Chapter 26 🥺

1.3K 21 0
                                    

Jennie's POV


Pakiramdam ko ay wala ako sa sarili buong lakad na namin ni Kai sa mall. Isipin na nandito na talaga si Lisa ay parang nawawala na ako sa aking sarili.

"Talagang hindi s'ya mawala sa isip mo, ha?"Napatingin naman ako kay Kai nang marinig iyon sa kanya.

Napabungtong hininga naman ako"Hindi ko maiwasan, e. Dalawang taon, Kai. Now, he's here. I don't know what should I do. Posible din na papasok s'ya this up coming semester"

"Yeah, possible nga"Sagot n'ya bago tumingin sa akin"And posible din na maging mag kaklase kayong dalawa...."

Fuck!

Ganun nalang ang pag iisip ko habang nasa kwarto ako. What if, iba na s'ya? Hindi na s'ya iyong Lisa na nakilala ko two years ago?

Fuck!

Simula nung makita ko si Lisa sa kanila ay hindi ko na din s'ya makita after that. Kai told me na pumunta si Lisa sa Batangas for their business. I don't know if susundan ko ba s'ya doon para mag usap kami.

Fuck!

Ganun nalang ang kaba ko nang first day of second semester sa third year ko. Pumasok na ako sa loob ng classroom at naupo sa third row. Pwede naman kaseng maupo kung saan mo gusto talaga.

Parang mababali na ang aking leeg katitingin sa pinto kung may papasok ba na Lisa. At nang sunod-sunod na ngang pumasok ang classmates ko ay sinundan iyon nang malakas na tilian at sigawan nila Lovely dahil biglang lumiko si Lisa sa classroom namin!

"Kyaaaaahh!!"

"Lisa, we missed you!"

"Lisa, ang gwapo mo"

Iyon ang mga sambit ng aking mga kaklase kay Lisa na ngayon ay tumango lang bago naghanap nang pwede maupuan. Nang may makita s'ya na bakante sa aking likod ay ganun nalang ang pag buntong-hininga n'ya bago lumakad papalapit sa akin.

Fuck!

Ang mga kulisap ay muling nabuhay at nagwawala na.

Napakagat ako ng aking labi nang dumaan sa aking tabi si Lisa. Nalanghap ko kaagad ang kanyang bango na s'yang kinababaliwan ko.

Napalunok naman ako nang maramdaman ko na nasa likod ko lang s'ya. Dahil bagong dating at ngayon lang ulit nag pakita ay talagang dinumog s'ya ng mga tanong.

"How have you been, Lisa?"

"Buti at bumalik kana"

"Na miss ka namin"

"Huhuhuhu! Bakit ang gwapo mo"

"Saan ka ba pumunta, Lisa?"Tanong naman ni Abigail sa kanya.

"France lang"Maigsing sagot ni Lisa. At halos napapikit ako sa ganda ng kanyang boses.

France LANG? LANG!

"May girlfriend ka na ba?"Doon nafocus ang atensyon ko sa tanong nila Devon. Hindi ko alam pero kinakabahan ako sa posibleng sagot ni Lisa. What If, meron na? What if, nafall-out na s'ya sa akin katulad ng pag call-out ko kay Kai? What if, nakamove on na s'ya sa akin? What if...

Halos masapo ko ang aking noo dahil sa what ifs na iyan.

Buti nalang at dumating na ang mabait na prof namin kaya nag sipagbalikan na ang mga kaklase ko sa kanilang upuan. Hindi na din nasagot ni Lisa ang tanong ni Devon.

Quiz agad first day palang. Hindi naman daw Ito irerecord, titingnan lang daw n'ya kung may mga natatandaan pa kami last sem.

Kagat-kagat ko ang aking ballpen habang nag iisip ng sagot. Alam ko naman Ito, e. Naging blanko lang ako dahil nasa likod ko si Lisa.

The Heartless ManobanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon