lhetletandig thank you! Godbless!
Happy 47k followers! Taga saan kayo? Yung malapit sa dagat diyan ampunin niyo na ako.
I didn't expect Samuel will really bought a house for Thalia. Buti sana kung simpleng bahay lang ang binili nito knowing the price here of house in Metro Manila is really expensive. But he bought a house on a exclusive subdivision in Quezon city at nagulat ako sa presyo! Tumataginting lang naman na 70 million pesos, and it's not a simple house dahil ang laki-laki nito at may malawak na bakuran at swimming pool pa! And Samuel named the house on our seven years old daughter, we visited it awhile ago. Ewan ko kung yon ang inasikaso niya kagabi dahil umalis ito. Our life change in instant after my daughter accident and it's scary! I know Samuel is rich and even his family pero ang bigyan ng sariling bahay ang anak ko ay nakakapanghina.
Dawson residence..
"Saan ka naglululusot Samuel at wala ka daw sa opisina ng ilang araw?" Galit na tanong ni Mr. Mariano Dawson ang ama ni Samuel ng pumasok ang anak sa kanyang kuwarto. Samuel pay a visit on him this morning at hindi niya alam kung bakit.
"Don't be mad dad, calm down I have surprise to you." Balewalang sabi ni Samuel sa daddy niya, pinaalam niya si Thalia kay Brielle na ipapakilala ito ngayong araw sa kanyang ama. But Brielle didn't go with them, sila lang mag-ama at kanyang sekretarya na si Andrea.
"Calm down? How can I calm down? Ikaw ang pinagkatiwalaan ko sa negosyo natin Samuel kaya wag mong sayangin." Ani ulit ni Don Mariano, nabalitaan niya kaseng ilang araw ng hindi pumapasok ang anak niya sa kanilang pharmaceutical company.
"I have surprise to you dad." Sabi ulit ni Samuel, he can't wait to see his father reaction if he will meet his daughter. "Andrea ipasok mo na si Thalia." Tawag niya sa kanyang sekretarya, pinaghintay niya ang mga ito saglit sa labas ng kuwarto ng kanyang daddy.
Don Mariano attention is on the kid who are sitting on the wheelchair, tulak-tulak ito ng sekretarya ng kanyang anak na si Samuel. Nagpalipat-lipat ang tingin niya sa bata na nakatingin sa kanya at kay Samuel. "Oh my God what's the meaning of this Samuel?" Gulat na tanong ni Don Mariano sa anak. "She's looks like your female version!"
"She's my daughter dad, her name is Thalia." Tinulak ni Samuel ang wheelchair ng anak at nilapit sa kanyang ama. Shocks is all over of his dad face.
"'Good morning po lolo!" Masiglang sabi ni Thalia at nagmano pa sa matanda.
Halos matumba si Don Mariano sa pagkakaupo ng marinig ang paliwanag ng kanyang anak. Pero agad siyang nakabawi dahil nakatingin sa kanya ang bata.
Anak ni Samuel ang batang ito?"Wag niyo po pagalitan si daddy lolo nasa Ospital po siya kasama namin ni mommy." Singit ni Thalia.
Don Mariano stared on his son na para bang sinasabing madami kang ipapaliwanag sa akin mamaya. "Your so beautiful a-apo.." yun lang ang nasabi niya while looking on Thalia and smiled on her.
"Thank you po!" Magiliw na sagot ni Thalia.
"Come on dad let's go on the dining and let's have some brunch." Aya ni Samuel sa daddy niya, alam niyang iinterbyuhin siya nito mamaya tungkol kay Thalia.
Don Mariano, Samuel and Thalia had a wonderful brunch. Samuel father can't still believed that he really have a grand daughter.
"I want to meet the mother of your child Samuel." Seryosong sabi ng matanda sa kanyang anak habang nakatingin kay Thalia na nanonood ng TV. "Your sister will be happy if she knew this."
"I will bring Brielle here next time." Sagot ni Samuel, niyayaya niya ito kaninang sumama pero tumanggi lang ito at nagpaiwan sa condo unit niya matapos nilang bisitahin kaninang umaga ang bagong bili niyang bahay.
Brielle doesn't talk to him if it's not about with their daughter. And about his sister tsaka niya na ipapakilala ang anak kapag magaling na talaga ito at nakakalakad na."Thalia really looks like you Samuel.." nakangiti pang sabi ni Don Mariano, he just saw the DNA test of his son and the child he brought here and it's really confirmed. He have a grand daugther from his eldest child.
"I know dad at babawi ako sa kanya simula ngayon." Saad ni Samuel, kakausapin niya ng masinsinan si Brielle at ipapakiusap na sa iisang bahay na lang sila tumira. Beside if Brielle thinking about her work on Panggasinan he can give her here. O kaya hindi naman na nito kailangan pang magtrabaho, he can provide for Thalia and Brielle.
"At mukhang matalinong bata ang anak mo idagdag pa na magalang din. Her mom raise her very well."
Samuel smiled, napansin din pala iyon ng kanyang ama. Brielle really raise Thalia very well at nag-papasalamat siya doon. He slept last night with a smile on his face, kahit nasa kabilang kuwarto lang ang kanyang mag-ina kagabi ay masaya pa din siya dahil kasama niya ito sa iisang bahay lang. And he's looking forward to sleep with his daughter on the same bed, hindi niya pa kase nayayakap ito ng mahigpit dahil natatakot siyang baka kung ano ang mangyari sa paa nito. Though Thalia can walk now but still ayaw niyang mapagod ito so he insist on her to use a wheelchair. Para ngang ayaw niya munang magtrabaho ngayon at gustong alagaan muna si Thalia.
"Andrea dalhin mo nga ang apo ko dito." Sabi ni Don Mariano, agad naman tinulak ng sekretarya ni Samuel ang wheelchair ng anak niya at nilapit sa matanda.
"Lolo uuwi na po kami ni daddy wala po kasama ang mommy ko sa bahay." Agad na sabi ni Thalia.
"Sige apo but promise me babalik ka dito ha? I will give you a gift when you go back here."
"Wow! Sige po!"
"And one thing apo magpasama ka sa daddy mo sa kompanya natin."
"K-kompanya? Ano po yun?" Tiningnan ni Thalia ang daddy niya na parang naghahanap ng sagot.
"Soon dad dadalhin ko siya doon pag magaling na siya." Sagot na lang ni Samuel. "That's our company Thalia, dun nag-wowork si daddy."
"And I will give that to you apo kapag malaki ka na." Nakangiting sabi ni Don Mariano sa apo.
"Dad!" Nagulat na sabi ni Samuel.
"What? That's my company Samuel baka nakakalimutan mo. And I will not give that to you anymore gaya ng sabi ko sayo noon. Ibibigay ko na lang ang kompanya sa apo ko." Don Mariano is referring on the Dawson pharmaceutical company that he established.
"Thalia is still young dad, she's only seven." Sabi ni Samuel.
"So? Babaguhin ko na ang last will testament ko dahil may apo na pala ako sa Samuel. At kung ano ang ibibigay ko sana sayo ay sa apo ko na lang, diba Thalia?"
Oo lang ng oo ang bata kay Don Mariano. Napapa-iling na lang si Samuel sa sinasabi ng daddy niya sa kanyang anak.
"Sige na dad uuwi na muna kami, my daughter need to take her medicine. At kailangan din niyang magpahinga." Paalam ni Samuel sa ama, hanggang after lunch lang din kase ang paalam niya kay Brielle kaya kailangan na nilang umuwi.
"Basta Samuel kapag magaling na ang apo ko dalhin mo siya ulit dito at isama mo ang mommy niya I want to meet her."
"Yes dad." Pinal na sagot ni Samuel.
Malapit ng mangati ang kamay ko sa story na to. Salamat din pala sa magpapakape magka jowa ka sana bago mag Feb 14😆
#maribelatentastories
BINABASA MO ANG
M.A Series #3 Samuel Dawson
RomansaSamuel Dawson and Brielle story🖤 ⚠️ R18 story Available on self pub book, already completed but I deleted some chapter to avoid the soft copying of my story.