20

40 2 0
                                    

"B-Bakit ako nakahiga sa balikat mo?!"

"Nahihirapan ka sa pwesto mo. Ayaw mo ba ng komportable?"

"Baka maisyu tayo nito," ani ko.

Tumitibok ang puso ko sa kaba. Ayokong maisyu dito sa kanya lalo at siya ang pinagseselosan ni Dylan. Pero kung maisyu man kami ay hindi ko na lang siguro papansinin ang mga bulungan ng mga nasa paligid. Magaling naman ako 'dun. But...I think this will be the downfall of my and Dylan's MU.

"Nag-chat ako kay Dylan, huwag kang mag-aalala."

Tumigil ako sa pag-iisip nang sabihin niya 'yun.

"A-Anong sabi?"

"Ayus lang raw. Matutulog ka lang naman, Lai. Huwag kang maarte. Panigurado namang ayaw ka rin niyang nahihirapan.Nakikita ka rin daw niya kanina."

Isinandal niya ang ulo niya sa bintana at tumingin sa labas. Siguro ay nahihiya rin siya sa ginawa niya. It gave me butterflies in my stomach. Kanina ko pa kasi iniisip na humili sa balikat niya pero hindi ko magawa kasi hindi nga pwede. Hindi ako komportable sa posisyon ko kanina pero gusto kong magtiis sa posisyon na 'yun para komportable siyang katabi ako. I am still respecting my relationship with Dylan and Jason's also. Kaibigan ko siya pero siya pa rin ang pinagseselosan ni Dylan.

Pinagkrus ko ang mga braso ko. "Sana hindi mo na lang ginawa."

"Huwag kang mag-umok diyan. Nagpaalam rin ako kay tita."

"Tita?"

"Si mommy mo."

Napatingin ako kay mommy at nakatingin siya sa labas ng bintana.

"Pumayag si mommy?" Nakakunot ang noo ko habang tinatanong 'yun.

"Oo, bakit?"

I scoffed. "Ikaw? Ang imposible!"

"Anong tingin mo sa 'kin? Hindi magalang? Hoy, Lai! Pinalaki ako ng mama ko ng mabuting bata ah!"

"Wala akong sinabing iba, Aso." Umirap ako.

"Sabi mo 'imposible' pero huwag kang mag-alala sa isyu."

"Whatever, Jason."

"Eh 'di wow."

Hindi na kami nag-usap hanggang sa makarating kami sa Star City. Binigyan nila kami ng 'All Rides' bracelet. Kinabit ko 'yung sa akin at ganun rin ang iba. Bumaba kami isa-isa at ipinakita ko 'yun sa guard. Kasama ko sina mommy, Elle at Rain pero sa pag-iikot namin ay hindi namin alam kung saan kami magsisimulang sumakay.

"Saan tayo?" tanong ko.

"Hindi ko saulo 'tong lugar na 'to eh kaya 'di ko rin alam," ani ni Rain.

"Nakarating na kami dito ni Kuya Dian niyo dati." Lumingon kami kay mommy nang sabihin niya 'yun.

"Kuya Dian?" Pabulong na tinanong 'yun ni Rain sa akin.

"Pinsan naming lalaki. Nasa states na. 'Yung model ng school uniform nating JHS."

"Ah."

Nakakita ako ng Tower na tumataas baba at Pirate Ship na nagse-sway habang pataas 'yun nang pataas. Gusto ko sanang subukan' yun kaso aayawan lang rin ako ni mommy. Nakakabanas lang isipin na ganun. Wala rin naman kasi akong lakas ng loob para makipag-usap sa bantay doon kaya kung hindi sila sasakay 'dun kasama ko ay huwag na lang.

Nakakita rin kami ng Rollercoaster pero hindi ko tipo sakyan 'yun dahil ako pa ang dapat na manguna makipag-usap. Hindi ko rin naman makita ang nagbabantay doon kaya huwag na lang.

Nag-ikot-ikot pa kami hanggang sa makarating kami sa taas nang Star City at nakita ko ang dalawang Horror House. Kuminang ang mga mata ko nang makita 'yun. Pangarap kong makapasok sa mga ganun!

The Chase Escape (Algea Series #1) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon