Jennie's POV
"Look at this, it's so funny"
Rinig ko pang sambit pa ni Lisa pero hindi ko s'ya magawang tingnan dahil may katext ako.
"Hey, ano ba! Bakit ka ba text nang text?"Sambit pa ni Lisa at kinurit ang aking pisngi. Nandito kase kami ngayon sa loob ng kotse n'ya kaya naman ganun nalang s'ya kakulit.
"Lisa, wag ngayon. Nag text sa akin ang president ng student council ng SBM"Sambit ko pa at tiningnan ang text ni Veronica sa akin.
From: President
Jennie, hindi ako makakasama sa Student Congress dahil may sakit ako. Pwede bang Ikaw muna? Since wala din ang vice president, nasa Palawan, Ikaw lang talaga ang pwede sa Student Council. Please, thank you so much. May budget na. No need to worry na sa gastos mo doon. Two days lang, Saturday and Sunday. Overnight. Ikaw lang mag Isa. Three hours ang byahe. Thanks.
Oh, no! Yes, sanay na akong maging independent but hindi ako marunong mag byahe. Natatakot na agad ako dahil three houra pa. Gosh! Ano nalang ang gagawin ko? Baka maligaw pa ako at hindi na makabalik dito. Huhuhuhu! I cannot!
"Ano bang sabi?"Tanong n'ya pa sa akin bago kunin ang aking cellphone.
"Akin na nga iyan"Sambit ko pa at kinuha ang aking cellphone."Pupunta ako sa Student Congress"
"Oh, madali lang naman iyon"Sambit n'ya pa sa akin at kumain ng fries n'ya.
"Yes, I know pero hindi ko alam kung paano pupunta doon. Tsaka, ang dami ko pang dapat na tapusing requirements dahil malapit na ang midterms. May school fair pa akong iintindihin dahil nga kasali din ako sa student council. Ano ba iyan, paano na ang work ko? Paano na ang sweldo ko? Nakakainis naman"Gustong umiyak dahil hindi ko talaga alam ang aking gagawin.
"Hey, wag mo munang isipin iyan"Sambit ko now pa"Sasamahan kita. Mag dadala tayo ng sasakyan"Tutulo na sana ang luha ko pero parang bumalik sa sinabi n'ya.
"What?"Sambit ko pa.
"Sasamahan kita"Pag uulit n'ya pa sinubuan ako ng fries.
"No, ayoko nga"Sagot ko naman"Baka pag doon na tayo, doon mo gagawin ang make love na gusto mo"
"Hey, grabe ka"Napatingin s'ya sa akin"Anong tingin mo sa akin, cheap? Iyong ang habol sa'yo? Baby, kahit naman ganito ako, I respect you, okay?"Sambit n'ya pa"Sasamahan kita para ipagluto ka, ako ang gagawa ng mga requirements mo habang nasa Congress ka. Hatid sundo kita sa venue. Tapos!"Sambit n'ya pa kaya naman ganun nalang ang pag awang ng labi ko.
"Di nga?"Hindi ako makapaniwala.
"What do you think of me, joker?"Ngiwi n'ya pa"Oo nga po"
"E, paano ka naman? Diba, Third year ka na. Wala ka bang gagawin?"
"Wala naman"Sagot n'ya pa sa akin at ngumisi"Ano? Pumayag ka na"
Pinag masdan ko naman s'ya. Kung sa bagay, hindi kami mag sasama sa isang room. Okay na iyon, wala s'yang gagawin sa akin na kalokohan.
"Game"Sambit ko pa sa kanya"So, mag papabook ka ng isang room?"
"If that's what you want, e"He said and I nod my head.
Okay. Another problem solved again. Buti nalang at nandito si Lisa. Ayos din pala ang isang ito, e.
"I have to go"Sambit ko pa at kinuha na ang aking gamit.
"Huh?"Sambit n'ya pa, puno pa ang bibig ng fries. That's his favorite. Hayaan n'yo na.
"May klase pa ako, no?"Irap ko pa sa kanya.
BINABASA MO ANG
The Heartless Manoban
Fiksi Penggemar"You're such a selfish person, heartless, and evil! Sana hindi nalang kita nakilala, Manoban!" JL story!! A/N: Lisa is boy here so if you're not comfortable with that, then don't read it!