CHAPTER 5

80 22 5
                                    


꧁The only rose among the thorns꧂

Chapter 5: About them

•••••••••••

Cassidy Jean's POV

We arrived at Mcdo and quickly went in. Napansin kasi naming maraming tao sa Mcdo. I don't know if there's an occasion or anything. It also doesn't matter. Syempre yung dalawang mukhang pagkain dumiretso agad sa linya. Tanging ginawa ko lang ay maghanap ng table tas sila na ang gumawa ng iba. Dapat lang tss libre ko to no.

Si Cairo ang nanatili sa linya at kaming dalawa ni Hiro ang nasa table. Daldal siya nang daldal kaya todo kinig ako. It's also very entertaining. Ang galing niya kasi magdeliver ng salita hahaha nadadala ako. Maya-maya lang dumating na si Cairo kasama ang pagkain namin.

"Pagkain lang inorder namin tol. Hindi kasama ang palamunin." Asar ni Hiro kay Cairo. Agad niya itong sinamaan ng tingin. "Ulowl ako ang pinakamasarap na putahe."

Umakto akong nasusuka. "Narinig mo ba yun, Akihiro?" Kunwaring tanong ko. Humalakhak naman agad si Hiro na naging rason para halos lumubo ang pisnge ng isa.

"Pasalamat ka libre moto Cassidy. Kung hindi, nakuu"

"Ano?" Hamon ko.

"Wala lang. Hehe." Umupo na siya sa tabi ko at agarang kinain ang inorder niya. Bastos hindi man lang kami hinintay. Nagsimula nalang rin kaming kumain ni Hiro.

I'm trying to find the right chance to ask them about section F. I know it'll be hard for me to get intel from them.

"You wanna ask something don't you?" Biglaang tanong ni Cairo sa kalagitnaan ng pagkain. Halata ba?

"Nag-prepare po ako ng explanation para sa inyo. Tungkol dun sa pagsisinungaling namin sa paaralan namin." Sabat ni Akihiro. Ha! Mabuti naman at pinaalala niya.

Nakita ko kung paano binatukan ni Cairo si Hiro habang umiinom ito ng tubig. "T-tanga! Pinaalala mo pa."

Sunod sunod ang naging pag-ubo ni Hiro dahil dun. Gagong Cairo kasi bumabatok agad ng hindi nag-iisip hahahaha.

"Gago ka ba?! Balak mo bang tapusin buhay ko?!" Kunot noong singhal ni Hiro kay Cairo at sinubukang lumapit para gumanti. Nakalayo agad si Cairo kaya di siya natamaan sa ganting batok ni Hiro.

"Parang ganon na nga Hiro." Sabay halakhak ni Cairo.

Ngumisi ako sa harap nila. If they're trying to divert my attention to something else, it won't work. Pipigain ko tung mga to. "About the thing you just said, Lakas ng loob niyong magsinungaling ah? Anong rason?"

"Don't act like you don't know psh." -Akihiro

"I'm trying to confirm it." -Me

"Most of the rumours you heard outside the school is true." -Akihiro.

Ipinatong ko ang ulo ko sa kamay ko, gamit ang siko ko bilang suporta. Hmm... A bunch of delinquent's, huh? He said most of the rumours outside the school so I'm guessing it's that one, the one that's currently circulating around the town. According to some random people I heard, the recent transfer student from section F is the cause of the circulating rumours. Obvious naman na sinisiraan niya ang school and maybe it's because of all the mistreatment he received. Nakita ko mismo kung gaano ka hindi pantay ang pagtrato ng mga teachers sa ibang student.

The Only Rose Among The ThornsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon