Pumasok kami nang maaga dahil maaga kami sinundo ngayon. Pagkatapus namiing bumaba ng sasakyan ay diretso na agad kami sa room para ibaba ang mga gamit namin. Wala pang tao nang makarating kami kaya tahimik pa ang paligid. Kinalikot ko na lang muna ang cellphone ko habang nakaupo. Pagkarating ng tropa namin ay nagkumpulan na naman kami sa desk ni Rain kung saan ang usual na tambayan namin sa silid. Wala pa si Rain at Ash kaya kami pa lang magkaka-service ang nasa tambayan.
"Musta na?" tanong ni Abi sa akin.
"Mukhang selos kay Jason," buntong hiningang hinaing ko.
Today is August 9. It's almost been two months since the day we started attending BHC. I am still playing the mind game with Dylan but I am getting worst at maintaining my feelings. I can feel that I am starting to fall hard with the teases around me about him.
Fuck. Dapat hindi ako magka-gusto eh. Bakit parang ngayon pilit na lang ang hindi ko pag gusto kay Dylan? Shit, I'm getting worst.
"Bakit naman? Ano? Crush ka nga?" tanong din ni Mariel.
Our topic is Jason. The reason is the whole month of July he was hinting to us that he has feelings for me and that started when Dylan told me that Jason has a crush on me. I don't know why but I found myself wanting to confirm it and confront him with questions I know he will avoid.
"Mamaya matanong ko," sagot kong naboboryo.
Hindi pa din ako naniniwala hanggang ngayon na crush raw ako ni Jason. That information confuses me. It's not like he directly confessed to me that he has a crush on me. I know it's not required to confess to your crush if you have a crush on them but this case is different that's why I want to know the truth. Never ko kasing na-imagine na magkaka-crush sa akin 'yung loko na 'yun. Eh, hindi nga ako pinapansin! Paano pa magkaka-crush sa akin?! 'Di ba? Malaking imposible!
"Tapang ah." Tumawa si Abi habang nang-aasar ang mga mata niyang nakatitig sa akin.
"I need to confirm kasi," sagot ko.
"Hindi pa ba sapat na sinabi sayo ni Dylan?" tanong ni Mariel.
Haha, ang funny niya. 'Di ba kasasabi ko lang kanina na 'I need to confirm' kasi nga hindi ako sure kung crush nga ako ni Jason o hindi? Well, really, why am I also curous anyways? Ugh! I hate myself.
"Hindi ako naniniwalang crush ako ni Jason eh. Kung crush niya ako, eh...malay ko," kinakabahan kong tugon.
"Sana all mahaba hair," ani Abi.
"Pahingi isa," dagdag pa ni Elle.
"Mga puta kayo, hindi pa natin alam kung totoo," gigil na ani ni Mariel sa dalawa sabay batok.
Ayan! Namura tuloy kayo! Ayan kasi! Mga patay na patay malaman ang katotohanan habang hindi ko pa rin kasi alam. Mga uhaw rin kasi ang tropa ko sa chika.
"Aba! Joke lang eh!" gigil din na sagot ni Abi habang nakahawak sa batok niya.
Feeling ko kasi na oo na hindi 'yung sinabi ni Dylan. Pwedeng ginawa niya 'yun para guluhin lang ang isip ko o ginawa niya 'yun para piliin ko siya. Pwede ring pinagseselos niya lang ang sarili niya. O kaya totoo ang sinabi niya. O kaya all of the above. Bwiset, nakakalito!
"Lunod ka na?" Hindi ko namalayan ang pagdating ni Rain at Ash. Halos magkasabay lang sila dumating. "Anong balita ba?" tanong niya.
"Crush raw siya ni Jason," ani ni Abi na inunahan pa ako sa pagsasabi ng chika kahit hindi pa naman namin sure kung totoo ang nalaman namin.
BINABASA MO ANG
The Chase Escape (Algea Series #1) ✔
RomanceAlgea Series #1 Right person, wrong time. That doesn't exist. Only right person in the right time. Someone will be never be right for you in the wrong time, because God planned it all from the start and you have to wait for it. Because love never f...