Somewhere Far
"Anong ibig-sabihin ng lahat ng ito?" nanghihina niyang tanong sa akin. I was not standing but my instincts were telling me to take a step back.
Nanginginig ang mga kamay na hinablot ko ang kumot ko para ibalot iyon sa katawan ko. I covered my whole body with it, like it can protect me from a thunderstorm.
"I don't approve for you to talk with her right now, Azlan. Nirerespeto kita mula pa noon kaya huwag mong ipilit ang mga katanungan mo sa ngayon. Leave." Canixter's voice calms me. Kahit puno iyon nang otoridad ay hindi ako natatakot. I know he will protect me.
Pilit na hinuli ng lalaking nasa harap ko ang sarili kong mga mata pero iniwas ko iyon. Natatakot na salubungin ang kaniya.
"Kilala ninyo ako. Are you part of my lost memory?" tanong niya ulit. "P-Pero papaano? I have never been here... panaginip lang lahat ng iyon. Mga bagay na binubuo ng utak ko kahit hindi totoo..." pahina nang pahina ang boses niya.
Nang tignan ko siya ay nasa kawalan na ang tingin niya. His forehead knotted as pain flash through his eyes. Hanggang sa bigla siyang sumigaw habang sapo-sapo ang noo niya. I immediately panicked.
"Azlan!" tawag ko, natataranta. Kahit nahihilo at nanghihina ay bumangon ako sa kama para sana lapitan siya nang inangat niya ang mukha sa akin.
His bloodshot eyes welcomed mine. It was glaring at me that ruined my composure more.
"Don't come near me! H-Hindi kita kilala!" sigaw niya. His expression got ruined more. Halos lumuhod na siya sa sahig habang namimilipit sa sakit.
Naiiyak na hindi ko alam ang gagawin. Namamaos pa rin ang boses ko at hindi ko alam kung anong gagawin. My mind just suddenly goes blank all of the sudden.
"Ayshia, calm down. Push the button near your bed to call for the nurse." Doon ko naalalang katawagan ko pa rin si Canix. I did what he told me. Nang mapindot iyon ay hindi pa rin nawawala ang mabigat na bagay sa dibdib ko. "Look at me, princess..." I did what Canix told me again. I can still hear Azlan's voice on the background, pleading for the pain to go away. His growl and groans like the beast who got hurt so badly by the sword.
"Breath in, breath out... continue doing it. Breath in, breath out..."
Hindi nagtagal habang ginagaya ko siya ay bumalik sa rati ang banayad kong paghinga at narinig ko na rin ang pagbukas ng pinto. I heard Xian's worried voice until his face shows in front of me.
"What happened?" nag-aalala niyang tanong. Ang mga mata ay bahagyang lumipad sa lalaking ngayon ay inaaalalayan na ng mga nurses.
They lead him out of my room to check on him. Lumapit din sa akin ang doktor ko para alamin kung maayos lang ba ang kalagayan ko. He also asked me what happened to Azlan so I told him the truth. Every details of what happened earlier was revealed to him until he decided to check on Azlan too.
"Don't leave her side from now on, Xi. Kamuntik na ang nangyari. Don't let her be with Azlan too no matter what happens. If he wants to talk with her and asks questions then you must go along with them. Hindi sila puwedeng maiwan mag-isa."
Nagpaalam si Canix pagkatapos niyon kaya naiwan kaming dalawa ni Xian sa katahimikan. Nasa isipan ko pa rin ang nangyari kanina, halos hindi ko maiproseso sa utak ko na talagang alam na niya. He knows that I am part of the past he had forgotten. He knows and there's a possibility that he won't accept what happened in that memory of his.
"Can I just hire someone for the manager position? I really can't handle this, Xi... nahihirapan na ako nang sobra. Hindi ko alam kung bakit lumalala ang lahat. One moment, I was fighting for my life, the second, I was saved. Then I mourned for someone's death that wasn't actually real then finally found out that he is alive. Tapos nalaman kong ikakasal na ang lalaking mahal ko, at wala ako sa ala-ala niya. Then our damned situation got ruined more when I found out that he is not really a cousin of mine. Ano pa bang ibang palabas na mayroon ang tadhana? Hindi ba puwedeng ibagsak na lang niya lahat para makapagpahinga naman ako?" kagat-kagat ang sariling pang-ibabang labi ay mahina ko iyong ibinulong.
BINABASA MO ANG
A Road To Azlan's Heart (Azlan's Heart Sequel)
RandomA sequel of puzzled road in the midst of darkness. Will truths reappear as the turning point flower? ___ Is he really dead? That question popped inside Ayshia's head the moment she had known that there's no Azlan Zephyrus Vergara in the cemetery wh...