Tumango siya sa akin bago lumapit kay Dylan para siguro makipag-usap sa nangyari kanina. Nakahinga ako ng maluwag nang makaalis na sila sa harapan ko. They are giving me a heavy atmosphere.
"Oh, ayus ka lang?" tanong ni Rain sa akin.
I smiled at her. The truth is I am nervous when I asked Jason. Hindi ka ba naman kakabahan kung katabi mo rin ang isa pang may crush sayo. It's really giving me a headache. Also, for the moment, I forgot that Elle was at my desk earlier.
Napalingon tuloy ako sa kaliwa ko para tignan kung naroroon pa siya at nakita kong binalik niya na ang upuan niya sa desk niya at nagbabasa siya habang nakaupo. Siguro naramdaman niya rin ang init ng sitwasyon ko kanina. Jason was in a hot seat and I am in a hot situation earlier.
Pinagpapalitan kami ng tingin kanina ni Dylan at pinakaba ako 'nun pero hindi ako nagpahalata sa kanya at naging chill lang habang nagtatanong at inaabangan ang isasagot sa akin ni Jason. Furthermore, I am relieved he didn't ask more questions.
"Ayus lang ako," tipid kong sagot.
"Kinabahan ka?"
I shrugged my shoulders.
"Syempre. Sinong hindi kakabahan sa isasagot ni Jason at sa titig ni Dylan? But I'm relieved naman, Rain, at nalaman ko na ang katotohanan. Maghahanda na lang siguro ako sa mga asar na ibabato sa akin. 'Matic nang mangyayari 'yun dito kapag may nalamang may nagka-crush ulit sa kaklase."
"Let's just hope you will not ruin anything sa ginawa mo."
"I hope so." At binigyan ko siya ng ngiti.
The day ended and it's the next day. May activity kami na gagawin kung saan gagamit kami ng mga construction papers. Hindi namin alam kung para saan pero sabi kasi sa amin ay magdala ng construction paper para raw sa activity sa ESP.
Pagkapasok namin sa room ay nakapabilog na ang mga desk. Umupo ako malapit na naman sa bintana, malayo sa mismong pintuan ng room namin. Halos magkatapat lang kami ni Jason, habang ang lamig ng titig ni Dylan. Pumasok na si Ma'am Liza para ipaliwanag sa amin ang gagawin. Siya rin ang teacher namin sa ESP kaysa sa Filipino.
"Okay, mga anak, ganito ang gagawin natin," panimula niya. "Mayroon kayong mga construction paper at gunting para sa gagawin ninyong activity. Kumuha kayo ng yellow and red construction paper. Gagawa tayo ng messages. Para sa dilaw na construction paper ay gugupit kayo ng hugis bilog at star. Sa bilog ay lalagyan niyo ito ng nakangiting mukha nang sa gayon ay malaman ng pagbibigyan ninyo na masaya kayo sa mga mabubuting nagawa nila para sa inyo. Sunod ay ang bituin, ilalagay ninyo ang mga hinangaan niyo sa isang tao doon. Itatala ninyo lahat doon ang paghanga sa isang katangian ng tao na inyong susulatan. Sa pulang construction paper naman ay puso ang inyong gagawin. Dapat nilalaman nito ang pagmamahal ninyo sa inyong kaibigan o kaklase. Kung wala na kayong katanungan ay inyo nang simulan ang paggawa."
At 'yun nga ang ginawa namin pero habang ginugupit ko na ang pulang construction paper ay nag-iisip ako kung kanino ko ibibigay 'yun kung hindi pwede sa kapatid ko? Imposible namang ibigay ko 'yun kay Dylan. Naba-blangko ang isip ko. Hindi ko alam kung kanino ako susulat dahil hindi ko malaman kung kanino ko 'yun ibibigay.
Dumaan si Ma'am Liza sa amin at nagdadalawang isip ako kung itatanong ko kung pwede bang sa kapatid ko na lang ibigay 'yun kahit alam kong hindi pupwede. Pero hindi na ako nagdalawang isip pa ulit at tinawag ko na lang si Ma'am Liza para makasigurado.
"Ma'am!" tawag ko. Hindi siya lumingon. Hindi yata ako narinig.
"Ma'am! May tanong po ako!" pag-uulit ko at sa pagkakataong 'yun ay nilingon niya na ako.
"Ano 'yon, anak?" malumanay na tanong niya sa akin habang may ngiti sa kanyang labi. She's wearing a simple black pencil skirt and a ruffle blouse again.
BINABASA MO ANG
The Chase Escape (Algea Series #1) ✔
RomanceAlgea Series #1 Right person, wrong time. That doesn't exist. Only right person in the right time. Someone will be never be right for you in the wrong time, because God planned it all from the start and you have to wait for it. Because love never f...