Marlon's POV
Aba ba't ako may POV dito author?? Anung meron? hahaha , anyway kilala niyo na ako diba? ako ung daddy ni Joshua and girlfriend-soon-to-be-husband ng beloved kong si Ellen. Haay ang ganda talaga niya pero sympre hindi naman ako nainlove dahil sa looks niya , but of course dahil sa character niya napaka open minded niya and gullible person. Sympre mabait din ung namayapa kong asawa si Sasa, siguro inlove tlga ako ng todo todo kay Ellen.
Ngaun ang dating nila Ellen at Chari dito sa bahay , grbe tong batang to I mean hindi naman ako galit sakanya or anything understood ko na rin at expected na magkakaganon ang anak niya bata pa rin kasi si Chari siguro di pa niya naiintindhan ang mga bagay.
Andito kame ni Joshua sa garden inaantay sila, habang inaantay namin sila Ellen nagtanong naman sakin tong anak ko "Dad sa tingin mo ba magkakasundo kami dito ni Chari? Parang ano kasi e, alam mo yon?? haist hirap ewan". Alam ko na rin kung ano ung pinupoint out ni Joshua "josh anak, intindihin na lang natin si Chari , msasanay din un tska isa pa lahat naman ng tao dumadating sa stage na ganun diba? Josh makinig ka , dapat ikaw lagi ang umintindi sakanya once na natuloy na namin ni Ellen ang kasal tska kelangan ko ang patience mo dito anak okey ba un?" tanong ko sakanya. Sa muka ni Josh alam kung nagdadalawang isip sia sa mga sinabi ko pero for sure maiintindhan niya un.
"PITPIIPTTTT!!!!"- tunog nung truck.
"daddy! anjan na ata sila!" tawag sakin ni Joshua.
"cge buksan mo na ung gate para mapasok na ung mga gamit". Agad naman akong lumabas dahil gustong gusto ko na makita si Ellen , parang bumabalik tlga ako sa pagkabata ako haay, at sympre kasama niya si Chari na cute na cute.
"Ellen , pasok kayo si Joshua na ang bahala jan sa mga kahon, josh anak ikaw na jan ha , Elen , Chari pumasok na kayo". Si Elen pumasok na sa bahay pero si Chari as usual parang hangin nanaman ako sakanya at mas tinuon pa niya ng pansin ung mga kahon.
"Chari si Joshua na ang bahala jan".
For the second time di nanaman niya ako narinig haaay , bahala na nga basta ako sosolohin ko muna si Ellen.
Chari's POV
Kakarating lang namin sa bahay ni Marlon grbe ang laki pala ng bahay nila! Nakakalaglag panga ang ganda ng garden tpos ung bahay e 3 storey pa ata to, aba mukang mayaman ang nabingwit ng nanay ko pero NO!!! hindi pa rin ako papayag noh! gagawin ko pa rin ang plano na paghiwalayin sila!.
Sinalubong naman kami ni Marlon, para namang hindi sila nagkita ni mommy kung makatawag wagas lang??? ""Ellen , pasok kayo si Joshua na ang bahala jan sa mga kahon, josh anak ikaw na jan ha , Elen , Chari pumasok na kayo".
Hindi ko sia pinansin pero ang tinag tlga nitong americanong hilaw na toh! "Chari si Joshua na ang bahala jan".
Haaay! buyset!!! ayoko tlga naririnig boses nila! naiinis ako kaya ang ginawa ko binuhat ko na lang ung kahon kaso may pakialamerong pumigil sakin nakakainis tlga!.
"Chari ako na jan , pumasok ka na sa loob mukang mabigat yan e". Sabi ni unggoy na infairness ang pogi niya ngayon hindi sia pawisin. Hindi ko din sia pinansin , kumuha naman sia ng ilang kahon para buhatin pero alam mo un? Nung nakita kong binuksan ung loob ng kahon nainis tlga ako ng bonggang bonga as in! doon kasi nakalagay lahat ng binigay sakin ni daddy.
"Hoy!!!! anong ginagawa mo! wag mo ngang pakialaman yan!!! pakialamero ka ah! umalis ka nga jan!!!". Sa sobrang inis ko nasigawan ko ata sia ewan kasalanan naman niya e!.
"Sori naman , hindi ko naman binuksan e , bigla lang natanggal ung takip". Paliwanag ni unggoy, "Hoy pusa , makinig ka bawal masungit dito sa bahay ah! amin na nga yang buhat mo! tutulunga na kita." Dugtong pa niya.
"Bhala ka sa buhay mo , tska care ko ba saenyo" tsaka ako lumakad papuntang garage para ilagay ung gamit.
Kainis! mukang hindi magiging masaya ang buhay ko ngayon! eto na ata ang umpisa ng kamalasan at kasumpa sumpang araw ko ngayon!!! argggh!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!.
Joshua's POV
Nung nakita ko si Chari sa may gate may nakikita akong aura sakanya na wag-mo-kong-kausapin- ganyan tlga swear!. Kahit nung pinapapasok sia ni daddy ,aba ang tinag hindi niya tlga kinakausap parang hangin lang si daddy sakanya. Nung kinausap ult sia ni daddy , guess what................................................
HAHAHAHHA .! NAMUMULA UNG TENGA NEA! yamot na yamot na siguro tong batang toh HAHAHAH ang cute niya tlga.
Nakita ko ung mga kahon na binuhat niya papuntang garage grbe lang ah as if naman na mabuhat niya lahat un kaya ako nagvolunteer naman na tumulong tska sabi din ni dad.
"Chari ako na jan , pumasok ka na sa loob mukang mabigat yan e". Sabi ko sakanya. Okey expected ko na din na di niya ako papansinin e kaya eto , kumuha na lang ng kahon at di ko rin siya pinansin, ung kahon na nakuha ko e sira ata ung takip kaya nahihirapan akong buhatin inayos ko muna ung takip para hindi sagabal sa pagbubuhat ng bigla na lang may sumigaw na akala mo e end of the world na para sakanya.
"Hoy!!!! anong ginagawa mo! wag mo ngang pakialaman yan!!! pakialamero ka ah! umalis ka nga jan!!!".
OO! maliwanag pa sa buwan yang ang sabi niya! lam mo nagpipigil na tlga ako sa pusang to eh haaay, sarap hatakin nung buhok niyang naka braids na sanchai ang peg.
"Sori naman , hindi ko naman binuksan e , bigla lang natanggal ung takip". Ako na,, ako na ang martyr jowk! Ako na ang nagsorry baka kasi magwala pa to lalo e , na mis understood niya siguro ung ginawa ko sa kahon niya , lalo pa tloy akong nacurious kung anong laman non kung bakit ganon na lang ung reaction sia.
Nung tinignan ko sia pulang pula na tlga ung tenga niya! ayan nanaman may nakikita nanaman akong umuusok! ahhahaha ! imba tlga tong babaeng to !. Naisip ko na pagsabihan sia ng konti sympre ako nagpaka KUYA effect naman ako saknya.
"Hoy pusa , makinig ka bawal masungit dito sa bahay ah! amin na nga yang buhat mo! tutulunga na kita." Literally, hindi pagka KUYA effect ginawa ko, gusto ko lang makita ung reaction niya e, at sympre parang gusto ng sumabog ng tenga niya sa sobrang pula! hahaha grbe ang cute niya tlga , crush ko na ata to e ------------- ooopps sympre jowk lang un magiging soon-to-be-sister ko to noh!.
"Bhala ka sa buhay mo , tska care ko ba saenyo". Sabi niya sabay walk out. Galing din nito umexit e noh, bilib na tlga ako. ako naman kahit sinabi niya na wag ko daw pakialaman e tinulugan ko pa din sia.
Ano kayang mangyayari samin? magkakasundo kaya kami nitong pusang toh? Si tita Elen kasi medyo ka-vibes ko na , pero si Chari, ewan may sapi pa e, Bhala na!
Narinig kong tinawag kami ni daddy para kumain , kaya binilisan ko na ang pagayos. Tatawagin ko na sana si Chari kaso nagulat ako e parang nagteleport sia , lam niyo ba kung san ko sia nakita ? sa lamesa! Oo sa lamesa! kumakain! ang takaw pa ah! Kunwari pa tong pusang to e, gutom na gutom naman din pala, kaya ako naman sumunod na din ako.
Baka maubusan pa ako e :))))))))))))))))))))))).
--to be continued.
---------------------> ung bahay nila Joshua at Marlon sa gilid :))))
BINABASA MO ANG
Love Me Knot (ON GOING)
Teen FictionStory of two different people , knowing what will they be when they met! anyway just read na lang po sa may gusto and HIGHLY APPRECIATED ang mga NEGATIVE AND POSITIVE COMMENTS !