CHAPTER 7: DECISIONS

62 1 0
                                    

Joshua's POV

Nasa harap kami ni Chari sa bahay , di pa kami pumapasok kasi sabi niya sakin kinakabahan daw sia ewan ko ba kung bakit di ko din alam , Kaso si tita elen binuksan na ung pinto nakaramdam ata.

"Jusko Chari, Joshua , bakit ngayon lang kayo??!! bakit hindi man lang kayo nagtxt??!!! nagalala ako sainyo , haay pumasok na kayo at kumain na.. ". Di ko namalayan ung oras 8pm na pala sa kakapangaral ko kay Chari yan e.

"Chari anak , kumain kana di----- chari?? Chari??". tawag ni tita elen umakyat kasi si Chari bigla sa kwarto niya.

Ako naman , para di na magtaka si tita e gumawa na lang ako ng alibi.

"anong nangyre don? Kumain na ba kayo sa labas joshua?"

"Ahh opo tita , nagarcade pa nga po kami e , busog na nga po din ako , pasensya na rin po kung di po namin kayo natxt ,"

"ahh gnon ba , sige joshua magpahinga ka na rin aantyin ko na lang ang daddy mo ha"

Umakyat na rin ako sa kwarto ko , nagbihis at matutulog na, Napagod din ako sa pagtakbo effect ni Chari , haaay.. ngayong araw na toh . narealize ko na...................................................

Parang naging weird ako kay Chari.

Ewan pero parang may something sakin na hindi ko maexplain , I mean dati naasar ako saknya dahil na rin sa ugali niya tska on how she treats everyone in this house but now..

Naalala ko ung sinabi ko na gusto ko siyang protektahan, totoo ba un?? o nadala lang ako??. Pero sabi ng puso ko totoo un , after ng nangyre kanina it made me realize one thing,,,,..............................................

Ayoko ng makitang umiiyak si Chari, ewan pero nung nakita ko siyang umiiyak parang may ouch na naramdaman ung puso ko , ewan ang gulo basta , 

Promise ko , magiging mabait na ako kay Chari, and one thing I will protect her promise.

Chari's POV

Ang weird ni Joshua ngayon, oo ang weird niya! Lalo na kanina! hindi ko inaasahang sasabihin niya ung mga ganong bagay lalo na yong .....

i will protect you

i will protect you

i will protect you

Kainis! nagflflashback tloy sa utak ko ! pero narealize ko na tama lahat ng sinabi ni Joshua ,  kelangan ko na mag move on matagal ng hiwalay si daddy at mommy. Tska isa pa , matagal na din single si mommy , i think its time na maging masaya naman siya , pero what if bumalik si daddy?? haaay!!!!!!!! ewan ko! pero for sure and for most , i will make my mom happy naman.

So I decide na payagan na silang magpakasal ni hilaw ay este tito marlon at mommy, and magiging mabait na din ako towars Joshua. ang bait naman pala niya sweet and touching ung mga sinabi niya sakin ngayon .

"KRRRRRRRINNNNNNNNNNNNNNNNNNNGGGGGGG......................... AW! ANO BYAN! takte alarm clock pala to!".

Umaga nanaman sympre ung araw araw na ritual e kelangan munang gawin , naligo at nagbihis na ako then baba na para magalmusal kasama sila ,

Andun si Joshua, Tito Marlon at Mommy , so chance ko na ba ito para sabihin saknla???? hmmm.

"Josh balita ko ginabi kayo ni Chari kagbe a , where have you been you two??" tanong ni tito marlon. Nabilaukan tloy ako ,

"AHH un ba dad, nagarcade kami ni Chari nung pagkasundo ko sknya diba diba ??". Aray ko ah! makasipa naman to sa paa ko nagegets ko naman sia,  "opo totoo un". so eto na sasabihin ko na tlga!.

"ahmm. may sasabihin po ako saenyo pero wag po kayong mabibigla".  Si mommy di mapakali.

"ano un anak? dont tell lalayas ka na dito? anak please wag take time to think"

"mi hindi un ,."

"ayaw mo na dito sa bahay kaya paghihiwalyin mo na kami ng mommy mo? no chari!" sabi ni tito marlon na parang eawn.

"hindi rin!"

"e ano???" sabi nilang tatlo.

OKey , okey , ChARI kaya mo yan! sabihin mo na! go  na!...

"PUMAPAYAG NA AKONG MAGPAKASAL SI TITO MARLON AT MOMMY AT MAGING KAPATID SI JOSHUA!". Grbe hiningal ako sa pagsabi non ah! . pero bat gnon ganto muka nila

0__________________________________________0

"a-anak totoo ba yan??? " tanong ni mommy. nagnodd naman ako .

"wow Chari after 15 decades nakapagdecide ka na rin! Congrats!". sabi ni Joshua.

Si tito marlon tulala pa din , ewan ko kung anong pumasok sa utak niya pero bigla ata tong nahipan ng hangin at nagwala!.

"wohhhhhhhhhhoooooooooooooo!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! yes!!!!!!!!!!!!!!!! elen for all this time i can call you honey na rin!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! wohoooooooooooo!!!!!!!!!!!". ano daw honey??

Bumunot si tito marlon ng cellphone at ewan ko kung sino kausap nito e .

"hello?? yes! its me , marlon pupunta kami jan ng maganak ko bukas magpapafit kami ng gagamitin naming gowns and barong para sa kasal! yeah thanks!". teka dont tell me kinontak niya ung mga designer??eggzoited lang??

"Honey!!!!!!!! finally!!! magiging magasawa na rin tayo!!! Chari you know , pinasaya mo ko , lahat kami! thank you!!!". sabay akap sakin.

"Anak , i'm so proud of you! thank you din dahil pumayag ka na! " sabi ni mommy , don ko lang nakita si mommy na sobrang saya . kaya i think its worth din naman na pumayag ako .

"so chari no that you accept their wedding proposal i think you should start calling me KUYA JOSHUA". Aba kapal ng muka nito ah! , with feeling pa ha! ayoko nga ! never,

"CHE! nek nek mo unggoy!"

"Hoy pusa ! kala ko ba magiging mabait ka na sakin!".

"i've change my mind! hahaha". 

Now , I think maybe this family can bring me so much happiness ,well i hope so??.

-- to be continued.

Love Me Knot (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon