CHAPTER 3: GETTING TO KNOW EACH OTHER

86 2 0
                                    

JOSHUA'S POV

Sa wakas nagkaroon na rin ako ng POV dito ahhaha , anyway kilala niyo naman lang din ako diba? Thank you sa magandang author at nagkaron ako ng POV :)))

Kelangan ko ng magmadali kasi naman si daddy biglang sinabi na magkakaroon ng getting-to-know-each-other-dinner daw  sa shangrila hotel so ako naman after ng training ko gorabells na aketch sa nasabing venue (bat parang ang vain ko dito author kanina ka pa ah\) so hindi na rin ako nakapag bihis ng maayos pawis pawis pa ako bahala na di naman nila ako kilala kung maamoy nila ako .

Nakarating na ako sa hotel after 15 decades bang traffic pa kasi e , pumasok na ako sa hotel hindi ko na tinanung kung saang floor sinabi na rin kasi sakin ni daddy sa kamamadali ko muntik pa ako maiwan nung elevator buti nalang napigilan ng super duper laki kong muscles.

"misss wait lang , haay buti nalang nakaabot ako " sabi ko , nako nakakahiya sa kasama kong babae ang cute niya ung mata niya parang pusa basta ang cute niya talaga nakatirintas pa sanchai lang ng meteor garden ang peg teh? 

Papunta na ako sa dinning area ng biglang magsalita ung babaeng nasa unahan ko "excuse me sinusundan mo ba ko? " aba kapal din nito ah kung hindi ka lang cute e baka nakotongan na kita muka ba akong stalker? pawisin lang ako ngaun noh.

"huh? ahh hindi dito rin kasi ang way ko" yah right dapat magpaka gentleman pa rin ako type ako siguro nitong babaeng to kunwari pa e. 

Nakarating na ako sa dinning area nakita ko na din si dady at ung sinasabi niyan anghel daw buhay niya nung makita ung girlfriend aba ang ganda nga parang anghel tlga. 

"o charry kasabay mo na pla si joshua " sabi nung girlfriend ni daddy, Wait parang may mali dito ung babaeng kasabay ko sa elevator na sinabihan ako ng excuse me sinusundan mo ba ako? e anak nitong girlfriend ni daddy?? Sa pagkabigla ko nawala ang pag ka gentleman side ko .....

"DITO KA REN??!!!!!???" sabi namin sa isa't-isa take note parang choir lang e sabay talga naming sinabi hanggang sa sinabi ni daddy,

"o elen magkakakilala na pala mga anak natin e" . JUSMEYO MARIMAR! tong pusang to anak pala talga ng girlfriend ni daddy??? nako pagnagkataon magiging kapatid ko pa ya to ! jusko , okey joshua kalma lang , kalma diba gentleman ka , okey upo , nakita ko naman sa muka nitong braided girl-pusa na gulat na gulat sia namumula pa nga ung tenga niya e naiinis na siguro toh .

Nagstart na ang dinner kumain muna kami, after matapos kumain ay nagsalita na si daddy "joshua, this is ellen sia ung sinasabi kong anghel ng buhay ko , " si daddy tlga kahit kelan makata na ewan. "kaya anghel kasi sinagip niya ako sa magnanakaw kaya naman na love at first sight ako"  for short savior pala ni daddy si tita elen grbe ang astig non ah kaya naman pla nainlove si dady dito. 

Pinakilala naman sakin ni tita elen ung anak niya " Joshua this is Chari one and only daughter ko , alam mo sabi ng daddy mo sakin mahilig ka daw sa sports itong anak ko hindi e tamad kasi siya,  Chari anak ito si tito marlon mo " tawang sabi ni tita elen . Grbe kung makita niyo lang ang muka ni Chari (ang cute ng neym niya) parang sasabog na to sa galit pulang pula ung tenga niya , ewan ko ba diba dapat muka namumula satin? abnormal ata to e .

"Kids, alam ko at alam ng tita elen niyo na ngaung niyo lang kami nameet but matagal na kaming nagdadate actually 3 years na kaming nagdadte , nagkakaedad na rin kami we decide na magpakasal okey lang ba saenyo un??" sabi ni dad.

Okey hindi lang tenga na ang namumula kay Chari parang makikita mo sa ulo niya na may umuusok at eto naging hesterical ang lola niyo , 

"ANO??!! anong sabi mo Marlon??!!! baliw ka na ata e agad agad pakasal? e ngayon ko nga lang kayo nakita ng anak mo e!". OKey medyo foul words na ung sinabi niya kay dad buti na lang at mabait at kalmado si daddy di ko pa nga nakikitang nagalit to sakin e , balik tayo kay Chari grbe naririnig niya ba sinasabi niya??? Marlon? oo marlon lang ang tawag niya kay dad bastos pala tong babaeng to e .

"chari anak , umupo ka nga umayos ka madaming tao dito" sabi ni tita elen , sympre five star hotel kaya to may mga foreigner pa naman baka sabihin may nagwawala dito.

"So ganon na lang ba to mi?!! huh??!! cge bahala na kayo sa mga buhay niyo magpakasal kayo bahala kayo ! " sabay walk out si Chari .  Ang alam ko 18 years old na to ah , immatured pa pala tong batang toh sabagay may point din naman sia ngayong lang naman niya kasi nameet si daddy e .

Sayang ang cute pa naman niya .

CHARI'S POV

Andito kaming apat sa table grbe gustong gusto ko ng umuwi as in! nakakairita ang ambiance netong lugar at ung mga tao argghh!!!!!! . At eto pa ang nakakainis ung kasabay kong lalaki sa elevator anak nga tlga sia nitong lalaki na toh! argghh!! bakit ganto ano b!!. Nung tapos na kami kumaen bigla naman nagsalita tong hilaw na lalaking toh "joshua, this is ellen sia ung sinasabi kong anghel ng buhay ko , . Ang baduy! yuck! ewww.  Tong si momy naman kinilig naman ang tanda na kaya niya para kiligin kahit muka pang bata siya. 

 "kaya anghel kasi sinagip niya ako sa magnanakaw kaya naman na love at first sight ako" haayy so nagpaka wonder woman naman pala tong si mommy! naku nkau naman di ko na kinakaya ung mga kabaduyan dito arrghh!!! grbe gusto ko ng magwala dito. Napansin ko na kanina pang tingin ng tingin sakin tong mokong na toh , pasalamat na lang to pogi ang muka ! 

  " Joshua this is Chari one and only daughter ko , alam mo sabi ng daddy mo sakin mahilig ka daw sa sports itong anak ko hindi e tamad kasi siya,  Chari anak ito si tito marlon mo "  Joshua pala ha , pwe! ang bantot ng pangalan sus sports? wala yan sa chidlhood friend ko no! asan na kaya un? anyway , Marlon pala panglan nitong hilaw na to pero infairness gwpo rin tong si Marlon pero hindi! hindi pa din! ayoko pa din sia para kay mommy. 

Nagtatawanan sila nung biglang siningit ni marlon sa usapan ung mga salitang naginit na tlga ulo ko......

"Kids, alam ko at alam ng tita elen niyo na ngaung niyo lang kami nameet but matagal na kaming nagdadate actually 3 years na kaming nagdadte , nagkakaedad na rin kami we decide na magpakasal okey lang ba saenyo un??"

Alam niyo un ung gusto kong ibato lahat ng goblet glass dito sa hotel at magwala ng bonggang bongga sympre di ko naman ginawa un kaya eto tumayo na lang ako at nag famas award acting nanaman .

"ANO??!! anong sabi mo Marlon??!!! baliw ka na ata e agad agad pakasal? e ngayon ko nga lang kayo nakita ng anak mo e!" GRAVITYYYYYYYYYYYYYYY AS IN SOBRA PA! kasal? AGAD AGAD??

"chari anak , umupo ka nga umayos ka madaming tao dito"  Ano iyon kinakahiya na ba ako ni momy? ang alam ko isang malayang bansa ang pilipinas para magreact ako ng ganto grbe! 

"So ganon na lang ba to mi?!! huh??!! cge bahala na kayo sa mga buhay niyo magpakasal kayo bahala kayo ! ". Sa sobrang inis ko nagwalk out na lang ako sa hotel haaay grbe naiinis tlga ako itutulog ko na lang to pagkainis ko.

Nasa bahay na ako , drecho agad ng kwarto tinignan ko ung picture ni daddy, "dad asan ka naba? sabi mo babalik ka pa diba? " sa sobrang inis na rin siguro napaiyak na ako , iyak as in iyak sumisikip na nga dibdib ko e , hanggang sa di ko namalayan na nakatulog na pala ako.

"basta hindi pa din ako papayag na magkatuluyan sila"

-- to be continued

Love Me Knot (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon