26.2
"My daughter is in the house, kasama niya ang mommy't daddy ko. Tinatamad sumama, eh. Mas gusto niyang matulog." Nakangiti kong paliwang sa kanila Klayre't Iyah.
Hinahanap kasi nila si Gab, sayang dahil hindi sumama ang anak ko. Gusto pa sanang makita ng mga kaibigan ko si Gab.
Instead, pinakitaan ko nalang ng nga pictures 'tong mga kaibigan ko. Picture of my labor until my baby is already grown up already. Tuwang-tuwa naman 'tong sila Klayre at Aaliyah.
"Pwede ba kaming bumisita sa bahay niyo?" Klayre asked.
"Sure! Walang problema!" Tuwang-tuwa kong sagot.
Natawa lang din sila Klayre.
Aww... The both of them really looked happy right now... I'm not jealous at it, but I wished I am too. I'm not saying that I'm not happy... I just wanted to feel that love I had felt, again, few years ago. It was so amazing and unforgettable... Pero hindi ko alam, kung maibabalik pa iyon.
But as long as I have my daughter... Of course, I'm so happy!
"Huwag mong kalimutan iyong invite ko, ah. Kilala pa naman kita, Gaile..." Sabay paniningkit ni Klayre ng kaniyang mga mata.
Natawa ako. May nakuha tuloy siyang hampas mula kay Aaliyah.
"I have a 2.5 million of gigabytes of memory, Klayre... I'm sure, hindi ko makakalimutan 'yan. Besides, you're too important to me. I will literally feel bad if ever I'll forget about it..." I said in a very sure tone.
"E' kilala kita... Kapag alam mong nandoon ang ex mo, baka hindi ka pumunta." Aniya.
Kahit na hindi na mag-mention ng pangalan si Klayre... Alam ko na kung sino 'yang tinutukoy niya.
"Don't worry, I won't let my personal problems affect me..."
"Sure?" Klayre raised her eyebrows.
I laughed. "Yes... Sure."
Sobrang sure... Namention din naman kasi ni Klayre sa'kin na pupunta din naman sa Norway iyong iba pa naming mga kaibigan kaya pupunta din ako. I wanted to see all of them. Pwede din naman akong makapag-bakasyon sa Norway.
Libre naman kasi nila Klayre at Aaliyah ang ticket... And that's how rich my friends are now.
Though... I can't deny, na mayroon parin naman sa utak ko ang nagdadalawang isip. Alam ko kasi na mayroon akong iniiwasan... Hindi ko alam kung bakit iiwas ako. Maybe, I'm just escaping from something that- nevermind. Dapat hindi ko na pala iniisip pa ang mga iyon.
"I heard that you're a certified licensed engineer now, Klayre... Good for you! Congrats nga pala! Akala ko pa naman, hindi-"
"Well... Hardwork at determination lang ang sagot diyan." Sabay flip hair.
Natawa si Iyah at niyakap sa leeg si Klayre.
"I love you... I'm so proud of you..." Paglalambing ni Iyah kay Klayre.
And then, simula na nang lambingan. I don't know what to do but to get awed by them. Hinahayaan ko lang sila kung saan sila masaya. Ang sweet-sweet nila sa isa't isa... I am witnessing how happy they're. Good for them... I'm happy for them too.
BINABASA MO ANG
Chasing After The Waves (Varsity Series #2)
RomanceVARSITY GIRLS Series (2/4) Herrera X Del Valle Swimming X Badminton