CHAPTER 6: She's My Guardian Angel?

4 1 0
                                    


I slowly opened my eyes. Tumingin ako sa orasan and it's already 7 am in the morning. When I realized na nakatulog pala ako sa couch, I hurriedly stood up. I haven't sleep for days but ngayon ang dali ko lang nakatulog. Agad kong tiningnan ang couch sa harapan ko ngunit wala na dito ang babae. Tumayo ako at pumunta sa kusina subalit nakaligpit na ang mga pinagkainan namin kanina. Where is she?

Lumibot ako sa bahay ngunit wala siya dito. Nag-aalala ako baka kung saan saan siya sumusuot sa bahay ko. It's just that I don't trust her but she's still a stranger to me. Everything that she said to me yesterday, parang hindi parin ako makapaniwala. Umakyat ako sa room ko at pumunta sa terrace at doon nakita ko kaagad ang babae na kasalukuyang nakatayo sa harden. She's currently staring at the guava fruit at maya't maya unti-unti niyang itinaas ang kaniyang kamay at pilit na inaabot ang prutas.

Dahil sa kataasan nito, nahirapan siyang abutin ang prutas kaya kumuha siya ng isang bato galing sa ilalim ng puno and she used it to add her height. I slightly smiled dahil sa ginagawa niya. Later on, bigla siyang natumba habang hawak-hawak ang prutas na napitas niya. I burst out laughing dahil sa pagkabagsak niya. She slowly stood up and walk towards the faucet at hinugasan ang prutas, but hindi na niya alam kung paano ito isarado.

Bumukas ang iba pang faucet sa garden at nagsimulang nag scattered ang tubig sa harden kaya sumigaw ang babae habang tumatakbo palayo sa mga faucet. Nang makalayo na siya sa mga nagsibukasang garden faucet, napaupo siya sa damuhan at kumagat ng prutas na napitas niya kanina. Mahina niyang kinagat ang prutas at kinain ito. She smiled after she taste the guava fruit and it looks like she really enjoyed the sweetness of the fruit. Nakatingin lang ako sa kaniya habang inaalala ang araw na I got mostly hit by a vehicle in the road.

Dahil sa sobrang lungkot noong araw na iyon, I don't think about anything else but to give up. My mind went blank and I never realized na malapit na akong magcommit ng suicide. And then, someone saved me and that someone looked like her. She's wearing a white dress at ang style ng ka niyang buhok ay parehang-pareha. Everything went so fast that I can't remember anything clearly pero when she wrapped her hands to me last night dahil natakot siya sa kulog at kidlat, I have a weird feeling and umaasa ako na siya yung sumagip sa akin sa highway.

Bumaba ako ng second floor at tinungo ang garden. Pagkadating ko sa garden ay nakita ko parin siyang kumakain. "You, what are you doing here?" sabi ko sa kaniya at bigla siyang napatayo. Agad niyang itinago ang kinakain niyang prutas at tumingin sa akin. Lumapit ako sa faucet at pinatay ito. "Ah, nandito ako dahil nagugutom ako" agad niyang sabi. Napatigil ako sa paglalakad dahil sa sagot niya. Why is she always honest? Lumapit siya sa akin at binigay ang kalahating prutas at nagsalita, "Pasensiya kana, gustuhin ko man na magpaalam sa iyo nagugutom ako at gusto kong humingi ng prutas sa harden mo pero ang himbing himbing ng tulog mo. Hindi ko gustong gisingin ka dahil ilang araw ka ng hindi nakatulog ng maayos"



Napatingin ako sa kaniya habang binibitawan niya ang mga salitang iyon. She also know that I have difficulties in sleeping? "Let's go inside" I commanded her kaya sumunod naman ito sa akin. Nang makapasok kami sa loob sinabihan ko siya na sumunod sa akin sa kusina. I point the chairs at umupo naman ito kaagad. Kumuha ako ng mga gulay and prepared it dahil magluluto ako ng breakfast for us. Nakatingin lang ito habang nagluluto ako.




"By the way, what's your name?" I asked nowhere kasi hindi ko alam ang pangalan niya and I don't know how to address her. "Angel 02262001-1103" sambit nito. Halos makunot iyong boo ko ng marinig ang pangalan niya. "Do guardian angels come with that name?" tanong ko sa kaniya. Mahina siyang tumango. "Ang pangalan namin ay ayon sa araw at oras na ipapanganak ang aming babantayan" ani nito and then I realized that "02262001" is my birthday. I was born on February 26, 2001. "Okay, then I will address you Angel. Angel yung magiging pangalan mo while you're here" sabi ko sa kaniya at ngumiti naman ito as a response.





The Girl Who Came From AboveWhere stories live. Discover now