The Heartless Manoban

4.8K 34 1
                                    

A/N: This story inspired by 'Playing games' which is my own story Hehehehe (in my other account) and 'Heartless' By: Jonaxx (idol) That's all, gays. Hope you support and love this story. Enjoy reading:))

No hate, just love:))



Jennie's POV

Grade 5 ako noong nang nagsimula akong humanga kay Kai Manoban. Kapatid s'ya ng kaklase ko na si Chaeyoung Manoban or kilala bilang Rosé Manoban. Gusto kong mag pasalamat dahil sa lahat talaga ng magiging best friend ko, iyong kapatid pa ng gusto ko.

"Sa'yo nalang itong isang Barbie, then Ito naman sa akin"Rinig ko pang sambit ng aking bestfriend ko pero hindi ko s'ya nililingon. Nakatitig lang kase ako kay Kai na ngayon ay seryosong nag gigitara, nakaawang ang labi at parang pinapakinggan ng mabuti ang ginagawa n'yang tugtog.

"Jennie!"Ganun nalang ang pag lingon ko kay Rosé dahil sa sigaw n'ya. Kahit kailan talaga, ang lakas ng boses ng babaeng Ito.

"Bakit ba?"Nguso ko pa sa kanya. Sinira n'ya ang maganda kong view.

"Sabi ko, sa'yo na itong Barbie"Sambit n'ya pa at Inabot ang Barbie sa akin.

Si Kai Manoban ay isang taong matanda sa amin. Grade 6 s'ya nung grade 5 kami ni Rosé. Sikat s'ya sa school. Hindi lang dahil sa gwapo at mayaman, kung di rin magaling sa pag gigitara. Minsan nga ay para akong tanga na nag iimagine na hinaharana ako ni Kai sa tapat ng aming bahay. Diba, nakakakilig!

"Dude, uwi muna ako sa amin"Saad ni Chanyeol, kaibigan ni Kai.

Ramdam ko naman na natigilan ang lukaret na si Rosé nang marinig ang boses ng crush n'ya.

"Ha?"Mukha pang nabigla si Kai dahil busy s'ya sa pag gigitara. Hihihi! Ang cute!"Sigeh"

"Mamaya na, Chanyeol, laro muna tayo"Ugtang naman ni Chen sa kanya.

"E, nasa bahay kase iyong pinsan ko"Sambit pa ni Chanyeol bago tumingin sa kaibigan n'ya.

"Sino?"Tanong naman ni Sehun.

"Si Ashley"Ngiti pa nito bago tumingin kay Kai"Kasama din iyong anak nung maid nila na si Somi"

Ramdam ko na natigilan si Kai sa ginagawa bago nag angat ng tingin sa kaibigan.

Tanga ako minsan pero hindi ako tanga palagi. Mulat na mulat ako sa mga bagay na ganito dahil ni Kai. Alam ko ang reaksyon pag may gusto ang isang tao

Kai Manoban wasn't interested to Chanyeol's cousin- Ashley Park. Kai was interested to someone else...

Nag didilig ng halaman si Somi nang maabutan ko s'ya sa labas ng bahay nila Chanyeol. Of course, kapit bahay lang naman ang mga Park at Manoban. Kaya tuwang-tuwa ang lukang Rosé e dahil malapit s'ya sa kanyang crush. Naol, malapit sa crush.

"Hi"Ngisi ko sa pa sa kanya upang matigilan s'ya sa kanyang ginagawa.

Maganda si Somi. Hindi na kailangang mag lagay ng lipstick para mamula ang kanyang labi. Maputi s'ya at makinis, hindi mo mapagkakamalan na anak s'ya ng katulong nila Ashley. Hindi ko alam kung anong ginawa n'ya at nagustuhan s'ya ni Kai.

"Ako nga pala si Jennie"Pag papakilala ko pa sa kanya

Tumango naman s'ya at nag lahad ng kamay. Ay ganun pala iyon? Nag lalahad pa pala s'ya ng kamay pag mag papakilala. Pormal din ang isang to. Nakuha n'ya ba si Kai sa pakikipagkamayan?

Kinamayan ko din naman s'ya upang maramdaman ko ang malambot n'yang kamay.

"Ako nga pala si Somi"Ngumisi s'ya sa akin.

Hindi ko naman s'ya pwedeng tanungin kung anong hilig n'ya sa isang lalaki nang malaman kung may pag asa ba s'ya kay Kai sa kanya. At sinong bibilugin ko? Ako? Tanga nalang ang hindi mag kakagusto kay Kai!

"Kaibigan ko sina Rosé Manoban and Kai Manoban"Turo ko pa sa bahay ng mga Manoban.

"Ahhh! Si Kai..."Bungisngis n'ya pa na parang may iniisip s'ya na s'ya lang ang kinikilig.

Nag salubong ang kilay ko.

"Bakit, anong meron?"Tanong ko pa sa kanya

"Ah, wala naman"Namumula n'ya pang sambit sa akin. The nerves.

Nag hi-high blood ako na walang hiya! Sarap supalpalin ang masetera ang mukha. Nakakainis! Pigilan n'yo ako!

Just in time, may humawak sa braso ko. Marahas kong nilingon ang humawak sa akin at sumalubong sa akin ang seryoso n'yang mukha. It was Lisa Manoban, Rosé's another brother.

Seryoso ang kanyang mga mukha habang nakatingin sa amin ni Somi"What are you doing, Jennie?"

"What?"Tanong ko din sa kanya.

"Bakit mo kinakaibigan ang isang Ito?"Tanong n'ya pa.

"What?

Hindi ko s'ya kinakaibigan! Nag re-researh lang ako for my own good.

"Hindi ka dapat nakikipag kaibigan sa katulad n'ya"Sambit pa ni Lisa sa akin.

"Why, because she's just a maid?"At ganun nalang ang pag tingin ko kay Kai na ngayon ay masama na agad ang tingin sa kanyang Kuya.

Kumirot ang aking puso dahil sa nakita. Ang lalaking mahal na mahal ko, galit ngayon dahil sa narinig n'ya.

"Will you stop being too judgemental, Kuya?"

Ouch! Isang shot nga, puno!

Now, he's angry. Pumagitna s'ya sa amin ni Somi kaya medyo napaatras si Somi sa likod ni Kai.

"I'm not being judgemental, Kai. Jennie should stay home and play with Rosé. Hindi iyong makikipag kaibigan s'ya sa mga tulad n'ya"Sambit pa ni Lisa at tiningnan si Somi.

"What's wrong with Somi? She's a good girl"

Ouch! Sakit! Pighati! Lungkot! Lumbay! Kuha n'yo akong tali, I'm going to commit suicide.

He's defending her. Of course! Nag pumiglas ako sa pag kakahawak ni Lisa sa akin.

"Oo, nga what's wrong with Somi?"Tanong ko pa kay Lisa na s'yang kinagulat n'ya.

Of course, kailangan kong mag balik loob para hindi masira sa paningin ni Kai.

Pinag taasan ko ng kilay si Lisa"Somi is a good girl. Anong masama kung makikipag kaibigan ako sa kanya? Friendly akong tao, Lisa, kaya wag mo akong pangungunahan kung sino ang gusto kong kaibiganin o hindi!"

Nanliit ang mga mata ni Lisa, napalunok naman ako habang nakatingin sa kanya. Umiwas ako ng tingin sa kanya"You're liar"He accused me.

"No, I'm n-not lying"Sagot ko pa kahit kinabahan na ako.

Bumuntong-hininga s'ya bago nag lahad ng kamay sa akin"Let's go, Jennie"

"No!"Sigaw ko pa"I'm staying with Kai!"

Pumihit ako papaharap kay Kai pero nakatalikod na ito sa akin habang kausap si Somi.

"Are you okay?"

Umiiyak si Somi kaya tinatahan s'ya ni Kai. Wait a minute? Bakit s'ya umiiyak? Wala naman akong ginagawa sa kanya. Hindi din naman masyadong masakit ang sinabi ni Lisa sa kanya. Anong nakakaiyak sa ginawa namin? Napaawang ang labi ko dahil sa gulat. Binigyan ko pa ang aking sarili ng oras upang makahinga nang maluwag.

Nakita ko pa kung paano punasan ni Kai ang mga pisngi ni Somi bago seryoso na tumingin sa akin"You're so mean, Jennie"Nakatalikod na s'ya nang sabihin n'ya iyon.

What the hell?!!

Parang nalaglag ang puso ko dahil sa sinabi n'ya. Nanikip ang aking dibdib at hindi makapaniwala. Kaysa mag stay ako sa moment nilang dalawa ay nilingon ko si Lisa na ngayon ay nakatingin lang sa akin gamit ng namumungay n'yang mga mata.

"Come with me, Jennie Ruby Jane"Lahad n'ya pa sa akin pero kaysa tanggapin iyon ay mabilis ko silang iniwan at pumasok sa loob ng bahay nila upang yakapin si Rosé.

What the hell, Manoban!!


_________________________________________________________________________

The Heartless ManobanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon