"I need your hug"He whispered in my ear. Hinigpitan niya pa ang yakap niya sa akin. Hindi ko na siya pinigilan pa. Niyakap ko siya pabalik ng mas mahigpit.
"what time is it?" Hindi pa rin siya bumibitaw sa yakap niya sa akin.
Kahit hirap na hirap akong gumalaw ay kinuha ko ang cellphone ko para tingnan kung anong oras na. Kaunti akong umusod palikod para maabot ang cellphone ko
December 02, 10:54 PM
"2nd night of December" he said with a weak voice
Kumalas na siya sa pagkakayakap niya sa akin. Hinalikan niya ang ilong ko ng paulit-ulit. Nakatingin sa akin ang kumikinang niyang mata. Seryoso ang mukha niya, hinawakan niya ang kaliwang pisngi ko, napunta ang kamay niya sa tenga ko.
"Night of December with you" mahinang sabi niya
Humiga na siya at nahiga na rin ako. Paghiga ko ay kusa kong pinatong ang ulo ko sa dibdib niya. Yinakap ko siya ng mahigpit, dahil sobrang ginaw rin. Yes...hindi ko sinunod yung rule.
"I made the rule but I break it" I whispered to him. Binaba niya ang tingin niya sa akin at kaunting ngumiti.
"It's okay, alam ko namang hindi mo ako matitiis" biro niya, he laughed
"akala ko nga" seryosong sabi ko. Akala ko matitiis ko siya, akala ko matitis kong hindi siya close sa akin......pero mali ako. Masyado ko ng pinipilit ang mga bagay na hindi ko naman talaga kayang gawin.
"w-what?" Gulat na sabi niya
"akala ko nga!!!.." ulit ko, unti-unti akong nagising sa sinabi ko. Nadulas nanaman ako?,....paano ba 'to..
"h-ha?" palusot ko sa kanya.
"tsk..tulog na tayo" sabi niya sa akin. Hinawakan niya ang balikat ko at natulog na kami
Walang tigil ang ulan, sobrang lakas nito.
Nagising nalang ako dahil sa patak ng ulan. Hindi pa rin ito tumitigil, sobrang lamig pa rin ng simoy ng hangin. Pagdilat ng mga mata ko ay wala na si Donny sa tabi ko.
May naririnig akong nagluluto sa labas. T-tocino?, yan ang naaamoy ko. Hindi naman kumakain ng tocino ni Dons ah. Nagtataka ako kung bakit nagluluto siya ng tocino pero hindi pa din naman ako sure kung tocino nga ba ang niluluto niya.
Bumangon na ako at lumanas ng kwarto. Paglabas ko ay bumungad nanaman sa akin ang suot niyang apron lang. Sobrang ginaw tas apron lang suot niya.
"Hindi ka ba nilalamig" lumapit ako sa kinaroroonan niya. Pumunta ako sa tapat ng ref at binukas ito para kumuha ng tubig.
"hindi kase hot ako" tugon niya
"hot.." tila nagtataka at nang iinis na sabi ko, asar ko sa kanya
"bat hindi ba?, parang kagabi lang" hindi niya na natuloy ang sasabihin niya dahil nagsalita agad ako
"Oo na hot ka na okay?, wag mo lang ipaalala yung kagabi" pigil ko sa kanya.
"teka nga bat tocino?" I asked him seriously
"coz it's your favorite" he answered
"pero hindi ka kuma-" he cut me
"tara na" sagot niya habang naglalakad papunta sa lamesa. Dala niya ang tocinong niluto niya.
BINABASA MO ANG
Nights of December
FanfictionBroken hearts, Loving nights. Is it bad if we stay inlove that night?