"Malandi ka talaga 'no?"
Humawak siya sa sandalan ng upuan ni Lourine habang nakatingin ng masama sa akin. I smirked when I saw his hand gripping the chair tightly.
"Huh?" Ngumisi ako at pinatong ang mga siko ko sa patungan sa kanan ko nang hindi pa rin inaalis ang tingin sa kanya. "Ako pa ang malandi? Mas magaling ka nga 'dun. Seven days, 'di ba? Ang lakas mo, lods!" pang-aasar ko pa.
I saw his desire to slap my face but the next thing wasn't expected to happen. Lourine pulled my hair and my head nearly bumped the chair in front of me but it didn't. Someone is holding my forehead for me.
"Tama na 'yan, Lourine."
Mabilis na tumibok ang puso ko nang mapagtanto ko kung sino ang sumapo sa noo ko. Naramdaman ko ang pagbitaw ni Lourine sa buhok ko kaya inayus ko 'yun at maayus na umupo. Hindi pa rin tumigil sa pagtibok ang puso ko. Tangina, kinakabahan ako.
"Jason...Ano...Kanina ka pa diyan?" Gulat na gulat siyang tinignan ni Lourine habang ang kamay niyang nanabunot sa akin ay naiwang nakalutang sa ere.
Tinignan niya lang si Lourine at hindi nagsalita bago niya pinasadahan rin ng tingin si Dylan na ngayon ay nakatingin na sa kanya.
"Wala kang sinabi sa aking kasama mo pala si Ellaine lagi, Lavin," ani ni Dylan.
"Oo, lagi ko ngang kasama." Nagkibit-balikat siya at naglakad papuntang upuan niya habang nakasukbit ang isang strap ng bag niya sa balikat.
"Traydor ka! Sabi mo sa 'kin, hindi ka magkakagusto sa kanya!"
"Huwag mong kitiran ang utak mo, Dylan. 'With Honors' ka, hindi katulad kong hindi," bulyaw ni Jason nang makaupo siya sa tabi ko. "Malamang kasama ko siya lagi ngayon dahil katabi ko siya."
I heard Rain scoffed, holding her laugh. Kahit ako ay nararamdamang matatawa na rin ako. Pinagsalita na naman nila ang tahimik.
"Anong reaksyon 'yan, Dylan? Bakit parang galit na galit ka?" tanong ni Lourine. Magka-krus na ang kanyang mga braso habang nakatitig ng masama kay 'babs'. "Nagseselos ka ba sa kanila?"
"H-Ha? Babs...Hindi." Gulat na gulat si Dylan sa tinanong ni Lourine. Hindi niya alam ngayon kung paano niya sasagutin ang katanungang 'yun. Hindi raw pero halata namang nagseselos siya. Bakit ayaw na lang kasi niyang aminin?
"'Uy, love quarrel!" bulalas ni Elle.
"Tigilan niyo 'yan. Tigilan mo rin ang pagseselos sa 'kin, Dylan. Wala na kayong relasyon ni Ellaine," ani ni Jason.
"Ano?" Kunot-noong tumitig si Dylan sa katabi ko.
Mag-aaway na naman sila. Bardagulan na naman sa harapan ko. Tapus na kami at lahat ni Dylan, nag-aaway pa rin sila. Dahil ba sinubukan ko lang na pagselosin siya kanina kaya ganito? Ang effective naman ng gayuma.
"Ang sabi ko, wala na kayo ni Ellaine kaya huwag ka nang magselos."
"Hindi naman ako nagseselos."
"Halata ka na, ide-deny mo pa."
"At ano naman kung wala nang kami?" All of us look at Dylan when he said that and he keeps his mouth shut the whole time we stared at him. The cat caught his tongue.
"Anong 'ano naman kung wala na' kayo? Nagseselos ka pa rin?" tanong ni Lourine. Lalong kumunot ang noo niya sa narinig.
"Ha? Wala akong sinabi, babs."
"Nako, away," bulong ni Elle.
"Nagseselos ka pa rin kay Jason? May feelings ka pa rin kay Ellaine?"
"Ha? Wala, babs..."
BINABASA MO ANG
The Chase Escape (Algea Series #1) ✔
RomanceAlgea Series #1 Right person, wrong time. That doesn't exist. Only right person in the right time. Someone will be never be right for you in the wrong time, because God planned it all from the start and you have to wait for it. Because love never f...