It's been a week, hanggang kailan ba ako masasaktan?. Kailan ba ako mabubuo, maayos, kailan niya ba ibabalik sa akin yung bawat piraso kong nakuha niya."Lulu.." I picked her up after seeing her bite my foot.
"you miss me?" I tickled her "Mommy, missed you too" I kissed her repeatedly.
She looked at me with pitiful eyes. She closes her eyes repeatedly. Kita rin niya, ramdam niyang hindi ako okay.
"Baby, Mommy's okay, don't worry" I hugged her tightly.
"I know, I miss your dad too" I said when I saw her blink repeatedly.
"basta ha, comfort him, hindi niya kasi kayang tanggapin yung mga yakap ko e" I took a deep breath "so, ikaw muna ha" she nodded.
"Ikaw talaga" I laughed.
I heard a foot step behind me. Binaba ko muna si Lulu bago siya harapin. Mabilis na tumibok ang puso ko dahil sa kaba, tanghali na, nasa trabaho si Donny.
"D-Don-" he cut me off
"akin na si Lulu" binuhat niya ito at naglakad palayo sa akin.
"L-love, s-sa'n kayo pupunta?" I said softly, baka sakaling masuyo siya.
"Stop calling me that" he raised his brow "dadalhin ko muna kay Nico, do'n muna siya" he said, emotionless.
"'Wag please, dito nalang siya, n-nandito naman ako e, ako nalang mag-aalaga sa kanya" I begged. Hindi niya ako nilingon at nagpatuloy lang sa paglalakad.
"Love.." one
"Babe.." two
"Baby.." three
Hindi siya lumingon.
"M-Mahal.."
"ano ba" sigaw niya "stop calling me that, tapos na tayo"
"mag-umpisa ulit" sagot ko "pwede pa naman diba?"
"wala na tayong uumpisahan" walang emosyong sabi niya.
"'Wag mo akong hintayin" binaba niya si Lulu sa lamesa. Naglakad ito palabas ng bahay, pumunta kami ni Lulu sa tapat ng glass door at sinilip siya mula roon.
"take care" I whispered, hinaplos ni lulu ang ulo niya sa braso ko.
"Mommy's okay.." ngumiti ako sa kanya.
Mabilis akong lumingon nang marinig kong mag ring ang cellphone ko. Buhat ko pa rin si Lulu. Nakaupo ako sa sofa habang nakaupo naman si Lulu sa hita ko. Sinagot ko kaagad ito nang makitang si Aiden ang tumatawag.
[musta?]
"Okay lang," Marahan kong hinaplos ang ulo ni Lulu.
[you want coffee?]
"'wag na, dito nalang sa bahay, magti-timpla nalang ako" tanggi ko
[Sure?]
"Super sure"
[Okay uhm, tell me nalang if you need something, pupuntahan kaagad kita. Tinatawagan na kasi ako ni Mommy, byeeii]
"Okay, bye" tumawa ako
[Take care]
Nang marinig ang salitang Mommy ay bigla kong naalala si Mama. Kamusta na kaya sila?, ilang linggo na nila akong hindi tinatawagan. Hindi ako nakakapagpadala, wala rin silang trabaho, paano na. Tinawagan ko kaagad si Mama at makalipas lamang ang ilang segundo ay sinagot na niya ito.
BINABASA MO ANG
Nights of December
FanfictionBroken hearts, Loving nights. Is it bad if we stay inlove that night?