawakan niya ang kamay ko.
Masyado na kaming nagpapanggap, pero ito yung napag usapan namin eh. Kailangan ko itong sabayan kahit hulog na hulog na ko sa kanya.
Holding hands while walking, masyado siyang pa fall. Pinipilit kong ngumiti sa harap ng mga tao dahil gusto kong makumbinsi sila. Hindi niya binitawan ang kamay ko hanggang sa makababa kami.
Pumunta na kami sa parking lot, dun niya na binitawan ang kamay ko.
"please act like like you're my girlfriend"
Tila naiinis na sabi niya. Binuksan niya ang pinto ng kotse at habang pumapasok ako ay hinawakan niya ang ulo ko para hindi ako mauntog
"thank you" I whispered
Sobrang gentleman niya kahit madalas ay nakakainis at bossy siya.
"seatbelt" sabi niya bago pumasok sa kotse
Hindi na ako sumagot sa kanya. Nakauwi na kami sa bahay niya. Dala ko ang lahat ng gamit ko. Mula sa damit, bags, sapatos, make ups hanggang sa tsinelas at toothbrush.
Hinatid niya ako sa magiging kwarto ko. Pagpasok ko dito ay nagulat na lamang ako. Kulay dilaw ito...puro sunflower ang naka design dito. Nasa pwestong gitna ang higaan habang may dalawa namang vanity sa kanan bahagi ng kwarto. Nasa kaliwa ang closet at banyo. Nasa harapa naman ang tv.
Alam niya pa pala na paborito ko ang sunflower?
"you like it?" He asked
Nakangiting tanong niya, nahuli niya nanaman ako. Kinilig ako sa ginawa niya..alam niya na paborito ko pa rin ito. Kilalang kilala niya pa rin ako...sa kabila nv mga nangyari.
"I love it" I replied
Nakangiti ako sa kanya. Nakatingin ako diretso sa mata niya. Gusto kong makita niya na masaya ako kahit sa mata.
"take a rest, magluluto lang ako for dinner"
Nakangiting sabi niya, pati ba naman dito boss looking siya?. Pero nagluluto na pala siya, husband material.Konting tumalikod na siya at isasara na sana ang pinto.
"Ako n-" hindi pa ako tapos magsalita pero pinigilan niya na ako.
"just rest"
Nakatitig lang ako sa kanya habang nagluluto siya, sa tuwing titinging siya sa akin ay tumitingin ako sa kung saan para hindi niya ako mahalata.
Mukang marunong na marunong siyang magluto. Hindi niya kasi kaya 'yan dati eh, laging fastfood.
Btw, naka apron lang siya, walang sando....apron lang.
"mag damit ka kaya" tinakpan ko ng libro ang mukha ko.
Nahiya ako sa kanya...bat ko ba kasi sinabi 'yon..edi nahalata na niyang nakatingin ako sa kanya.
"masanay ka na" sabi niya habang nakatingin sa akin, naghihiwa siya ng sibuyas.
Nang tapos na siyang magluto ay ako na ang nag ayos ng lamesa. Nasa dulo ako habang nasa kabilang dulo naman siya.
Dumating ang kaibigan niya na si Felix, doon na niya ito pinakain. Tumabi ito malapit sa akin.
"you're so beautiful" Felix said
BINABASA MO ANG
Nights of December
FanfictionBroken hearts, Loving nights. Is it bad if we stay inlove that night?