I pursed my lips. Migz's statement stunned me into silence.
It took me a while before I made a response. Ilang beses ko munang pr-in-ocess sa isip ko 'yong mga binitiwan niyang salita.
Migz said he loves me... He confessed his feelings for me!
He furrowed his eyebrows and looked at me keenly.
"It's okay. I'm not rushing things," he said with certainty. Bumagal ang paraan ng aking paghinga.
"I just want to confess my feelings because I don't want to regret things again."
May pumuslit na ilang butil ng luha sa aking magkabilang mata. Naalala ko kasi bigla 'yong mga nangyari noon. Kung ipinagtapat ko lang kay Migz nang mas maaga 'yong totoong nararamdaman ko para sa kanya, hindi na siguro kami hahantong sa ganitong kakumplikadong sitwasyon.
Dinampian ko gamit ang isang palad ang kaliwang pisngi ni Migz.
"I don't want to regret things too." I couldn't keep the disdain out of my voice. He gaped at me intently.
"Pagkatapos kitang tanggihan noon, hindi ka na mawala sa isip ko." Migz lips parted due to astonishment.
"Hindi ko alam kung paano ko ba iha-handle 'yong emotions ko. It's the first time I felt that way." Nahihiya kong sabi. Hindi ako makatingin ng deretso sa mga mata niya.
"Dumating pa nga 'yong point na nag-decide na akong mag-confess sa 'yo noon. Pumunta ako sa bahay n'yo." Tila hindi makapaniwala si Migz sa narinig. He stared at me with wide eyes.
Napayuko na lang ako habang inaalala 'yong oras na nakita ko siyang inaalalayan si Mary pababa sa grand staircase ng bahay nila.
My eyes heated until my tears started to cascade down my face.
"I was about to tell you that time, but it was too late. Pinakilala mo na si Mary kina Tita Rhoda bilang girlfriend mo." I said, my voice almost croaked.
Migz mouth fell open. Mabibikas ang labis niyang pagkabigla sa mga natuklasan. Ayaw na rin tumigil sa pagpatak ang mga luha ko. Niyakap niya ako nang mahigpit.
"I'm sorry, Babe! I didn't know!" Marahan niyang bulong habang hinihimas ang likod ng aking ulo.
Pakiramdam ko ay may natanggal na malaking tipak ng bato na matagal nang nakadagan sa aking dibdib. Sa wakas ay nasabi ko na ang totoong nararamdaman ko para sa kanya. The feeling is so liberating!
Pinatakan ni Migz ng isang pinong halik ang aking noo. "I'm sorry! If I had only known your true feeling for me from the start. This wouldn't happen!" Ramdam ko ang kanyang sinseridad. Hindi ko mapigilan na yakapin siya nang mahigpit.
Isinandal ko ang baba ko sa kanyang kaliwang balikat.
"Paano na si Mary?" Mabibikas ang lungkot sa aking boses. I could feel Migz heavy breathing.
"I am so angry at her! Napaka-selfish niya para gawin ito sa'ting dalawa! Kakausapin ko lang muna ng masinsinan si Mommy saka ko pormal na hihiwalayan si Mary. I don't want to put you in a bad light! Kung ano man 'yong nangyari sa amin ni Mary, hindi mo 'yon kasalanan!" I tightened our hug.
Pagkakuha ko ng DSLR ay lumabas na rin kami ni Migz. Mabuti na lang talaga at walang nakakita sa aming dalawa na magkasama.
Masaya ng naliligo sa dagat sina Irish pagkabalik namin. Nauna lang ako ng ilang minuto kay Migz sa pagdating. Inilapag ko 'yong cover up at DSLR ko sa ibabaw ng sun lounger.
Ininom ko 'yong buko juice na nasa loob ng coconut fruit pagkaraan ay umayos na ako ng upo sa sun lounger upang pagmasdan ang napakalawak na baybayin. The cool morning sea breeze blew my hair; it scattered all over my face.
BINABASA MO ANG
So Into You
Roman d'amourSimula pagkabata ay may lihim ng pagtingin si Juan Miguel Sandoval kay Clarette Amethyst Fernandez. Migz is two years ahead of Clare sa med school. He is a certified campus heartthrob; running for summa cum laude. Idagdag pa riyan na galing siya sa...