CHAPTER 16: The Lover

3 1 0
                                    

Gumising si Jastine ng maaga dahil papasok na daw siya sa school. Nandito si Paulo sa bahay dahil naghatid siya ng school uniforms at tsaka sinabi niya din kay Jastine na magkakaroon kami ng parehang class schedule. Kasalukuyan lang akong nakatitig sa salamin habang bitbit ang ibinigay ni Paulo na uniform. Kinakabahan kasi ako at nagdadalawang-isip kong tama ba na mag-aral ako kasama nina Jastine at Paulo pero kailangan ko din ako ni Jastine sa tabi niya.



Mahina kong tinanggal ang suot kong damit at ipinalit ang school uniform. Saktong sakto naman sa akin ang sukat kaya madali ko itong isinuot. Tiningnan ko lang ang sarili ko sa salamin. "Hey, get out now we're going to be late" sabi ni Jastine sabay katok sa pintuan ng malakas. Agad kong kinuha ang shoulder bag na binili din ni Paulo at isinabit ito sa aking balikat. Pinihit ko ang pintuan at lumabas ako ng silid.

Napatingin kaagad sa akin si Jastine pagkalabas ko ng silid. Hindi lang siya umimik kaya agad kong naisip baka hindi bagay sa akin ang school uniform. "Masama ba?" tanong ko sa kaniya pero imbis na sumagot siya ay agad siyang nagsalita. "Let's go, Paulo is already waiting outside in his car" bumaba kami ng hagdanan at lumabas ng bahay. Pagkalabas namin ng bahay ay agad naman namin nakita si Paulo at si Ken na nakatayo sa labas ng sasakyan ni Paulo. Ken is wearing a sunglasses at nang makalabas ako sa gate at unti-unti niya itong tinanggal.


"I've never seen her so chick before" komento nito. Hinila ni Harold ang ka niyang buhok. Nandito din pala si Harold. Siguro gusto nilang suportahan si Jastine sa pagpasok nito sa school. "Shut up Ken, the lady is mine" sambit naman ni Harold. Ngumiti lang ako sa kanila. "Harold, dito ka sa front seat. Ken, Jastine, at Angel, you can seat at the back" pinagbuksan ako ni Jastine ng pintuan kaya agad akong pumasok sa loob.


Pinagitnaan ako nina Jastine at Ken. Kinuha ni Jastine ang hand towel niya sa bag at ipinatong ito sa aking binti kasi medyo maikli ang skirt ng school uniform ng Presley. "Let's go" sabi ni Paulo at nagsimula ng magdrive papunta ng school. Nang marating namin ang school, agad namin nakasalubong ang mga estudyante ng Presley. Nang makita ang sasakyan ni Paulo ay agad kaming pinagbuksan ng gate at pinapasok. Nag park si Paulo sa isang parking slot at nagsilabasan kami ng sasakyan.


"We have the same class schedule so we will be together at all times" sambit ni Paulo sabay pinagtitinginan kami ng mga estudyante sa paligid. "Okay, that's good to hear then. Let's go" sambit ni Jastine sabay hawak sa aking shoulder bag. Napatingin ako sa kabuuan ng school, malapad ito at napakaganda ng mga buildings sa loob nito. "Welcome to Presley University, Angel" sambit ni Harold sa akin. Ngumiti ako sa kaniya at nagpasalamat.


"Nga pala, Jastine, sasamahan ko muna mamaya si Angel sa faculty room. I haven't process her papers yet" nagkatitigan kami ni Jastine dahil sa narinig mula kay Paulo. Oo nga pala, nakalimutan namin ang tungkol dito. Nagpatuloy sila sa paglalakad habang ako naman ay hinila ni Jastine palapit sa kaniya upang mapahina ang paglalakad naming dalawa. "I forgot about this but I'll make a way for this okay" sabi niya kaya tumango ako as a response.



Pagkarating namin sa classroom ay agad naman nagsititigan ang mga tao sa loob. "You both sit there" turo ni Paulo sa bakanteng upuan sa may likuran malapit sa bintana. Mahina kaming naglakad ni Jastine papunta doon at ng marating namin ang upuan ay agad hinila ni Jastine ang dalawang upuan at sabay kaming umupo. Biglang humarap sa akin ang babaeng nakaupo sa aming harapan kaya nagulat ako. "Are you Jastine's girlfriend?" tanong niya kaagad. Agad naman akong umiling at sumagot, "Hindi, we're cousins"






"Ah, kaya pala you're too beautiful. By the way totoo ba to or plastic surgery" hinawakan niya ako sa mukha at pinisil ito. Napansin kaagad ni Jastine ang ginawa sa akin ng babae kaya hinawakan niya ito sa kamay at tinanggal ito sa aking mukha. "Don't bother her Trisha" sabi niya kaya napangiti itong so Trisha at nagsalita, "Sorry about that, by the way, here's my number" may inabot siyang maliit na card sa akin. "Let's talk over the phone. You know, tell me where did you done your facial things" sabi niya sabay ta likod sa akin. Kinuha ni Jastine ang card at itinapon ito sa labas ng bintana.





"Bakit mo itinapon?" tanong ko sa kaniya. Hindi lang siya sumagot at busy siya sa pagtatype ng phone niya. May pumasok na matandang lalaki sa loob ng classroom at bumati ito sa aming lahat. "Goodmorning freshmen" bumati din ang mga tao sa loob kaya ngumiti ito. "I see we have a lot of new faces today" napatingin ito sa direksiyon ko at agad na ngumiti. Ngumiti din ako pa balik. "Okay, before we proceed to our orientation, let's welcome another new student in Presley. Hija, pumasok ka sa loob" biglang may babaeng pumasok sa loob ng room. Nakauniporme din ito na sobrang bagay na bagay sa kaniya. Nakalugay ang ka niyang mga buhok at sobrang ganda niya lalo na pag ngumingiti.


Nang mapatingin ang babae sa direksiyon ko, naalala ko kung sino siya at kung gaano siya ka importante sa buhay ni Jastine. "Hi, I'm Lloren Devonne Go. Let's get along well" napatigil si Jastine sa pag type sa kaniyang cellphone at agad na napaangat ang kaniyang ulo dahil sa narinig. Si Lloren, ang kaniyang first love. Ang taong matagal niyang ginusto at matagal niyang hinintay. Naging saksi ako ng kanilang pagsasama at alam ko kung paano siya pinapahalagahan ni Jastine noon.

"Okay, Miss Lloren, you can pick any seats you want" ngumiti lang ito at agad naman naglakad papunta sa direksiyon ko. Nang nakarating na siya sa harapan ko, agad siyang ngumiti at nagsalita, "I want this seat, do you care to have a switch of seats with me?" nakatingin lang ako sa kaniya na tila hindi alam kong ano ang sasabihin. "Ah, sigeh walang problema" sabi ko sa kaniya at agad na tumayo pero agad naman akong pinigilan ni Jastine. Hinawakan niya ako sa kamay at hinila pa balik sa pag-upo. Napatingin si Lloren sa kamay naming dalawa ni Jastine. "Sorry but this seat is already taken" sambit ni Jastine sa kaniya.





Hindi nalang ito nagsalita pa. Ngumiti ito sa akin at agad na tumalikod at naghanap ng mauupuan. Napatingin ako kay Jastine, nararamdaman ko ang galit sa kaniyang puso at pagkalito. "Okay, you can introduce yourself to everyone miss" sabi ng lalaki sabay turo ng ka niyang stick sa akin. Mahina akong tumayo at humarap naman sa akin lahat ang mga kaklasi ko pati si Lloren at Jastine. Nakahawak parin ang kamay ni Jastine sa akin at nararamdaman ko ang pag higpit ng hawak niya sa kamay ko na tila nagpapahiwatag na nandito lang siya para sa akin.



"Hi, ako si Angel and sana magiging kaibigan tayong lahat" sambit ko at nagsipalakpakan naman ang mga tao. Umupo ako at agad nagsimula ang discussion. Pagkatapos ng morning schedule namin ay nagyaya kaagad si Paulo na kakain kami ng lunch sa cafeteria kaya sabay kaming lumakad papunta doon. May reserved seat na si Paulo sa cafeteria at doon kami umupo. Lumapit sa aming direksiyon si Lloren at umupo sa tabi ni Ken. Even the boys didn't even tried to talk to her kasi alam nila ang nangyari kina Jastine at Lloren noon.





"Hey guys, didn't you miss me? Ako, I miss you all so much" hindi siya pinansin nina Ken at Harold pero si Paulo ngumiti siya kay Lloren at sumagot dito, "Were okay Lloren and I hope you too. Pero can you give us some private time? We need to discuss important things about Jastine" napatingin si Lloren kay Jastine at inilipat niya ang kaniyang tingin sa akin. "Oh well, I can listen to kasi importante naman si Jastine sa akin and we're friends right?" naging tahimik ulit ang paligid at walang sumagot kay Lloren.




"By the way, ikaw ba ang bagong girlfriend ni Jastine? I saw you both holding hands together in the classroom kanina" napatingin sa aming dalawa sina Ken at Harold. "Can you stop Lloren?" biglang salita ni Jastine. Nagulat si Lloren dahil sa bahagyang pagtaas ng boses ni Jastine. "Let's talk" tumayo si Jastine mula sa pagkaupo at agad na hinawakan si Lloren sa kamay. Hinila niya si Lloren palayo sa cafeteria.






"Tsk, she really changed a lot" sambit ni Harold habang nakatingin kina Jastine at Lloren na nag-uusap sa labas ng cafeferia.

The Girl Who Came From AboveWhere stories live. Discover now