Simula

193 4 0
                                    

Lies Can't Stay Hidden

"T-Tita? Bakit po?" takang tanong ni Lezzana sa kabilang linya. Nagising na lamang siya dahil sa isang tawag. Hindi niya rin naman ito mabalewala, lalo na at ang Tita Daisy niya iyon.

"S-Si Shia, Lez!"

Lezzana's eyes widened the moment she heard what happened to her cousin. Kahit inaantok ay bumangon siya, ni hindi na nagbihis sa sobrang pagmamadali niya. Her heart keeps on beating faster as her hands suddenly felt cold with the current happenings they are facing.

She exited her room and run towards where her parent's room is located. Basta-basta niya lamang na binuksan nang malakas ang pintuan dahilan para magising ang natutulog niyang magulang. Pero para kay Lezzana noong mga oras na iyon ay wala dapat silang sayangin na oras. Isang buhay ang nakataya sa linya kaya kailangan na nilang kumilos.

"Honey, why are you---"

"Mom, Dad, si Ayshia! We need to go to the hospital! Hurry!"

Everyone in their household was terrified when they heard the bad news. Dali-dali silang bumyahe sa hospital na sinabi ng ina ni Ayshia. Nang makarating sila sa hospital ay dumiretso sila sa parte ng ICU. Hindi pa man sila nakalalapit sa mismong lugar ay nakita na nila ang pamilya ni Ayshia sa labas ng kuwarto.

Lezzana immediately took a peek that made a small gasp come out from her mouth when she saw Ayshia dealing with death as of the moment.

"Oh my god... si Kuya A-Azlan? Alam niya ba? N-Nasaan siya?" Nilingon niya ang Tita Daisy niya pero ganoon na lamang ang panlulumo niya nang umiling ito.

Sumikip lamang ang dibdib ni Lezzana dahil alam niyang masasaktan nang sobra ang pinsan kapag nalaman na nag-aagaw buhay ang babaeng mahal nito.

"Huwag mong sabihin sa kaniya! K-Kailangan natin silang ipaglayo---!"

"But Ayshia is dying, tita! Ano na lamang ang gagawin ni Kuya Azlan kapag nalaman niya ito?!" hindi na niya napigilang isigaw rito. Naging dahilan iyon para hawakan siya ng Daddy niya at pakalmahin. "Alam ko ang nangyayari, okay? But you can't just took their rights away from them, away from him because of a forbidden love! My girl cousin doesn't deserve this!" Daisy Montreal's eyes widen with what she heard.

Bumalik sa utak niya ang pag-aming ginawa ni Azlan at Ayshia tungkol sa nararamdaman ng mga ito para sa isa't isa.

Tanging ang mga nasa paligid nila ang takang-taka sa pinagsasabi ng dalawa. Walang alam ang mga ito sa nangyayari. Hindi nila alam na nagmamahalan si Azlan at Ayshia kahit na ito ay bawal at kasalanan sa mata ng lahat.

Iwinaksi na lamang ni Lezzana ang kamay ng sariling ama bago umalis sa lugar na iyon. Maybe it was wrong for Ayshia's mother but it was all that Lezzana can do for them. Kailangang may gawin siya, kailangang may gawin siya para sa kanila. Paglabas niya sa hospital ay agad niyang pinuntahan ang kotse nila kung saan naroon ang selpon niya.

She keeps on tapping her foot in the floor as the other side of the call keeps on ringing. Hindi na rin niya naiwasang kagatin ang kuko sa daliri niya habang iniisip kung ano ang sasabihin sa nakatatandang pinsan. Pero nang sa wakas ay sinagot na nang kabila ang tawag ay tuluyan nang na-blangko ang utak niya.

"K-Kuya Azlan..." Lezzana's voice was trembling. Her heartbeats just keeps on getting wild while tears were brimming at the side of her eyes. Tinakpan niya pa ang bibig para hindi makalikha ng ibang ingay.

"S-Si... s-si Shia, k-kuya!" Ngunit hindi na niya napigilan pa ang sariling humagulhol na. She told him about what happened to Ayshia and waited for him outside the hospital.

A Road To Azlan's Heart (Azlan's Heart Sequel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon