CHAPTER 2: SHOCKING REVELATION

100 2 1
                                    

CHARI'S POV

"oo anak totoo may boyfriend na ako actually niyaya na nga niya ako magpakasal" 

Anu byan! umagang umaga nagflaflashback sa utak ko ung mga sinabi ni momy kagabi beyen! bad vibes na tuloy ako , pano ko tuloy sia haharapin ngayon? edi magiging AWKWARD kami nieto mamaya haay bahala na , makapagayos na nga . 

"chari gising ka na ba halika na kumain ka na dito anak,"

Haaay , ang bait talaga ni momy kahit na inaway ko siya kagabi tinatawag pa rin niya ako para kumain ng almusal pero it wont change my mind hindi ko padin sia papayagan . 

Nasa baba na ako at aun nga as expected walang nagsasalita sa amin kain lang ako ng kain , siguro kung ano ano na rin ang tumatakbo sa isip ni momy . After ilang mins, nagsalita siya na ikinagulat ko as in gulat to the bones na may halong inis! .

"anak mamaya may dinner kami ni marlon kelangan kang pumunta don ha kasi gusto ka niyang ma meet sa sharila hotel ung anak 5pm pumu---" sabi ni mom

"hindi ako pupunta " sabay walk out ako , paalis na ng bahay , tinignan ko kung anong itsura ni momy nung sinabi ko un mula sa labas ng pinto at aun malungkot sia , malungkot ba sia kasi hindi ako pupunta o malungkot sia kasi hindi ako pumayag? haaay bahala sia para sakanya din to mamaya saktan pa sia ng baliw na lalaking yon e.

Nasa school na ako at as always laging nagaantay sakin si Andrea sa may gate "bes aga aga naka pout ka jan ah ! " ganto kasi ako pag masama ang loob "namumula tenga mo e!" - andrea

"bes confirmed! totoo nga ang nakita mo may boyfriend nga si mama huhuhuhuh! di ko alm ang gagawin ko! huhuh bes help me!!! "

"haaaay ano ba kasi gumugulo sayo?" nasa canteen kami ni Andrea buti na lang hindi pumasok si mam neri b.a week pala nila ngayon,

"bes sabi kasi ni momy niyaya na sia ng boylet na magpakasal! alam mo yun nakakashock diba! hindi ka ba nashoshock??!!! kasi ako until now hindi ako makagetover promise! tpos ngayon pinapunta nila ako sa hotel para mameet ko ung lalaking yon dinner daw un e , haay bes ayokong pumunta! ayoko! " . Nakita ko na may iniisip si Andrae siguro iniisip nito na napaka selfish ko e basta ako na ang selfish! haha .

"hmmm bes i think you should go and support your mom" sabi ni Andrea . Alam mo yun lumaki ung mata kong singkit sa sinabi niya HELLOW ?!!! BES!!! bat kampi ka sakanya!  . "anong sabi mo pupunta ako?!!! ayoko bes!!! ayoko!!! bhla sila!"

"Chari alam mo maghahanap din si tita ng makakasama niya sympre nakarecover na sia sa break ng dady mo nasa isip niya siguro na its time to move on , tska ayaw mo bang maging masaya si tita elen? remember sia nagpalaki at nagalaga sayo for almost 7 years nung iniwan kau ng dady mo why not return the favor na lang?". Nakita ko ang sincere sa mga mata ni Andrea alam niya kasi na malungkot tlga si momy nung naghiwalay sila ni dady pero pano ako??!!! so pupunta na ba tlga ako??? arrrghh!! ang gulo!.

"So pupunta na ako bes?!!!" sabi ko .  .. "yap yap! pumunta ka mamaya! kakaltukan kita pag hindi!" sabi ni andrea sabay kurot sa tyan ko ang sakit ah.

Start na ng class namin sa English , umattend pa din ako ng class kasi gusto ko tlga makapagisip hindi naman ako nakikining kay sr. fonzy nakkaantok kasi e , tinitgnan ko din ung oras 3pm na meron na lang ako 2hrs para magbyahe , arggggh! pupunta ba ako? nakakainis!

Lumingon ako sa likod at nakita si Andrea na nakatingin din pala sakin , bakit kaya to nakatingin?? nababasa ba niya iniisip ko na naguguluhan tlga ako?? " bigla siang nag mouth "PUMUNTA KA NA , BILISAN MO!" sabay turo sa orasan sinasabi niya siguro sakin na umalis na ako baka malate pa ako . Haaay bahala na nga ! arrgggh!!! Di malamang dahilan e bigla na lang akong tumayo sa klase at nagdrama "aray ko , ahmmm s---sr , i need to go to the clinic , ang sakit po ng puson ko ako" siguro naman alam na neto pag sinabing puson ibig sabihin meron diba?? "gnon ba okey you may go now miss mendoza , sinong pwedeng sumama kay ms.mendoza sa clinic?? " sabi ni sr?? 

"naku sr--srr wag na po cge sr hindi ko na po tlga kaya e " sabi ko ,

"okey excuse na lang kita , " sabi ni sr.

O DEVA!! pang famas lang ang acting ko haha , bigla naman tumunog cp ko si Andre pala nagtxt

TO: CHARITY

HUY BES ANG GALING MONG UMACTING AH! AHAHHA BIBGYAN NA KITA NG TROPHY SO GOGORA KA NA  SA HOTEL????

TO: ANDREA

 OO BES PUPUNTA NA AKO CGE NA BABALITAAN NA LANG KITA BUKAS BYE! DONT REPLY BAKA MAHULI NI SR!

So ayun nagmamadali nanaman ako Flash lang ang peg ng takbo ko hahahha , meron n lng ako 1hr30min, para makarating don haay sana di traffic ,

Finally , nakarating na din ako sa hotel , grbe ang ganda pala dito maganda siguro mag ojt dito anu nga bang area un?? ahh wait tanong ko na nga lang sa reception area.

"ahm miss excure me san ung dinning area dito?"

"goodafternoon mam , dinning area is located at the 6th floor at the back door is there anything else mam?" tanong nung maganda receptionis uyyy crush ko nato haha .  "okey na thanks"

Nakakaloka ang laki pla talga netong hotel na to may mga foreigner din ako nakikita sa palagid parang feel ko nasa hollywood ako chos! anyway nakarating na ako sa elevator ano ba un ? 6th floor daw nung pipindutin ko na ung elevator may lalaking sumingit bigla "miss wait lang!!!!... haay kala ko di ako aabot". Anong sabi ni kuya na pawis pawis pa kadiri ha , pogi sana e pawisin lang sa 6th floor din siguro toh. 

Bumaba na ako sa 6th floor dito daw e sabi nung crush kong receptionist ayiies kilig much! anyway napansin ko na parang sinusundan akong ng lalaking pawisin na to "sinusundan mo ba ako?!!!" sigaw ko saknya parang nashock pa sia na cool lang ang fezz,

"huh? hindi ah dito rin kasi ang way ko " sabi niya with matching ngiti epek .

Habang naglalakad ako nakita ko na ung dinning area at guess what andun si mama kausap yung boylet niyang--------- teka foreigner ba toh???? basta aun so pagkadating ko don may napansin lang ako na kapansin pansin tlga !

"o chari anak kasabay mo na pala si joshua e " sabi ni momy

"huh? sino?? " paglingon ko ung lalaking pawisin pala itong Joshua! Teka lang wag mong sabihin.......

"DITO KA REN!!!!????!!!" sabay naming sabi sa isa't -isa dito na talga ako na shock ng bonggang bonga

"elen i think magkakilala na mga anak natin" sabi nung lalaki

"dad hindi ko sia knows as far as i know napagkamalan niya akong stalker kanina!" sabi ng mokong na toh

TEEKA!? WAIT? DAD? ANU DAW? DONT TELL ME !! DAD? SO ANAK NITONG AMERIKANONG HILAW NA TO , ITONG MOKONG NA UNGGOY NA TO??? MAYGADDDD!! NO !!!!!!!!!!!!!!! AYOKO MAGKARON NG KAPATID!!!!!!!!! YUCK!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

- to be continued

Love Me Knot (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon