CHAPTER 37 - TRIAL BEGINS

10.6K 295 27
                                    

"Your situation is so complicated.."

Umiiling na pahayag ko kay tiffany habang sabay na naglalakad papasok sa gym.She asked me last night to go here dahil bagong bukas pa lang daw.Libre raw kasi kapag first week pa lang.

Napaka kuripot!

Apat sana kami pero busy si rence sa lovelife niya at si zoe,hindi na namin alam kung ano na ang nangyayari sa buhay niya.

"Complicated but it was fun."She replied before letting out a chuckled.

Kinukwento niya kasi sa akin 'yung mga nangyayari sa buhay niya pero atleast ngayon ay may pinagkakaabalahan na siya hindi tulad dati na lagi na lang ako kinukulit.

"Mama mo fun."I sarcastically said while rolling my eyes."Tamo,you will get hurt in the end."

"Sa dulo pa naman 'yon kaya hayaan mo na."Walang kwentang sagot niya."Hoy! Oo nga pala,kumusta na 'yung kaso mo?"

Ang bilis talaga nito ibahin 'yung topic!

"Ayon..kaso pa rin naman siya."I answered while putting my name in the list.Agad na binigay ko 'yung registration book kay tiffany pagkatapos.

"HAHA ang funny."She sarcastically replied.

Natawa naman ako at kahit 'yung babaeng nagbigay sa akin ng notebook ay natawa rin.Agad na sumimangot si tiffany dahil doon habang nagsusulat.

"Aren't you scared?"Tanong ulit ni tiffany pagkatapos ibigay 'yung notebook sa babae.

"Scared? For what?"Nagsimula na kaming maglakad ulit.

"Masapak kasi ilang sandali na lang tatama na 'tong kamao ko sa mukha mo."She rolled her eyes on me pero natawa lang ako."Seryoso na kasi!"

"I'm always serious,tiffany."I told her,smirking."Ano ba kasi 'yon? Uso kasi buohin!"

'Yung ibang nadadaanan namin na nag g-gym din ay napapatingin sa gawi namin.Paano ba naman kasi,halos magsigawan na kaming dalawa kahit magkalapit lang.

"Kako,hindi ka ba natatakot makulong?"Mahina pero mariin niyang tanong sa akin.

Nilapag ko muna 'yung tumbler sa upuan bago sumagot."I'm scared.Well,everybody scared to put inside of prison."

"Then,why are you still calm? Like,parang wala lang sa'yo."Sagot niya habang nagsisimula ng magstretching."See,nakakapag gym ka pa nga."

I chuckled at her remarks."Because i know the law is on my side and all the words that i said in the courtroom was true."

"How can you be sure? Do you have an enough evidences to prove that? Alam mo na,mabigat na paratang 'yung mga binitawan mong salita."

Hindi ko nga pala nasasabi sa kanila na may ebidensya na ako na magpapatunay sa lahat ng bintang ko sa mga pulis..na galing ang ebidensyang 'yon sa taong alam ko na hindi man lang sumagi sa isipan nila na siya ang tutulong sa akin.

"Just trust me."I winked at her before going to the treadmill.

Umiling iling na lang siya nang iwanan ko.Kahit hindi niya sabihin ay i know she trusted me about this case.Nag alok pa nga siya kasama ni zoe na tulungan ako sa kaso pagkarinig pa lang nila about doon but i refused their offer kasi that was my problem.Ayaw ko ng idamay pa sila.

I just run and run while staring blankly at the glass window.Maganda rin dito sa bagong gym kasi nasa taas na bahagi siya tapos halos lahat ng paligid ay glass window kaya kitang kita dito 'yung halos kalahati ng city.

Hindi ko alam kung ilang minuto ako sa ganoong sitwasyon basta pagka stop ko pa lang ay agad na napahawak ako sa magkabilaang hawakan doon.Ramdam na ramdam ko 'yung panghihina ng magkabilang tuhod ko. 

Always Mine [unedited] Where stories live. Discover now