Right Way
"That's the Helicopter Island."
Napanganga ako sa ganda ng buong isla. The island has this magical aura surrounding it. Parang paraiso kung tignan ang isla mula rito sa kinatatayuan namin, idagdag pa ang nakapalibot dito na dagat. The crystal clear green sea water was mesmerizing! Nang tignan ko ang kailaliman nito ay kitang-kita pa rin. Sa sobrang linaw ay kahit ang mga isda sa ilalim ay nakikita ko.
"These island is so beautiful, Azlan! Namiss ko tuloy ang resort ko," I mumbled, breaking away from his embrace. Iyon nga lang ay hindi niya ako pinakawalan agad kaya nilingon ko pa siya. He just pursed his lips into a grim line that made me shook my head.
"I want to see the island better. Pakawalan mo ako," naiiling ko pa ring sabi sa kaniya.
"No. You are my prisoner for today, miss. Wala akong balak na pakawalan ka. You are sentence to be with me forever. No pleas from you will be heard." His serious gaze made me gape at him. Sa huli ay napatawa na ako bago kinurot ang tagiliran niya.
He chuckled at what I did before kissing my right cheek. Sa wakas ay binitawan na niya ang bewang ko pagkatapos niyon kaya malaya na akong naglakad patungo roon sa mga gamit panligo. I wore the things we needed for snorkeling. Sumunod din naman agad sa akin si Azlan at sabay rin kaming bumaba agad sa dagat pagkatapos.
It was just like the last time we did this before. Ang pinagkaiba lang ay wala siyang ala-ala tungkol sa nangyaring iyon. He didn't knew that we did this thing before. It was like making new memories with him. Na kung hindi man niya maalala ang mga bagay nang nakaraan ay mayroon pa rin kaming mga bagay na puwedeng ibahagi sa iba, gamit ang mga bagong gawa niyang ala-ala.
We swam towards the bottom of the sea around the island. Bitbit ang waterproof digital camera namin ay kinunan niya ako ng mga litrato sa ilalim ng dagat at ganoon din ako sa kaniya. Different shapes of coral reefs can be seen underwater. Kahit iba't ibang klase ng mga isda at kulay nila ay may nakita rin ako.
"Look, Azlan! A sea turtle!" gulat kong bulalas. Dahil sa nakalagay sa bibig ko ay nakapagsalita pa rin ako nang maayos at naintindihan niya rin naman agad dahil itinuro ko ang nakita.
I swam towards the sea turtles and he immediately followed me there. Hindi agad natanggal ang tingin ko sa mga ito. They look so adorable! Hindi pa man gaano kalaki ay sobrang ganda na nilang tignan sa mga mata. My attention with the turtles got take away when a jellyfish suddenly appeared in front of me. Nagulat ako roon at napatili bago umatras sa paglangoy.
I bumped with Azlan because of that. Agad nitong hinuli ang bewang ko at bago pa man ako may masabi ay hinila na niya ako kasabay niya nang lumangoy siya paitaas. I breathe in and out after he took the swimming goggles off my eyes. Pati ang nasa bibig ko na nakatutulong sa akin para huminga sa ilalim ay tinanggal na rin niya.
"What happened? Is something wrong?" he asked worriedly. I giggled when I realized what just happened.
Hinila niya lang naman ako paitaas dahil nag-panick ako ng kaonti dahil sa mga jellyfish. Well, jellyfish aren't a good friend of mine. Nadikitan din ako ng jellyfish noon habang naliligo sa resort ko. After that, I got rashes all of over my body.
"Just a jellyfish, Azlan. I just panicked but I'm fine now." Nang hindi man lang nag-iisip ay lumapat na ang labi ko sa pisngi niya pagkatapos nang sinabi ko.
Both our eyes widened with my sudden bold move. Dahil nasa bewang ko ang pareho niyang kamay ay naramdaman ko ang pagpisil niya roon bago napayuko na lang. I look away too, embarrassed with what I did. It was always him who do the initiative, so maybe me doing what he does shocks him a bit.
BINABASA MO ANG
A Road To Azlan's Heart (Azlan's Heart Sequel)
RandomA sequel of puzzled road in the midst of darkness. Will truths reappear as the turning point flower? ___ Is he really dead? That question popped inside Ayshia's head the moment she had known that there's no Azlan Zephyrus Vergara in the cemetery wh...