"Ano tulog na si Thalia?" Tanong ni Abigail sa kaibigang si Brielle ng lumabas ito mula sa isang silid.
"Oo napagod yata sa kalalaro kanina nila Sky." Sabi ko naman na tinutukoy ang mga anak ni Abby. My daughter is really tired, nakatulog ito agad kanina.
"Oh tsaa nagtimpla ako." Abot ni Abby kay Brielle ng isang tasang tsaa. She used to drink tea before she sleep.
Alanganin ko itong tinanggap baka mamaya may kung ano na naman nilagay ang gagang to, mahirap na.
Agad naman itong napansin ni Abigail. "Tange wala ko diyan nilagay kaya wag ka mag-alala." Sabi niya pa.
"Buti alam mo iniisip ko." Sabi ko sabay inom ng tsaa na bigay niya. Abigail is really tricky, ganito naman na siya noon pa pero mas malala nga lang ngayon.
"We're friends Brielle for so long kaya yang ganyan mong tinginan alam ko na." Paliwanag ni Abigail at nilapag ang ininom na tsaa sa lamesa.
I smiled on her, I'm so thankful that Abigail helped us yesterday, kahit naman pasaway na kaibigan ang babaeng ito ay maaasahan mo din talaga kapag kagipitan. Sinundo niya kami mag-ina kahapon sa condo unit niya sa may Roxas boulevard at mula doon sumakay kami gamit ang hiniram niyang helicopter mula sa kaibigan niya. Samuel keep calling me since earlier nakauwi na pala ang walanghiya ng Pilipinas. Akala niya yata uubra ang paliwanag niya sa akin, so I turned off my phone para hindi niya ako matawagan. I will never forgive him! Lalo pa at iyak ng iyak si Thalia kagabi dahil hinahanap siya. My daughter is now doubting if Samuel is really her father.
"Are you excited for tomorrow?" Pag-iiba ni Abigail ng usapan.
"Not really Abby, kinakabahan ako." Sagot ko naman, napag-usapan naming dalawa na uuwi ako bukas sa bahay namin kasama si Thalia. And that makes me nervous big time, hindi ko alam ang magiging reaksyon ng tatay ko kapag nakita niya ako na kasama ang anak ko.
"I'll go with you Brielle, don't worry. I told you It's time for you to go home. Magiging maayos din ang lahat wag kang mag-alala." Nakangiting sabi ni Abigail, she want her friend to see her father. Gusto niyang magkaayos na ang mga ito tutal nandito na din naman ito sa San Juaquin.
"Salamat Abigail, salamat sa mga naitulong mo." Seryosong sabi ko sa kanya, kulang ang salitang salamat para sa kanya.
"No worries what's are friends are for diba. Hindi ko lang talaga ma-imagine kung ano ang reaksyon ni kuya Samuel ng hindi palapagin kanina yung helicopter niya dito sa San Juaquin." Natatawang sabi ni Abigail, siya talaga ang may pakana nun lahat at hindi niya itatanggi yun.
"At sabi mo nasa bukana na siya kanina ng San Joaquin diba? Magaling talaga yang pinsan mong yan eh, kung alam ko lang na may fiancee pala siya umuwi na lang sana kami ni Thalia ng Pangasinan pagkatapos niyang masalinan ng dugo." Inis na sabi ko kaso hindi ganon ang nangyari, we even end up in bed so many times! Pero yun pala ikakasal na!
"And I didn't knew he had fiancee Brielle dahil sabi ko nga sayo matagal kaming hindi nag-usap ng pinsan ko na yan. And you saw how the girl looks like diba? Chararat na nga puro pa make up!"
Yes she's right, dahil sa kakulitan ng Abigail na ito hinanap namin ang babaeng nagpalayas sa amin ng anak ko sa bahay ni Samuel sa internet kagabi. So she is from a wealthy family, negosyante din pala ang pamilya nito at katulad ni Samuel ay pharmaceutical business din ang negosyo. "At ako naman si tanga paniwalang-paniwala sa pinsan mong walanghiya."
"Hayaan mo pag lumuwas ako ng Manila ako mismo ang susugod sa chararat na yun, hindi ako papayag na ganunin ka lang ng walanghiyang panget na yun!" Daldal pa ni Abigail, ayaw na ayaw niya pa naman na inaargabyado ang mga kaibigan niya lalong-lalo na si Brielle na kaibigan niya na simula pa ng kolehiyo siya. At syempre malaki ang involvement niya kung bakit nagkakilala ang pinsan niya at si Brielle noon kaya kahit anong mangyari tutulungan at tutulungan niya talaga ito. She will help her of course she treat her as a sister, and she will protect her friend no matter what happen.
"Ayoko lang naman madamay si Thalia dito Abby, nakita mo naman kahapon iyak siya ng iyak at maski ikaw tinatanong niya kung daddy niya daw ba talaga si Samuel.." sabi ko pa.
"Don't worry Brielle, my walanghiyang pinsan is here it's pay back time! " Biglang sabi ni Abigail na nakatutok sa kanyang telepono na pinapanuod pala ang CCTV footage sa resthouse nila.
Agad naman akong napalingon ng makita ko si Samuel sa likuran ko na tinawag ang pangalan ko. Akala ko nagbibiro lang si Abigail pero pinakita nito mula sa cellphone na hawak ba nanonood pala ito ng CCTV footage.
"Baby.." tawag ni Samuel kay Brielle ng makita niya ito. Finally he saw her! His baby is really here!
"A-anong ginagawa mo dito?" Tanong ko at napatayo na mula sa aking pinagkakaupuan.
"Let's talk, where's Thalia?"
Tanong ni Samuel at agad na hanap sa kanyang anak."Kung kakausapin mo lang ako para magpalusot ka lang sa akin wag mo ng gawin Samuel, tama na ang mga nalaman ko kahapon." Seryosong sabi ko sa kanya, he looks haggard pero magka-ganoon man guwapong haggard pa din! Erase erase Brielle galit ka diyan!
"But you need to hear my side baby, kaya nga pinuntahan ko kayo dito." Sabi ni Samuel, siya na lang ang pumunta dito mag-isa sa resthouse ng magaling niyang pinsan at hindi na sumama pa sa kanya sina Eros at Gerald.
"Sussss.. wag ka maniwala diyan Brielle, bobolahin ka lang niyang pinsan ko." Singit ni Abigail na animo'y matangkad at pinameywangan pa ang pinsan na si Samuel.
"Shut up Abigail! Mamaya tayo mag-uusap malaki ang kasalanan mo sa akin." Baling ni Samuel dito.
"Wag mong idamay si Abigail dito Samuel dahil siya ang tumulong sa amin ng anak ko." Sabi ko sa kanya.
Anong wag kong idamay baby? Napagastos ako ng 10 million dahil sa pinsan kong yan makapasok lang dito sa San Joaquin! "Anak natin baby, sige na. Let's talk Brielle, please.."
Napatingin ako kay Abigail at nagkibit balikat lang ito sa akin. Okay papakinggan ko muna ang side ng Dawson na ito pero hindi ibig sabihin nun papatawarin ko na siya.
Happy Sunday! May manlibre sana sa akin ngayon ng kape.🙏🙂
#maribelatentastories
BINABASA MO ANG
M.A Series #3 Samuel Dawson
RomanceSamuel Dawson and Brielle story🖤 ⚠️ R18 story Available on self pub book, already completed but I deleted some chapter to avoid the soft copying of my story.