07

56.2K 1.4K 99
                                    



"Samuel!" Gulat kong tawag sa kanyang pangalan ng makita ko ito paglabas ng banyo.

"Shit I'm sorry!" Mabilis na tumalikod si Samuel ng makitang nakatapis lang si Brielle.

"You should knock kahit pa bahay mo ito." Inis na sabi ko at mabilis na nagbihis habang nakatalikod si Samuel. I just wear short and t-shirt.
"Puwede ka ng humarap." Sabi ko sa kanya habang pinupunasan ang buhok kong basa pa.

Napabuntong hininga na lang si Samuel, Brielle is right he should knock before he enter the guest room. "I'm planning to go on Mall now with Thalia of course."

"Anong gagawin doon? At nasaan na si Thalia?" Tanong ko naman, buti at nakauwi na ang mga ito. May kailangan pa din kase na inumin ang anak namin na gamot.

"She's on the living room, hindi daw siya inaantok kaya sabi ko sa kanya pumunta na lang tayo ng mall so I will buy her stuff and toys. Gusto ko na din kaseng lumipat bukas sa bahay na binili ko para sa kanya."

Tumango-tango naman ako, if it's for our daughter then why not. "Sige papainumin ko muna siya ng gamot bago tayo umalis. Pinakain mo na din naman siya diba?"

"Yes dumaan muna kami ng jollibee kanina bago dumiretso ng uwi dito, Thalia is really fond on that fast food chain huh?"

"Oo favorite niya ang chickenjoy doon at kapag sahod ko lagi ko talaga siya dinadala sa Jollibee." Masaya kong sabi sa kanya, we live simply on Panggasinan with nana Cora.

"Then we should have a branch of Jollibee for her." Sabi ni Samuel.

"B-branch? Naloloko ka na ba Samuel hindi kailangan ni Thalia ng ganon no!" Agad kong tanggi.

"But Thalia will be happy if she have her own Jollibee." Pangangatwiran ni Samuel.

"Ewan ko sayo king and-and naiisip mo, mamaya na natin pag-usapan ang tungkol diyan at pupuntahan ko muna si Thalia."

Pinainom ko ng gamot si Thalia at binihisan ulit siya ng bagong damit. She keep talking about her lolo,  nagulat daw ito ng makita siya at ipakilala na anak nga ni Samuel. Everyone will be shock if they knew Samuel have a child idagdag pa na seven years old na si Thalia. Ilang beses ko na din nakita ang daddy ni Samuel noon sa San Juaquin lalo na kung may okasyon ang pamilya nila. My friend Abigail always invited me before kaya naman nakita ko na ito dati pa.

"Let's go na po daddy!" Masayang aya ni Thalia ng makita ang ama na bagong ligo lang din. Samuel is wearing a white t-shirt and black shorts na pinarisan lang nito ng simpleng puting rubber shoes.

"Hindi ka na magbibihis Brielle?" Baling ni Samuel kay Brielle na naka-shorts at t-shirt pa din.

"Hindi na, sa mall lang naman tayo eh." Sagot ko naman at sinukbit na ang maliit na body bag sa balikat ko laman ang isang pares na damit ni Thalia at towel kapag pinag-pawisan siya.

"Change your shorts Brielle hindi tayo aalis na ganyan ang suot mo." Seryosong sabi ni Samuel.

My mouth parted after I heard what he said. "Wala namang problema sa suot ko ah. Diba Thalia?"

"Opo, ang sexy ni mommy sa suot niya daddy. Ang puti pa ng legs pareho kami." Sagot ni Thalia.

Napameywang na lang si Samuel sa harap ng magkatabing si Brielle at anak na si Thalia. "I know your sexy Brielle even if we had a Thalia already pero never kitang pinag-shoshort kapag umaalis tayong dalawa dati diba? At effective yun hanggang ngayon kahit may anak pa tayo. So please change." Malumanay na sabi ni Samuel.

Doon ako natahimik, he still remembered it, ayaw na ayaw talaga nito noong magkarelasyon pa kaming dalawa na umaalis kami na naka-shorts ako. Lagi nga ito inaasar ni Abigail na masyadong kill joy at old school dahil pinagbabawalan ako mag-short. "Tsk. Wala ko dalang ibang damit Samuel, yung nag-iisa kong pantalon ay hindi ko pa nalalabhan."

M.A Series #3 Samuel Dawson Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon