"wag mo akong subukan"Bulong niya sa akin. Naglakad na siya papalayo sa akin. Biglang bumilis ang tibok ng puso ko. Mabagal akong naglalakad at papabilis ng papabilis ang tibok ng puso ko dahil sa sinabi niya.
"wag kang ma fafall" mahinang sabi ko sa sarili ko
Nakatingin ako sa baba at nakapikit ang mga mata ko. Pinapakalma ko ang sarili ko, huminga ako ng malalim at naglakad na papunta kay Donny.
"huy wait lang" hinihingal na sabi ko
Tumatakbo ako ako papunta kay Donny nang biglang lumapit sa akin si Felix. Naka short lang siya...wala siyang sando o kahit ano pa, short lang. Tumitingala ako para maiwas ang tingin sa kanya.
"masyado ka namang loyal sa fake boyfriend mo" madiin niyang sinabi
Hinawakan niya ang ulo ko at binaba ito para makita ko siya, bumaba ang kamay niya papunta sa pisngi ko. Nakangiti lang siya sa akin.
"stop" I said in a trembling voice
I was guilty of what he was doing. Even though I'm not Donny's real girlfriend. I feel like I'm cheating on him. I looked away, I saw Donny staring at us.
I looked at Donny with a pitiful face. When he saw that my face was like that, he quickly approached us.
"rude" madiin na sabi niya nang madaanan niya si Felix.
He pulled me away from Felix. He gripped my waist tightly and we walked away. "don't think too much" he whispered in my ear.
"can you fire him?" I said with a soft voice
I was thinking that if he fires Felix from work. We will have an amazing fake relationship where no one can find out.
"I'm sorry love but I can't" he whispered
Yes, alam ko na naman na hindi pwede. Bat ko ba kasi pinipilit...pwede ko namang iwasan si Felix.
"n-no it's okay" peke akong ngumiti sa kanya
We went back to our seats. When we went there, Avery was sitting there. She is applying sunblock.
Umupo kami ni Donny malapit sa kanya, nakapagitna ako sa kanilang dalawa."do you have sunblock?" He asked me
Hinawi niya ang buhok ko para makita ang mukha ko. Humarap ako sa kanya at tinapik ang hita niya.
"yes I have, kukunin ko lang saglit" tumayo na ako.
Naglakad na ako para kunin ang sunblock ko, naiwan silang dalawa don.
Donny's POV
Habang naghihintay kay Belle ay pinapanood ko ang pagsayaw ng alon. Unti-unti kong naaalala na mahilig picturan ni Belle ang ganitong tanawin. Kaya kinuha ko ang cellphone ko at kinunan ito.
Habang kinukunan ko 'to ay nakaupong lumapit si Avery sa akin. Nakatingin siya sa cellphone ko. Hinawakan niya ang kamay ko at inayos ito ng direksyon para makunan ko ng maayos at maganda ang tanawin.
"ganto kasi" maarteng sabi niya
Kinuha niya ang cellphone ko sa akin at kinunan ng isang beses ang alon. Hinablot ko agad ang cellphone ko sa kanya.
"I don't need your help" madiing sabi ko sa kanya
Pinunasan ko ang cellphone ko at binalik na ito sa bulsa ko. Nakatingin lang si Avery diretso sa mata ko.
"you'll need it soon" bumaba ang tingin niya sa labi ko
Lumalapit ang mukha niya sa mukha kong papalayo ng papalayo sa kanya. Hindi ko siya gusto....never ko siyang magugustuhan. Mahirap bang intindihin 'yon?
BINABASA MO ANG
Nights of December
FanficBroken hearts, Loving nights. Is it bad if we stay inlove that night?