CHAPTER 39: LEGAL

37 0 0
                                    

Marlon's POV

Ako na yata ang pinakagwapo (jowk) at pinakamasayang lalaki sa buong mundo , madadagdagan na kami sa family namin buntis pala si elen haist di ko man lang alam sympre bilang first baby namin although baby din naman namin sila Joshua at Chari kaso mga baby damulag na un e haha excited pa din ako dahil meron na ulit akong maliit na taong makaksama sa bahay. 

Bumalik muna ako sa kotse para icheck ung gas baka habang pauwi na kami e tumirik mahirap na ayokong magtulak baka lumabas ung mga maskels ko (athritis) tska nakalimutan ko kasi ung ledger ko gusto ko kasing ilagay dito ung first date na nalaman ko na buntis si honey.

Pinunatahan ko na sila Ellen dun sa kwarto para makauwi na rin kami, nakabukas ng konte ung pintuan ng room kaya dina ako pumasok , narinig ko na naguusap silang tatlo.

"ipangako niyo sakin na hindi kayo maghihiwalay, na magiging masaya kayo parati, na magkakaroon kayo ng masayang pamilya". huh? ano tong sinasabi ni ellen ? pamilya? 

Nakinig lang ako sa pinaguusapan nila sa sobrang pag curious ko nakaramdam ako ng pagkagulat at  hindi ko maexplane sa sarili ko kung magagalit ba ako sa narinig ko.

"Joshua, Chari gusto kong ipagpatuloy niyo ung relasyon niyo alam ko naging masaya kayong dalawa

"Joshua, Chari gusto kong ipagpatuloy niyo ung relasyon niyo alam ko naging masaya kayong dalawa

"Joshua, Chari gusto kong ipagpatuloy niyo ung relasyon niyo alam ko naging masaya kayong dalawa

Si Joshua at Chari sila? ang mga anak ko may relasyon? pero pano??  hindi ko maintindhan.

Chari's POV

Gusto kong umiyak sa sobrang tuwa na nararamdaman ko ngayon kumbaga tears of joy ang tawag nila dun e hahha,  3 weeks din naming nilihim tong relasyon namin not knowing na pag nalaman pala ni mommy akala ko magagalit siya sakin, paghihiwalayin kami pero hindi, naging masaya pa siya para sakin, para samin gusto ko tuloy tumalon ng mataas sa sobrang saya ko.

Makkwento ko na kay mommy ung mga date namin ni Joshua pero sympre di ko muna sasabihin ung nangyre sa beach ssshh!!! quiet lang! masshare ko na din kay mommy ung mga kilig na nararamdaman ko kung gano ko kamahal si Joshua tska ung mga bagay na ginagawa ni Joshua para lang mapasaya ako haay, pero naisip ko na si mommy lang ang may alam pero si dad ano kaya magiging reaksyon niya?? natatakot tuloy ako wag na lang kaya namin sabihin kay dad???.

"so ready na kau umuwi??". sakto pagkapasok ni daddy tpos na kami magusap haaayy.. "hon halika aalalayan kita".

"hon, kaya ko na sarili ko tska nahimatay lang naman ako". sabi ni mommy.

"kahit na, Joshua, Chari mauna na kayo sa kotse". utos ni dad.

Agad naman kaming pumunta ni Joshua sa kotse kaso tong lalakeng to ewan ko ba may sapi nanaman tahimik ewan ko ba parang ang lalim ng iniisip niya e.

" \huyyy, my love ano ka ba para kang egoy jan e". sabay kurot ko sa siko niya. "alam mo ang saya ko my love kase pumayag si mommy sa relasyon natin  akala ko paghihiwalayin niya tayo e". Tsss prang walang narinig to ah.

"feeling ko narining ni dad lahat ng mga pinagusapan natin kanina".

"nu kba pano naman niya narining un e diba bumalik siya sa kotse?".

"di ko alam e pero ewan , my love alam mo sobrang saya ko kasi finally mahahalikan na kita ng hindi patago". loko loko tlga tong unggoy na to e, di pa ba to nakuntento ung nasa beach kami??!! Speaking of that , takte naalala ko nanaman , jusko ngaun ko lang narealize na nakkahiya pala ung ginawa ko maygod!!, buti na lang may fireworks! hahhaah.

"Chari alalayan mo si mommy mo pagpasok". utos ni dad ulit. wrong tyming tlga si daddy kung kelan ako nagdaday dreaming e .

Nasa byahe kame pauwi na sa bahay ramdam ko ung tahimik ng paligid parang napansin ko si daddy ang tahimik expected ko pa naman sknya ngayon nalaman niya na buntis si mommy magkkwento siya sa kotse pero hindi e tahimik tlga as in kulang na lang mabingi ako e.

"Hon, bakit di mo na sila kausapin". sabi ni mommy, huh??? anung sasabihin samin ni daddy????

Narinig ko munang bumuntong hininga ng malalim si daddy ung tipong malalim ung pinaghugutan.

"okey .... SIGHHHHHHHHHHHHH". buntong hininga ulit. "gusto ko munang malaman sainyong dalawa na kelan pa yang relasyon niyo??".

OMMMERRRRGOOODDD!!!!!!!!!!! ALAM NA NI DAD??!!!! PANO???!!!! SO TOTOO NGA NA NARINIG NIYA??? MAYGOD!!! KILL ME NOW.

"dad ano----

"4 months akong nagkagusto sknya, hindi ko kinaya ung nararamdaman ko para sknya, inamin ko ung feelings ko not knowing na  ganon din pala siya sakin , naging kame walang ligaw ligaw 2 weeks na dad, please dad wag kang magalit kay Chari please mahal ko po sia". Eto lang reaksyon ko 0//////////////////////0 My love naman e! sobra na tong kilig na may halong kaba na nararamdaman ko!.

Hindi na sumagot si Daddy ewan ko kung galit ba siya o nagfofocus lang siya sa pagddrive niya jusko baka biglang magwala si daddy tpos mawalan ng control mabangga kame!! waahh!! no! (knock on wood 3 times).

"bakit ngayon niyo lang sinabi yan ha?? bakit niyo tinago samin??? malihim tlga kayong dalawa ha". teka so ano to??? galit ba si daddy??? 

0____________0 ganyan reaksyon namin ni Joshua.  "dad?? wat do you mean??". 

"narinig pala ng daddy niyo ung paguusap natin kanina so he ask me kung totoo kaya aun sinabi ko na chismoso kasi to si hon e hahaa". sabi ni mommy.

"Okey, sasabihin ko to sainyo once and for all nabigla ako sa mga nalaman ko di ko inexpect na maiinlove kayong dalawa, gusto ko sana kayong pigilan pero natauhan ako sa sinabi ng mommy niyo". 

"ano un dad??". tanong ni Joshua.

"your mom is right, gusto naman namin na maging masaya kayo, diba naging masaya kayo para sa amin di niyo kami pinigilan naging masaya tayong pamilya kaya naman ang decision ko payagan kayo na ipagpatuloy yang relationship niyo tska alam ko na masaya ang mommy niyo sa decision na yan right hon??". OMERRGOOOdD!!!! Jusko!!!!! gusto ng tumalon ng puso ko sa sobrang tuwa! Akala ko ganon din iispin ni dad e na pipigilan niya kami pero hindi pala . Haist! ang swerte ko at nagkaroon ako ng parents na ganto.

"kay Josh and Chari pag nalaman namin ng daddy niyo na nagbreak kayo kukuritin namin mga singit niyo hahaha". sabay tawa ni mommy. 

"haaay elen, masisi mo ba ang gwapo kasi ng lahi namin ni Joshua e di ba anak hahaha". si dad loko loko tlga.

"opo naman dad, pero ako pinakagwapo satin e". okey cge change topic may mahangin na dito hahaha pero gwapo tlga tong c my love ko noh unggoy nga lang! haaahaha  "kaya inlove na inlove saakin si Chari e hahaha". 

"kapal mo ah!". sabi ko,

Ang saya naman wala na kaming problema ni Joshua pumayag na mga parents namin sa relationship namin wala ng hadlang, wala ng iisipin diba ang sarap sa pakiramdam ung ganto tawa lang kayo ng tawa walang problema.

"so Chari ano bang nagustuhan mo kay Joshua ha??". tanong ni dad.

"hmmmmm, muka po kasi syang unggoy sa manila zoo dad hahaha".

"unggoy!?? e ikaw pusa ka!!! tignan mo dad para syang pusa ng kapit bahay natin diba??". pangaasar sakin ni Joshua.

 After all this secrets, magiging mas o magandang sabhin na sobrang saya ng pamilya ko ngayon lalo na't legal na kmi ni Joshua, sana lang hindi dumating ung time na may mawawala samin gusto ko magkakasama kami katulad ngayon.

-- to be continued 

Love Me Knot (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon