CHAPTER 44

713 33 14
                                    

Pinatawag ng dean ang lahat ng guro sa opisina nito. Pati ako si T sina Ethel, Christoff at Kris.

Walang ni isa ang nagsalita ng magkaharap kaming lahat.

Naalala ko hindi ko kinibo kanina sina Yen. Nilampasan ko lang silang lahat at hindi inimik. Mainit ang ulo ko at nasasaktan din ako.

Naiiyak nalang akong yumakap kay T pagkalapit kanina.
"You are so brave love. Hush now." Patahan niya sakin habang nakayakap. Sina Amir at Mat ay pinaalis niya. Hindi ko alam kong saan sila pupunta basta ang huling dinig ko lang ay ang salitang "do it".

"Akala ko iba ang universidad nato sa lahat. Pareho lang pala. May mga guro nga pero wala namang silbi. May mga kaibigan din pero walang ginawa."

Ang sakit lang isipin na walang balak magtanggol sakin doon. Kung ano-ano na ang pinagsasabi nila tungkol sakin.

Pero kahit isa sa kanila walang umangal. Naniwala ba talaga sila? Si Yen alam niya kong ano akong klaseng tao. Alam niya talaga.

"So again. I want you all know that this meeting is about the scene lately. And you hija alam mo kung saan ang patutunguhan nito. Desisyon ng may ari ang masusunod. Pero hanggat may mga tenga kami makikinig kami sa bawat isa sa inyu."

Nakita ko ang paglunok ni Ethel at ang pag-iwasan ng mga guro. Si T ay may seryosong mukha habang si Kris ay parang walang narinig.

Ang laki ng pinagbago niya. Hindi na siya tulad ng dati. Ni hindi niya ako matignan.

Tumikhim ang dean bago nagsalita.
"Now Ms. Asenjo I want to give you time to defend yourself."

"Ahm ..Ano po Dean sinasabi ko lang po sa lahat ang nalalaman ko. Wala namang masama dahil nagsasabi naman ako ng totoo."

Umiwas ng tingin ang dean sa narinig at tumango. Hindi siya nag kuminto bumaling siya kay Christoff pero
walang imik ito sa kanya kaya nilipat niya sa mga guro ang tingin.

"Now let's proceed to our dear fellow teachers" may kahimigan ang boses niya.

Sabay na nag-iwasan ang lahat at kung dilang nagtaas ng kamay ang English lab teacher namin ay di kami matatapos.

"Actually I was about to stop her Dean but she said something that we can't oppose. I'm sorry for being coward but what ever the consequences are, I will gladly accept it."

Nagbaba siya ng ulo sa akin na aka moy humihingi ng pasensya. Wala paring kaming imik ni T.

"And how about the other's. Won't you defend yourself? I was so disappointed to all of you.This university is made up of two people with the same gender. And all the students who come in here was accepted regardless of who they truly are. There is no bias here everyone is welcome."

Napakagat ako sa labi ng marinig ang sinabi ni dean. Tama din naman siya, walang hindi tanggap dito kahit ano paman ang kasarian. May iba ngang lantaran pero hindi nakatanggap ng diskriminasyon. Pero may iba na bubully pero hindi yong katulad sakin ngayon. Sobrang pagpapahiya ang ginawa niya sakin.

"So? Ano bang mali sa pagbabahagi ng kaalaman Dean? Diba po sharing is caring?" Sabat ni Ethel.

Isa nalang talaga masasapak ko na siya. Wala na akong pake kung matatanggal ako dito sa paaralan nato. Tangina niya talaga.

"What if I share something confidential about you too? That you  happen to have sex with your oh so called friend?"
Sumulyap pa siya saglit kay Christoff.

"Well it considered as blessing hmm Ms. Asenjo?" Pang-uuyam ni T na nagpabigla samin.

Pano niya nasabi yun? May alam din ba siya kay Ethel? Kung totoo man ang mga sinasabi niya sobra siyang nakakahiya. Mas nakakahiya pa siya sakin. Ako pa madumi eh siya naman pala.

Nanlaki ang dalawang mata ni Ethel na tumingin kay T at tinuro pa ito sabay tayo.
"How dare you accuse me that! Wala kang proweba Alcedo!" Histirikal niyang sabi at hinampas pa ang mesa.

Lahat kami na alarma sa kanyang aksyon. Ang kaninang walang imik na si Christoff ay galit naring tumingin kay T.

Guilty? So, totoo nga.

"Our story was never been like you Alcedo." Kalmado niyang sabi.

"Ofcourse what you just did is fuck and play. Unlike me."
Ngumisi si T at tumingin naman kay Kris.
"Why so silent dude? I thought you are their friend?"

"I'm not involve in this. Do what your plan." Seryosong sabi niya at saglit na sumulyap sakin.

Napakagat ako sa labi. Akala ko ipagtanggol niya sila.

"Don't worry love. I'm working on it." Bulong niya sakin ng halikan niya ako sa gilid ng noo.

Magsasalita na sana ang Dean ng dumating sina Mat at Amir. Wala paring prino basta-basta parin pumapasok.

"Yowww everyone
We just got the new hired teachers. Oh! Sorry profs." Sabay yuko niya pa.
Natatawang naiiling nalang ang Dean.

Sabay na nagbulungan ang mga guro pero walang ni isang nagsalita. Lumapit si Amir kina Ethel at Christoff.

"Here. This is your refund for paying the whole year. And ah-a no more school will accept you here in the philippines.You'd better pack up."

Ibig niyang sabihin block na sila sa Pilipinas? Kawawa sana eh, pero deserve. Ngumiti ako ng kindatan ako ni Amir tapos niyang sabihin yun.

"Damn it Alcedo. I'll sue you!" Galit na pahayag ni Christoff at tumayo. Hinila niya si Ethel at walang pasabing lumabas.

"Dean patawarin niyo po kami. Alam namin na mali kami dahil hinayaan lang namin si Ms. Asenjo. Pero wag niyo naman po kaming tanggalin. Pano napo ang pamilya namin."

"That thing.. ahmm you can ask Mr. Alcedo. He's the owner after all."

Sabay na tumingin ang mga guro kay T.
"Mr. Alcedo paumanhin pero wala po kaming trabahong-iba. May mga pamilya din po kami."

T just hissed at tumayo. Nilagay niya sa bulsa ang dalawang kamay at seryosong humarap sa mga guro.

"What again?" Sobrang lamig niyang tanong na nagpasabay ng iwasan ng mga guro.

Tumayo ako at humawak sa braso niya. Hindi niya ako binalingan pero binaba niya ang kamay ko at pinagsakop sa kanya.

"Dean make them pack their things. And except in Prof English."

Sabay hila niya sakin ng mahina at lumabas. Pasipol-sipol na sumunod samin sina Mat at Amir. Parang walang nangyari.

Nasa hall way na kami ng makasalubong namin si Dom.
"Hey, I heard what happened. How are you Ezra?" Nag-alalang tanong niya.

"Ezra is fine dude. Where where you before?"
Si Mat na ang sumagot at lumapit sa kanya.

He sighed. "I came from Tyls' house. She was about to leave but I stopped her."

Isa pang problema ko. Seryoso ba talaga siya sa pag-alis? Ibibigay ko naman sa kanya ang titulo ko ah.

"Asan siya Dom?"  tanong ko.

"In my condo. I locked her up." Mahinang sagot niya.

Tinignan ko si T.
"Let's visit her love. Gusto ko siyang makausap."

Matagal niya akong tinitigan bago tumango. Kahit para siyang napipilitan ay sumang-ayon parin siya.

𝗣𝗼𝘀𝘀𝗲́𝗱𝗲𝗿(𝗢𝘄𝗻) COMPLETED ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon