Mabilis lumipas ang gabi. Hindi ko alam kong anong oras siya umuwi ang natatandaan ko lang ay hinalikan niya ako sa noo bago umalis.
Nasa corridor ako ngayon papuntang classroom ng makita ko si Kris kausap ang isang prof sa tabi ng IT Department. Mukhang seryoso ang pinag-usapan nila dahil hindi man lang ako napansin pagkalampas.
Pagkapasok ko sa classroom ay wala pa sila Yen at ang apat. Dahil siguro sa maaga pa kaya anim palang kami.
Nilagay ko ang bag sa upuan at naglabas ng libro upang magbasa.
Kailangan kong mag-advance study para mamaya.Nasakalagitnaan na ako sa pagbabasa ng biglang may umupo sa upuan ni Yen. Kunot noo ko itong nilingon at nakitang si Kris lang pala.
Titinigan niya ako na parang sinusuri.
"Bakit?" tanong ko at sinara ang librong hawak.
"Can we talk now baby?" malumanay niyang sambit.
Kaya ba siya maaga ngayon? Para lang makausap ako?
Napaisip ako, noon napapaniwala ako sa pinapakita niya. Pero ngayon? Kung hihingi siya ng tawad ay matatanggap ko. Pero hindi ko alam kong kaya ko pabang ibalik ang samahan namin.
"Okay."
Ito na siguro ang tamang oras para magkausap kami.
Nabigla ako ng kunin niya ang kamay ko at hinawakan.
Hindi ko alam pero parang napaso ako sa hawak niya kaya binawi ko ito."You don't need to hold me Kris. Just.. just talk" mahinang ani ko at binaling sa harap ang tingin.
Ayaw kong makita ang mukha niya.
"I'm sorry. It was my mom's bestfriend daughter. I have to make friends with her because that is what mommy said." panimula niya.
Bakit kailangan niyang maging ganun ka close sa babaeng yun kung ganun lang?
Oo nga at ginagawa niya ang gusto ng mommy niya pero hindi naman sila binabantayan ng mommy niya don ah!?
"Ganun ba?" Hindi ko alam pero nawalan na ako ng gana sa kanya. Parang natanggap ko na ang lahat na hindi nga kami pwede.
Muli niya akong hinawakan at this time sobrang higpit na. Pero hindi yung tipong masasaktan ako.
Pinaharap niya ako. Ayaw kong tumingin sa kanya pero hinawakan niya ako sa baba at pinaharap.
"Listen to me Baby I swear, I don't have any other intentions to her. Its just.. She have a cancer and her mom told my mom that her last wish was being with me." He plead pero wala doon ang isip ko.
Tinanguan ko siya.
"Naiintindihan ko na Kris. Your sorry is accepted. But I won't promise na maibabalik pa ang dating samahan natin noon. I really like you Kris but I don't want to risk again."
Pranka ko sa kanya. Kita ko ang sakit sa mata niya pero parang nakuha niya ang nais ko.
Tumango siya at binaba ang kamay.
He lightly press my hand.
"I will earn your trust again baby. I'm sorry." He said.
Wala namang kailangang kunin. Dahil simula sa araw na binawala niya ako nilagyan ko na ng pader ang pagitan namin.
"No Kris. I trust you but not same as before. Gawin mo nalang ang huling hiling ng babae nayun. Mas mabuti na kung ganun."
Hindi siya sumagot at napaiwas lang ako ng tingin ng makita ko ang tumutulong luha niya.
BINABASA MO ANG
𝗣𝗼𝘀𝘀𝗲́𝗱𝗲𝗿(𝗢𝘄𝗻) COMPLETED ✓
RomanceThiago Alcedo is known for being a cold person. He is one of most powerful student in A-University. He had a band named "Cliff". Ezra Paterna a boy with a silent life. Simple and has no family a top scholar of A-University. Working student in Atina...