31

50.3K 1.1K 63
                                    

Ai_Borromeo I dedicated this chapter for you🤗 thank you!

It's a thursday afternoon and I'm in the garden with my daughter Thalia. Samuel leave yesterday with his friend Marcus and Bullet and go on Indonesia for their business expansion. Bukas pa makakabalik ito araw ng biyernes.

"Ang galing ko na mag-bike mommy!" Masayang sabi ni Thalia.

Nginitian ko ito, kanina ko pa siya kinukuhanan ng litrato sa cellphone ko para i-send sa kanyang ama. Wala na nga dito si Samuel sa Pilipinas pero sige pa din ang text sa akin kanina, nasa meeting na siguro ito dahil hindi na nagreply. "Mag-ingat ka.." sabi ko kay Thalia na tuwang-tuwa na nagba-bike, ito ang bili ng lolo niya. Narito kami sa garden at hinahayaan siya makapag-bike para naman pagpawisan.

"Ma'am!" Tawag ng isang kasambahay kay Brielle.

Agad akong napalingon ng tawagin ng isang kasambahay ang pangalan nito, may nakita akong kasunod nitong babae. Sino ito?

"So totoo nga ang balita? May binabahay pala talaga si Samuel." Sabi ng babaeng dumating na nakapulang dress at nakasuot ng high heels. She look Brielle from head to foot. Ang bag nito ay nakasampay sa kaliwang braso at ang posturang-pustura.

Agad kong tinawag si Thalia palapit sa akin. "S-sino ka?" Tanong ko sa babae na lumapit sa akin, ang kasambahay naman ni Samuel ay parang namumutla sa likod nito.

Napatawa ng mapakla ang babae. "Sorry I forgot to introduce myself.." maarteng saad nito.

"Sino ka ba? Bakit nandito ka?" Inis na sabi ko.

"I am Gladys Delvante, Samuel fiancee.." pakilala ng babae na tinanggal pa ang suot na itim na shades.

Nagulat ako sa narinig ko. "'A-ano?" Fiancee? Ni Samuel?

"Again, I am Gladys Delvante, Samuel fiancee." Sagot ulit nito sabay ngiti pa. "Nasaan si Samuel? Nagpunta lang ako ng California pagbalik ko dito sa Pilipinas may binabahay na siya? Who are you? Isa ka ba sa babae ni Samuel at nagpanggap na may anak kunk kayo?" Dire-diretsong sabi pa ng nagpakilalang si Gladys.

Hindi ko alam kung magugulat ako o ano ang magiging reaksyon ko sa narinig ko, fiancee? May fiancee si Samuel? Hindi ako makapaniwala, bakit ngayon ko lang nalaman ang tungkol dito?

"I know your kinda shock after you heard what I've said." Paunang sabi ulit ng babae. "O hindi sinabi sayo ni Samuel na may fiancee ka? Well I pretty understand it, and I pity you for that. Hindi lang naman ikaw ang habol ng habol sa soon to be husband ko. Pero ang ibahay ang babae niya? Nahhh hindi ako makakapayag."

"W-wala dito si Samuel, kaya kung siya ang hinahanap mo hindi mo siya makakausap." Sabi ko naman, Thalia shouldn't hear about this, ayoko na marinig ng anak ko ang mga ganitong usapan lalo pa at tungkol sa daddy niya.
My daughter might be traumatize.

"I know, he's with Marcus and Bullet right? Pero nandito ako para paalisin kayo! You don't deserve to be here, I want my fiancee only for me,naiintindihan mo? Sa akin lang si Samuel at wala akong planong i-share siya sayo o diyan sa batang yan!" Tukoy pa ni Gladys kay Thalia na takot at nakakapit ng husto sa tagiliran ni Brielle.

"Hindi kami aalis ng anak ko dito kung yun ang gusto mong mangyari. As far as I know walang fiancee si Samuel at malay ko ba kung totoo ang sinasabi mo." Giit ko naman, letse ka Samuel! Mamaya ka lang talaga sa akin!

"Ah ganon ayaw mong maniwala?" Sabi ng babae at mabilis na nilapitan si Brielle at hinaklit ang buhok nito. "I don't have enough patience on whore like you!" At walang sabing kinaladkad niya si Brielle palabas ng bahay. Nag-umpisa  namang umiyak si Thalia at pilit na tinanggal ang kamay ni Gladys kay Brielle.

"Bitiwan mo ako ano ba!" Malakas kong sabi at hinawakan din siya sa braso. I heard my daughter is crying and calling my name and that's more scared me!

"Mommy! Mommy!" Palahaw na iyak ni Thalia ng Bitawan ito ni Gladys.

"Walang anak si Samuel at hindi ako papayag na may kaagaw siya!" Sabi na naman ng babae at sabay na tinulak sa labas ng gate sina Brielle at Thalia na kinatumba nila pareho. "Don't pester me anymore! Hindi lang yan ang aabutin niyo kapag nagpumilit pa kayong pumasok dito!" Sabi pa nito at muling pumasok sa loob ng bahay.

Indonesia..

"Tsk, sure ka ba na o-oo sayo si Brielle pare? Eh sabi mo wala naman kayong relasyon diba." Sabi ni Bullet matapos ipakita sa kanila ng kaibigan ang binili nitong singsing. His friend Samuel plan to propose on the mother of his child. Syempre wala na talaga siyang papel sa buhay kung hindi mang-asar sa kanyang mga kaibigan.

"Alam mo ikaw hindi ko talaga alam kung kaibigan ba kita o ano eh." Sabi ni Samuel tsaka isinara ang box ng singsing na pina-costumize niya pa. He can't wait to go home and propose to Brielle, matagal na niya din itong pinag-isipan at pinlano. And now the long wait is over.

"Bakit nagkabalikan na ba kayo? Hindi pa diba?" Hirit ulit ni Bullet. "Ligawan mo ulit pare para masaya!"

"Tumigil ka na nga Bullet akala mo naman nag-propose ka kay Elaine. Eh isa ka din naman, pasalamat ka nga at pinasakal este pinakasal sayo si Elaine ng mga kapatid niya." Singit ni Marcus.

"Hoyyy atleast ako may basbas kahit papaano, yung sa inyo ni Amara? Hinila mo nga lang siya sa judge tapos pinakasalan mo kuno eh." Pagtatanggol naman ni Bullet sa sarili.

Agad tinaas ni Marcus ang kamay at nag dirty finger kay Bullet. "Nagpakasal naman kami ng totoo." Sagot pa niya, hindi kase niya pina-register ang una nilang kasal ng asawa na niya ngayong si Amara. Still he gave her a church wedding that his wife really deserved.

"Pareho lang naman kayong dalawa, dinaan niyo sa puwersa mga asawa niyo para pakasalan kayo." Sabi ni Samuel. "I'm excited to go home, alam ko naman walang magagawa si Brielle kung hindi magpakasal sa akin eh."
Nakangiti niya pang sabi, natural sobrang kampante niya na o-oo sa kanya si Brielle at magpapatulong talaga siya sa anak nilang si Thalia.

Napangisi na lang sila Bullet at Marcus, pare-pareho lang talaga silang magkakaibigan sobrang kampante at mayabang.

Samantala agad tinawagan ni Brielle si Abigail, nasa labas sila ng subdivision ng anak na si Thalia. Basag ang screen ng cellphone niya pero kaya pa naman makatawag.

"Hello? Brielle?" Agad na sagot ni Abigail sa kabilang linya.

"A-abigail.." umiiyak na tawag ko sa pangalan niya. "Tulungan mo kami ni Thalia, please." Sabi ko habang yakap-yakap ko ang anak ko na tumahan na din sa pag-iyak pero ako naman ang pumalit.

"Ooooh my God what happened to you?" Nag-aalalang tanong ni Abby.

"May fiancee pala si Samuel Abby at pinaalis niya kami ni Thalia sa bahay ng pinsan mo. Wala s-si Samuel dahil nasa Indonesia siya ngayon." Paliwanag ko na hindi pa din makapaniwala hanggang ngayon sa mga nangyari.

"Fiancee? Yung pinsan ko? Si kuya Samuel may fiancee? Ay putangina! Teka lang ipapasundo kita!" Sabi ni Abigail na nagulat at galit ang boses sa kabilang linya.

Wala bang manlilibre ng kape Jan? Baka naman😆 PM is the key!
#maribelatentastories

M.A Series #3 Samuel Dawson Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon