Chapter 31

6.8K 180 8
                                    

Devon's PoV

Andito ako ngayun sa dining hall, kumakain. Kasama ko Ang tatlong unggoy tsaka mga magulang 'ko'. Wala si Ruson Kasi tulog pa. Binilin ko na Rin Naman siya Kay ate Yula, papasok Kasi ako ngayon sa Akademya.

Kinakalikot ko Lang Yung pagkain sa Plato ko.

"Devon, eat a lot of food."

"Wag Kang magsayang ng pagkain."

"Babysis, kumain ka ng marami."

Napakunot Ang noo ko. Ano namang issue ng tatlong to?

Pwede na sila pumalit sa 'the three idiots' tapos Ang title nila 'the three stupidiots'

Stupid na, idiot pa.

Inirapan ko Lang sila. Na parang kinalaki ng mata nila. Oh come on! Ngayon Lang ba sila nakakita ng dyosang umiirap?

Andito na kami sa Academy. Bored akong naglalakad ng mahagilap ng beautiful eyes ko si Teshearth, Ang lungkot niya. Andun siya sa bench sa gilid ng fountain sa garden. Habang Ang tatlo ayun sinalubong Yung grupo nila. Pumunta ako Kay Teshearth. Kaibigan ko na Rin Naman siya eh, kahit maldita siya. Ang kaibigan dapat nasasandalan sa oras ng kalungkutan.

"Oh? Bat Ang lungkot mo?" mukhang nagulat siya sa bigla Kong pagdating. Sa lalim ng iniisip ng lola niyo, di ako napansin.

"Oh? It's ikaw pala Devon. You gulat-gulat me."

"Anong itsura Yan?" Sabi ko pertaining to her sad face. Ngumiti siya ng malumanay na parang pilit?

"Face of maganda, of course!" tss. Nag sabihin mo face of color pastel.

"Tsk! Ayos ka Lang ba? Nakita Kita kanina, malungkot ka."

"Yeah! I'm ayos Lang Kaya!"

Napabuntong hininga ako. "Teshearth, di mo kailangang magpanggap na ayos ka Lang sa harap ko. Pwede mokong sabihan ng mga problema mo, I can listen. I'm a good listener!" Lalo na sa sermon ni mama nong nasa katawan ko pa ako. Hayyy.

"I'm sad kasi Reyvier, has been malamig to me. He's my first love  and I gusto him to be my last love. Kaya I always habol-habol him, just to make him akin." aww. Inlove Ang Gaga! Love problems nga Naman!

"But, he ignored me. When our landas cross, he always lagpas-lagpas me Lang. And the other day, we talked. I confessed to him. But, he baliwala it! He said that I'm just confused about my feelings lang daw. I just want the chase lang daw! A-and he doesn't gusto me. I want him to be akin, Devon!" tuluyan na siyang umiyak. Aww, one sided love talaga is so nakakahurt.

"Teshearth, pag Mahal mo Ang isang tao. Just love them, don't own him. And do you really love him? Baka nga Tama siya. Confuse ka Lang." maging taga-advice ata ako nito ng wala sa oras! tsk!

"Pati ba you, Devon? I'm sure about this! Tsaka I want him to be akin!"

"Uyyy, Gaga kalma! Nagtatanong Lang eh!" Edi siya na inlove! tsk! Wait------I have a plan.

*smirk*

"Teshearth, wag na you mag-alala. I have a plan." Sabi ko tas bumulong sa kanya.

Sabi nila wag pilitin Kung ayaw.
Pero ibahin niyo ako, may kasabihan nga; Kung di madaan sa santong dasalan, idaan sa santong paspasan.

Di Naman siguro ako kunsintidor no?

"Oo nga pala, kahapon nanggigigil ako sa driver ng karwahe, langya!"

"Why are you nanggigigil Naman to the kutsero?" curious niyang tanong.

"Panu ba Naman Kasi pinara siya tapos sasabihin niya, sasakay? Nanggigigil talaga ako! Pumara nga para sumakay tas tinatanong niya pa?! Kaloka!"

"You can teleport Naman Kasi, why you sakay-sakay pa? It's just a waste.." Sarry Naman, nalimutan ko, hehe. Peace yow!

"Sori Naman gurl! Tsaka you know ba? Parang may something dun sa mamang driver!"

"Anong something?"

"Because kasi---------"

*Ting ting ting*

Shemay! Late na akooo!
"-------Damit I dapat-dapat takbo-takbo na and you din Kasi.....LATE NA TAYO!" dali-dali akong naglakad kaming umalis dun.

Kadramahan nga naman! Pahamak!

Hayyy! Damay ako sa kalungkutan ni Damit Kaya ayan late na tuloy ako! Lagot ako Kay Mam Balyena neto! Kailangan talaga e-libre mo ko Teshearth!

"Why are you late, Princess Heveanly Devon Hell Dimlight?!" ayan na nga ba Ang sinasabi ko eh! Mainit pa Naman ulo nito sakin! Naks! Pwede ng magluto!
Kailangan talaga full name?

"Why are you so early maam? Balyena?"

"Aba't!? Ang pilosopo mo talagang Bata ka ah! Your a disgrace!"

"Wala talagang modo!"

"Tinatanong ko ba?Tsk!" Napairap siya, "Magturo ka na Lang ma'am keysa maging atribida-bida sa buhay ko." Sabi ko Sabay halukipkup sa upuan ko.

"Bagay Lang sayo mapunta dito sa last section nato kasi, weak ka na nga, wala ka pang modo, walang kapangyarihan, at higit sa lahat di ka importantante." nakangisi niyang Sabi na parang iniinis ako. Napaikot nalang ako ng mata. "So?"

"GET OUT!" napaayos ako ng upo at inayos Ang bag ko sabay tayo. Kung ayaw niya sakin, mas ayaw ko sa kanya! Che!

Ayan, sige Hellmonica Develough dalhin mo sa katawan ni Heveanly Devon Hell Ang attitude mong mala-out of this world! Ayan tuloy na-get out ka!

Saan ako tatambay? Diko Naman pwedeng puntahan si Teshearth Kasi may klase Yun! Pang-matatalino pa Naman Yung section nila. Tsaka diko din nakita kanina si Wally. Mukhang Wala sila.

Naglakad-lakad Lang ako habang nag-iisip Kong Saan pupunta. Life nga Naman, Parang si mam Balyena Lang, boring. Nang may biglang bumangga sakin..

"Sor--------Tsk!" oh si Yvon the ibon pala. Buhay pa pala siya. I thought patay na. Diko na Kasi siya nakita eh. Napakibit balikat nalang ako at di tinuloy Yung sasabihin ko Sana. Tsk!

"You bitch! Dahil sayo! Dahil sayo Kaya nangyayari Ang lahat ng to sakin! Wala ka na dapat dito! Everything! Lahat-lahat ng pinaghirapan ko nawala dahil sayo!" galit niyang siyaw habang nakaturo sakin. Sarap pilitin ng Kamay niya. Tss.

Kalmado ko siyang tiningnan,
"Unfair talaga Ang mundo, Yvonita. Hindi lahat ng gusto mo, makukuha mo. Hindi lahat ng gusto mo, gusto ka..." awts. peyn.
"Pero tandaan mo, there's always a rainbow after the rain. Kung ngayon naghihirap ka, Malay mo sa susunod, nagpapakasarap ka na."

Ewan koba Kung Saan ko nakukuha yang mga pinagsasasabi ko. But, I'm sure proud sakin si kuya Henry. Hayyyy.

Nanlambot Ang expresyon ng plastic. Hala! Baka masusunog na siya! Yey!

Maya-maya ay bumalik na Naman Yung glit niyang mukha.
"Wala Kang Alam bitch!" Sabi niya sabay tapon ng kutsilyo na kinuha niya sa hita niya.

Sinalo ko Yun gamit Ang dalawa Kong daliri na kinagulat niya.

"Tsk! Ikaw na nga tong binigyan ng advice, ikaw pa galit. Hanep!" Sabi ko Sabay bitiw sa kutsilyo na lumikha ng ingay.

"WHAT THE HELL IS HAPPENING HERE?!" Tsk! Bobo Lang?

***
Hi Jasies! Good night!! Ayyy morning na pala! Enjoy Reading sa apakatagal Kong update!

Mafia Queen Reincarnated as weak princess Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon